Xã hội

Chăm lo tốt đời sống người lao động

09:46, 08/05/2024 (GMT+7)

Bám sát sự lãnh đạo của Ban Thường vụ Quận ủy, sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố, các cấp Công đoàn quận Ngũ Hành Sơn tổ chức nhiều hoạt động, chương trình thiết thực, góp phần chăm lo, bảo đảm quyền lợi người lao động; khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn, giúp người lao động thêm tin tưởng, gắn bó.

Các cấp Công đoàn trao “Mái ấm Công đoàn” cho chị Nguyễn Thị Thùy Dung.  Ảnh: X.H
Các cấp Công đoàn trao “Mái ấm Công đoàn” cho chị Nguyễn Thị Thùy Dung. Ảnh: X.H

Được dọn về ngôi nhà mới khang trang của “Mái ấm Công đoàn” với chị Thái Thị Hồng Ni (đoàn viên Công đoàn Trường Mầm non Hoàng Lan, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) như một giấc mơ. Nhiều năm trước gia đình sống chung với bố mẹ trong căn nhà đã xuống cấp, hai vợ chồng vất vả nuôi hai con nhỏ. Mơ ước về một ngôi nhà kiên cố là điều khá xa vời với chị. Biết được hoàn cảnh gia đình, LĐLĐ quận đề xuất Công đoàn thành phố hỗ trợ 50 triệu đồng để xây nhà. Vay mượn thêm người thân, vợ chồng chị xây được ngôi nhà cấp 4 kiên cố là nơi che nắng, che mưa cho cả gia đình. “Tôi cảm thấy gia đình mình may mắn khi được LĐLĐ quận và thành phố quan tâm, hỗ trợ. Niềm vui này là động lực để tôi tiếp tục vượt qua khó khăn, yên tâm công tác, chăm lo cho gia đình”, chị Ni chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Thùy Dung (quê Quảng Trị, đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học Lê Văn Hiến, phường Hòa Hải) được hỗ trợ 50 triệu đồng để xây “Mái ấm Công đoàn” sau gần 16 năm đến Đà Nẵng lập nghiệp. Chồng không có công việc ổn định, 3 con nhỏ hay đau ốm, mọi chi phí sinh hoạt của gia đình đều phụ thuộc vào đồng lương ít ỏi của chị. Chị Dung rất vui mừng vì được các cấp Công đoàn hỗ trợ kinh phí và vay mượn thêm để làm căn nhà mới: “Nhờ sự chia sẻ của các cấp Công đoàn tôi có được căn nhà mới khang trang, thoát cảnh ở trọ”.

Đây là hai trong số 6 trường hợp được LĐLĐ quận Ngũ Hành Sơn quan tâm, đề xuất LĐLĐ thành phố để hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” trong năm 2023. Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ quận Phạm Thị Trang, LĐLĐ quận tích cực chỉ đạo và hướng dẫn các cấp Công đoàn trực thuộc tổ chức tuyên truyền, thường xuyên nắm bắt, khảo sát tình hình nhu cầu thực tế về nhà ở, đời sống, việc làm, thu nhập của đoàn viên, người lao động để kịp thời hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần tích cực trong việc hiện thực hóa ước mơ an cư lạc nghiệp của người lao động.

Bên cạnh đó, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Quận ủy và UBND quận. Trong quý 1-2024, Công đoàn hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tổ chức chương trình Tết sum vầy, hỗ trợ miễn phí xe đưa công nhân về quê đón Tết, hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động khó khăn với tổng số tiền gần 4 tỷ đồng; ký kết chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên” thỏa thuận hợp tác với 2 doanh nghiệp, cung cấp những sản phẩm thiết yếu với mức giá ưu đãi cho đoàn viên, người lao động.

Bà Phạm Thị Trang cho biết, trong Tháng Công nhân năm 2024 với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, bên cạnh những hoạt động thường niên, LĐLĐ quận xây dựng nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động, lắng nghe người lao động và phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở. Cụ thể, LĐLĐ quận tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024; hội thao công nhân, viên chức, lao động quận; tuyên truyền an toàn, vệ sinh lao động năm 2024; tổ chức khám sức khỏe cho lao động tại Làng nghề đá mỹ nghệ Non nước; phối hợp chính quyền, địa phương tổ chức thăm, động viên, tặng quà cho đoàn viên, người lao động bị tai nạn lao động, mắc bệnh nghề nghiệp, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Tạ Tự Bình, LĐLĐ quận đã tích cực phối hợp các cấp chính quyền trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Nhiều phong trào thi đua đạt được hiệu quả tốt, tạo sự lan tỏa thu hút cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia như: phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, vận động cán bộ, đoàn viên, người lao động phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tham gia phong trào “Dạy tốt, học tốt”…

Các cấp Công đoàn quận luôn đổi mới công tác thi đua theo hướng thiết thực, chất lượng. Tháng Công nhân hằng năm là dịp để các cấp ủy đảng, chính quyền, người sử dụng lao động và toàn xã hội chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp; tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng và nâng cao trách nhiệm của chính quyền quan tâm xây dựng giai cấp công nhân. Theo đó, UBND quận phối hợp LĐLĐ quận tổ chức thăm hỏi, trao quà động viên đến đoàn viên tại các Công đoàn cơ sở gặp khó khăn. Đồng thời thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động; tình hình quan hệ lao động trong các doanh nghiệp, vận động cán bộ, đoàn viên và người lao động tham gia tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, chấp hành đúng pháp luật và quy định của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và địa phương. Qua đó, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

XUÂN HẬU

.