.

Huấn luyện sẵn sàng chiến đấu ở “Lữ đoàn thép”

.

Mới 18 giờ 45 mà Quân cảng Vùng 3 Hải quân đã rền vang tiếng máy tàu, tiếng thông tin “tịch tè...” khẩn trương truyền lệnh; cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng dọn dẹp các vật dụng trên boong, chuẩn bị cho buổi huấn luyện đêm theo kế hoạch.

Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân huấn luyện trên biển.
Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân huấn luyện trên biển.

Đúng 19 giờ, sau khi quan sát các tàu một lượt và nghe báo cáo của Trưởng ban tác chiến, Thượng tá Phạm Văn Hiệp, Phó Lữ đoàn trưởng - Tham mưu trưởng Lữ đoàn 172 lệnh cho các tàu bắt đầu luyện tập.

Không khí thật nhộn nhịp, khẩn trương, hành động của bộ đội nhịp nhàng, tác nghiệp chuẩn xác. Chỉ trong vòng hơn 30 phút, toàn tàu đã luyện tập xong bảng bố trí chuẩn bị chiến đấu, chuẩn bị đi biển khẩn cấp, tiếp tục chuyển sang các bảng  chiến đấu đối không, đối hải, chống biệt kích người nhái, cứu người rơi xuống nước... được các ngành, các vị trí phối hợp thực hành thuần thục, chính xác.

Cùng với Ban Chỉ huy Lữ đoàn theo dõi buổi huấn luyện trên cầu cảng, Thiếu tá Vũ Đình Hiển, Phó Tham  mưu trưởng huấn luyện cho chúng tôi biết: Để công tác huấn luyện chiến đấu đạt kết quả cao, đáp ứng được với yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay, Lữ đoàn thường xuyên duy trì tốt chế độ, nền nếp công tác huấn luyện chiến đấu, bảo đảm quân số, nội dung, chương trình, thời gian theo kế hoạch. Năm 2011, đơn vị đã tập trung thực hiện tốt đột phá vào huấn luyện làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật. Thực hiện tốt phương châm: Lấy chiến trường làm thao trường huấn luyện; lấy nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa Tổ quốc và xây dựng  chính quy, hiện đại làm mục tiêu huấn luyện.

Trong đó tăng cường huấn luyện đêm, huấn luyện hợp đồng và huấn luyện trên biển trong điều kiện thời tiết xấu. Ngoài ra, đơn vị đã tổ chức rà soát, phân loại quân nhân chuyên nghiệp theo các độ tuổi dưới 5 năm, từ 5-10 năm và trên 10 năm để xây dựng nội dung, chương trình cho phù hợp; thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ tàu, ngành; tổ chức kiểm tra, đánh giá thực chất, không chạy theo thành tích và coi đây là chìa khóa thành công để nâng cao chất lượng huấn luyện của đơn vị.

Thượng tá Lê Văn Quyến, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn 172 cho biết thêm: Song song với công tác huấn luyện quân sự, lữ đoàn đã làm tốt công tác giáo dục chính trị cho các đối tượng, thường xuyên đổi mới hình thức, phương pháp giáo dục chính trị, trong đó tập trung vào thực hiện có hiệu quả “2 sát”: sát đối tượng, thực tiễn; sát tình hình nhiệm vụ. Đây là khâu căn bản, có ý nghĩa quyết định đến xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí quyết tâm cho bộ đội khi thực hiện nhiệm vụ, nhất là lúc đối mặt với sóng gió hiểm nguy làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, giúp đỡ nhân dân trên biển.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: Những năm qua, Lữ doàn 172 luôn là đơn vị điểm về công tác huấn luyện chiến đấu của Vùng 3 và Quân chủng Hải quân. Chỉ tính riêng trong năm 2011,  Lữ đoàn đã điều động 87 lượt tàu rời,  cập bến thực hiện nhiệm vụ, hoạt động được 7.246 giờ với hơn 7.900 hải lý. 100% cán bộ các cấp có năng lực chỉ huy điều hành huấn luyện và quản lý bộ đội theo phân cấp; kết quả Huấn luyện các khoa mục có 100% đạt khá, giỏi. Tỷ lệ các tàu thực hiện các bài bắn bằng khí tài luôn được nâng cao. Trong đó có Hải đội 315 là đơn vị 5 năm liền đạt đơn vị huấn luyện giỏi của Quân chủng Hải quân. Lữ đoàn nhiều năm được Bộ quốc phòng tặng cờ đơn vị huấn luyện giỏi. Những thành tích trên đã góp phần để Lữ đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm và với kết quả đó, năm 2011 được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhì.

Bài và ảnh: NGUYỄN KHẮC CỪ

;
.
.
.
.
.