.

Công chức phải biết "bệnh" để phòng ngừa

.

Thực hiện “5 xây”, “3 chống” theo tinh thần Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy phải làm cho mỗi cán bộ, công chức (CBCC) hiểu, nhận thức đúng về việc xây cái gì, chống cái gì, mục tiêu như thế nào. Nếu không lại sa vào bệnh hình thức, đánh trống bỏ dùi. Theo phương châm này, quận Liên Chiểu đang tập trung đẩy mạnh tuyên truyền và thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU.

Thi tuyên truyền mới thấm lâu

Để tăng hiệu quả tuyên truyền Chỉ thị 29-CT/TU, quận Liên Chiểu đã tổ chức Hội thi tuyên truyền và thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU với 12 đội tham gia là CBCC của 5 phường, các phòng chuyên môn thuộc UBND quận, các cơ quan giúp việc Quận ủy, Mặt trận và các hội đoàn thể quận. Ông Phạm Minh, Trưởng phòng Nội vụ quận Liên Chiểu cho hay: Nếu chỉ tổ chức một hội nghị quán triệt Chỉ thị 29-CT/TU cho tất cả CBCC của quận thì không hiệu quả. CBCC nghe xong có khi nhớ chẳng bao nhiêu thì việc triển khai lại sa vào bệnh hình thức. Yêu cầu đặt ra của công tác tuyên truyền là phải làm cho CBCC, nhất là những người làm việc ở bộ phận thường xuyên tiếp xúc và giải quyết yêu cầu của nhân dân phải hiểu, nhận thức đầy đủ tinh thần “5 xây”, “3 chống” là xây cái gì, chống cái gì, mục tiêu ra sao. Do vậy chúng tôi chọn hình thức tuyên truyền bằng một hội thi. Đã thi thố thì ai cũng phải đọc, nghiên cứu kỹ Chỉ thị 29-CT/TU.

Hội thi cũng là cách tuyên truyền chủ trương của Thành ủy hấp dẫn hơn. Nội dung hội thi có các phần: Thuyết trình và ứng xử về 5 nội dung “xây”, 3 nội dung “chống” và phần thi văn nghệ. Đúng như dự kiến, hội thi tuyên truyền chủ trương của Đảng ở quận Liên Chiểu diễn ra trong không khí hào hứng, hấp dẫn ở phần thi thuyết trình với chủ đề “Chống tiêu cực trong thi hành công vụ”, Đội các cơ quan giúp việc Quận ủy chỉ ra những “căn bệnh” tiêu cực của CBCC thể hiện ở những dấu hiệu, biểu hiện nào và giải pháp phòng ngừa. Đội Công an quận nêu những biểu hiện của “bệnh” quan liêu; Đội liên danh Văn phòng UBND quận, Thanh tra,Tư pháp, LĐTBXH, Ban quản lý các dự án đầu tư và xây dựng bắt “căn bệnh” hình thức của CBCC. Đội phường Hòa Minh định nghĩa tính chuyên nghiệp của CBCC và các tiêu chí cơ bản cần có để đáp ứng yêu cầu tính chuyên nghiệp. Đội Quận Đoàn khẳng định sự ảnh hưởng tính gương mẫu của người đứng đầu trong mỗi cơ quan, đơn vị...

Ông Trương Việt, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc cho biết: Hội thi là hình thức tuyên truyền vừa hấp dẫn vừa làm cho CBCC hiểu và  “thấm” lâu hơn tinh thần Chỉ thị 29-CT/TU. CBCC biết “bệnh” của mình mới tự phòng ngừa một cách hiệu quả. Điều này sẽ có tác động tích cực đến việc thi hành công vụ của CBCC.

Quyết giữ thứ hạng đứng đầu

Trong quá trình thực hiện Chỉ thị 11-CT/TU và Nghị quyết 09-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy trước khi có Chỉ thị 29-CT/TU, từ năm 2007, Quận ủy Liên Chiểu đã ban hành chương trình “5 xây, 5 chống” cụ thể hóa việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Năm 2013, trong kế hoạch thực hiện chương trình cải cách hành chính, UBND quận có chương trình “3 trách nhiệm”: Trách nhiệm với nhân dân, trách nhiệm với công việc, trách nhiệm với bản thân.

Do đó khi Chỉ thị 29-CT/TU được ban hành, quận Liên Chiểu chủ động đón nhận và triển khai thực hiện rất nhanh chóng. Ông Dương Thành Thị, Chủ tịch UBND quận cho biết: Những kết quả đạt được từ thực hiện “5 xây, 5 chống” và “3 trách nhiệm” tạo điều kiện cho đội ngũ CBCC quận có điểm xuất phát cao khi thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU. Quận đã xác định lấy tinh thần “5 xây”, “3 chống” làm phương châm tạo đột phá mạnh hơn nữa về cải cách hành chính và tăng cường kỷ cương hành chính trong năm 2014. Liên Chiểu đặt quyết tâm giữ vững thứ hạng đứng đầu các quận, huyện về xếp hạng cải cách hành chính hằng năm.

Sau khi triển khai thành công mô hình “một cửa điện tử” tại UBND quận và phường Hòa Minh, năm 2014 quận sẽ tiếp tục đầu tư nhân rộng “một cửa điện tử” tại phường Hòa Khánh Bắc và phường Hòa Hiệp Bắc. Mặt khác, quận đã có kế hoạch tiếp tục đưa cuộc vận động “3 hơn” (Nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn) trong cải cách hành chính đi vào chiều sâu nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao sự hài lòng của người dân.

ĐOÀN SƠN

;
.
.
.
.
.