.

Giá vé xe Tết: Nhà xe chờ tăng giá

.

(ĐNĐT) - Trong khi ngành đường sắt, hàng không đã bán vé Tết cách đây cả tháng thì các nhà xe tại Đà Nẵng vẫn còn đang “đủng đỉnh” lên kế hoạch điều chỉnh tăng giá và chờ xét duyệt. Không khí tại các quầy bán vé xe khách vẫn khá ảm đạm.

Vận tải đường bộ sẽ căng thẳng

Do các nhà xe còn chưa có phương án tăng vé dịp Tết nên không khí tại các quầy vé vẫn vắng hoe. (Ảnh chụp sáng 14-12 tại Bến xe Đà Nẵng).
Do các nhà xe còn chưa có phương án tăng vé dịp Tết nên không khí tại các quầy vé khá vắng vẻ

Những ngày qua, tại các quầy bán vé xe khách đặt trong Bến xe Đà Nẵng khá vắng người đến hỏi mua. Tất cả các nhân viên của các nhà xe đều cho biết, hiện đang chờ kế hoạch điều chỉnh giá nên chưa bán vé xe Tết.  Chính lý do này khiến nhiều người lo sợ, mua vé dịp cận Tết sẽ bị các hãng “ép” mua giá cao.

Một bảng giá vé xe khách tuyến Đà Nẵng – Hà Nội niêm yết tại bến xe hiện là 340.000 đồng/vé (ngày thường, đã bao gồm ăn uống và bảo hiểm hành khách).

Theo lời một nhân viên bán vé của nhà xe này, hiện đơn vị đang chờ tăng giá rồi mới bắt đầu bán, nhưng mức giá tăng bao nhiêu thì chưa biết. “Như gần Tết năm trước là tăng ít nhất khoảng 40-60% so với ngày thường”, nhân viên này cho hay.

Ông Lê Viết Hoàng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải và Quản lý bến xe Đà Nẵng nhận định, Tết Nguyên đán năm nay được nghỉ 9 ngày nên lượng khách về quê cũng sẽ rất đông. Bên cạnh đó, do giá vé máy bay tăng nên vận tải bằng đường bộ sẽ rất căng thẳng.

“Tuy nhiên, việc bố trí phiên chạy, giờ giấc, kế hoạch tăng chuyến, tăng xe... năm nay do Sở Giao thông Vận tải (GTVT) thành phố quyết định nên phía công ty cũng đang rơi vào thế bị động. Hiện các doanh nghiệp vận tải chưa bán vé Tết cho hành khách là họ còn chờ kế hoạch tăng giá”, ông Hoàng nói.

Ông Hoàng cũng tỏ ra lo lắng khi việc quy định này sẽ gây ra tình trạng rối loạn vận tải, lộn xộn…tại bến xe trong dịp cao điểm. “Vì vậy, ngay từ bây giờ, chúng tôi đã lên kế hoạch chi tiết và tăng cường tối đa lực lượng để đảm bảo an ninh trật tự trong bến xe dịp cao điểm”, ông Hoàng cho biết thêm.

"Sẽ chủ động điều xe tăng cường"

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Xuân Ba, Phó Giám đốc Sở GTVT thành phố Đà Nẵng, khi trả lời về vấn đề làm sao đảm bảo phục vụ nhu cầu tốt nhất cho hành khách đi lại trong dịp Tết bằng đường bộ.

Dự đoán, năm nay lượng khách tại Bến xe Đà Nẵng có khả năng sẽ tăng từ 30-35% so với năm ngoái.
Dự đoán, năm nay, lượng khách tại Bến xe Đà Nẵng có khả năng sẽ tăng từ 30-35% so với năm ngoái

Ông Ba dự đoán, năm nay lượng khách có khả năng sẽ tăng từ 30-35% so với năm ngoái và theo quy luật thường dịp trước Tết thì các tuyến phía Bắc sẽ đông khách và sau Tết thì ngược lại.

“Chúng tôi sẽ căn cứ theo tình hình lượng khách thực tế tại bến xe dịp cao điểm để điều chỉnh, tăng xe hợp lý. Với tuyến cố định có lượng khách đông sẽ điều xe ở các tuyến ít khách về phục vụ; nếu vẫn không đủ sẽ tiếp tục điều các xe hợp đồng và kể cả xe du lịch để tránh xảy ra tình trạng thiếu xe, giải quyết nhanh chóng lượng khách dồn ứ”, ông Ba cho biết.

Theo thống kê, trên địa bàn Đà Nẵng hiện có 14 doanh nghiệp (DN) kinh doanh dịch vụ vận tải theo tuyến cố định và hơn 60 DN kinh doanh dịch vụ vận tải theo dạng hợp đồng, du lịch (chỉ tính riêng những DN có số lượng từ 5 xe trở lên).

Rút kinh nghiệm từ các năm trước, trong tháng 11 vừa qua, Sở GTVT đã phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan để thống nhất kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách trong đợt cao điểm trước, trong và sau Tết (từ ngày 20-12 âm lịch và kéo dài đến ngày 18-1-2012 âm lịch).

Theo ông Ba, Sở GTVT đã có công văn gửi tới các DN kinh doanh dịch vụ vận tải trên địa bàn yêu cầu báo cáo phương án điều chỉnh tăng giá vé dịp Tết, chậm nhất trước ngày 9-1-2012 (tức ngày 16-12 Âm lịch).

“Khi có bảng giá, chúng tôi sẽ yêu cầu các nhà xe niêm yết công khai trước các quầy, các phòng bán vé. Nếu phát hiện nhà xe nào có hành vi “ém” hoặc tùy tiện tăng giá vé không như giá niêm yết thì chúng tôi sẽ đình chỉ hoạt động cả xe và lái xe”, ông Ba nhấn mạnh.

Bài và ảnh: Đắc Mạnh

;
.
.
.
.
.