.
GIẢI TỎA THI CÔNG NÚT GIAO THÔNG NGÃ BA HUẾ

Khi lòng dân đã thuận

.

Hiện có hơn 100 hộ thuộc diện giải tỏa dự án Nút giao thông (cầu vượt) ngã ba Huế đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công công trình. UBND thành phố, Ban giải tỏa đền bù các dự án đầu tư xây dựng số 3 và các hội đồng giải phóng mặt bằng đang tập trung giải quyết vướng mắc về đền bù giải tỏa, bố trí tái định cư để 170 hộ còn lại sớm bàn giao mặt bằng.

Công tác giải phóng mặt bằng đáp ứng tiến độ thi công công trình cầu vượt ngã ba Huế. 			    	         	           Ảnh: HOÀNG HIỆP
Công tác giải phóng mặt bằng đáp ứng tiến độ thi công công trình cầu vượt ngã ba Huế. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Để đẩy nhanh tiến độ giải tỏa, di dời, bàn giao mặt bằng, đáp ứng yêu cầu tiến độ thi công công trình cầu vượt ngã ba Huế, UBND thành phố đã quyết định thưởng 30 triệu đồng/hộ cho những hộ bàn giao mặt bằng trước ngày 31-1-2014 (mồng 1 Tết Giáp Ngọ). Ngoài ra, còn thưởng từ 5-8% tổng giá trị bồi thường nhà, công trình phụ, vật kiến trúc, cây cối (không kể giá trị bồi thường đất và các chính sách hỗ trợ khác).

Chủ trương trên nhanh chóng nhận được sự đồng thuận của người dân. Mặc dù chưa nhận đủ tiền đền bù giải tỏa và chưa biết cụ thể được bố trí tái định cư ở đâu, nhưng từ ngày 23 đến 30-1 (giáp Tết Giáp Ngọ), khi mọi nhà đang kinh doanh sôi động hoặc sơn, sửa nhà cửa để gia đình đón Tết, thì 100 hộ dân thuộc diện giải tỏa công trình cầu vượt ngã ba Huế tất bật di dời đến nơi ở tạm, tháo dỡ nhà cửa… bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công công trình. Ông Hà Đức Quyền (hộ giải tỏa ở mặt tiền đường Điện Biên Phủ, phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) cho biết: “Trước sau gì thì mình cũng phải di dời nên gia đình tôi đồng thuận chủ trương, quyết định di dời, bàn giao mặt bằng sớm để kịp đón Tết Giáp Ngọ”.

Ông Huỳnh Thanh Hải, Chủ tịch UBND phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê), cho hay: “Trước Tết Giáp Ngọ, có 10 hộ đã bàn giao mặt bằng và sau Tết có thêm 5 hộ nữa dù chưa nhận đủ tiền đền bù và đất tái định cư chưa có cụ thể. UBND quận Thanh Khê đã gặp mặt, khen thưởng và tặng quà Tết cho 20 hộ thuộc diện giải tỏa đi hẳn đã bàn giao mặt bằng sớm, trong đó có 10 hộ giải tỏa của phường và 10 hộ giải tỏa ở phường An Khê. Ban vận động giải phóng mặt bằng của phường gồm đại diện của Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ, các hội, đoàn thể… đang tích cực cung cấp thông tin, các chế độ hỗ trợ, tham mưu giải quyết nguyện vọng của người dân. 54 hộ giải tỏa còn lại của phường tuy chưa bàn giao mặt bằng nhưng đều đã đồng thuận chủ trương, không chống đối hay cản trở gì”.

Hầu hết các hộ giải tỏa đều đồng thuận với chủ trương đền bù, giải tỏa và bố trí tái định cư để xây dựng công trình.
Hầu hết các hộ giải tỏa đều đồng thuận với chủ trương đền bù, giải tỏa và bố trí tái định cư để xây dựng công trình.

Theo ông Trương Hùng Mạnh, Chủ tịch UBND phường Hòa An (quận Cẩm Lệ): “Sở dĩ người dân sớm đồng thuận, bàn giao mặt bằng bởi đây là công trình trọng điểm của thành phố, không phải là dự án khai thác quỹ đất nên dù giá trị đền bù thiệt hại về đất và nhà cửa chỉ bằng một nửa giá thị trường nhưng người dân rất ủng hộ chủ trương. Tiếp đó là chính sách hỗ trợ và thưởng tiến độ bàn giao mặt bằng sớm của thành phố cũng tác động mạnh đến tư tưởng, tình cảm của người dân.

Dù chưa có cụ thể về vị trí đất tái định cư nhưng việc công khai, minh bạch các khu vực sẽ bố trí tái định cư, trong đó cam kết ưu tiên cho các hộ bàn giao mặt bằng trước được chọn lô đất tái định cư ở vị trí đẹp, gần khu vực trung tâm, sầm uất cũng đã làm cho các hộ giải tỏa thấy rằng bàn giao mặt bằng sớm là được hưởng lợi. Vì vậy, từ ngày 23-1 đến 26-1, 23 hộ đã bàn giao mặt bằng, mỗi hộ được UBND quận Cẩm Lệ tặng giấy khen, 3 triệu đồng, một giỏ quà xuân và UBND thành phố cũng thưởng tiến độ bàn giao mặt bằng sớm với mức 30 triệu đồng/hộ”.

Ban giải tỏa đền bù các dự án đầu tư xây dựng số 3 cho biết, để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ thi công cầu vượt ngã ba Huế, UBND thành phố vừa quyết định thưởng thêm 15 triệu đồng/hộ cho những hộ giải tỏa bàn giao mặt bằng từ ngày 15-2 đến 15-3-2014. UBND thành phố cũng đã gửi công văn đề nghị Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) và chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Nam tiếp tục bố trí 120 tỷ đồng để chi trả đền bù giải tỏa, hỗ trợ các hộ giải tỏa. Ngoài ra còn điều chỉnh quy hoạch các khu tái định cư lân cận để có đất bố trí tái định cư cho dân…

Ông Nguyễn Đình Lâm, Trưởng phòng Hành chính tổng hợp, Ban giải tỏa đền bù các dự án đầu tư xây dựng số 3, cho hay: “Ban đã đề nghị Trung tâm Đo đạc bản đồ (Sở Tài nguyên và Môi trường) tiến hành kiểm tra lại hiện trạng, đo đạc lại đất của những hộ cho rằng thiếu đất. Ban tích cực phối hợp với Hội đồng giải phóng mặt bằng các quận và ban vận động các địa phương giải quyết các vướng mắc về đền bù giải tỏa, bố trí tái định cư, giải thích những điều chưa hiểu, vận động các hộ giải tỏa sớm bàn giao mặt bằng, đáp ứng yêu cầu tiến độ thi công công trình”.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.