Xã hội

Chăm lo đời sống người khiếm thị

08:19, 07/05/2024 (GMT+7)

Hội Người mù thành phố và các cơ sở hội quan tâm đến công tác dạy nghề, tạo việc làm, hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất…cho hội viên. Qua đó, giúp người khiếm thị vượt qua nghịch cảnh, vươn lên phát triển kinh tế, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.

Hội Người mù thành phố hiện có 686 hội viên, với 342 hội viên nữ, sinh hoạt tại 40 chi hội cấp phường, xã. Thời gian qua, các cấp hội trên địa bàn thành phố làm tốt công tác chăm sóc, đào tạo nghề, hỗ trợ vay vốn, giới thiệu việc làm cho hội viên. Thông qua nguồn Quỹ quốc gia về việc làm với số tiền 732 triệu đồng, nhiều hội viên được tạo điều kiện vay vốn đầu tư kinh doanh, sản xuất, phát triển kinh tế và vươn lên thoát nghèo.

Vợ chồng anh Nguyễn Ngọc Rin (SN 1984, trú xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) và chị Dương Thị Phương Nga (SN 1992) là một trong những hội viên sử dụng hiệu quả vốn vay từ Quỹ quốc gia về việc làm để phát triển kinh tế. Hoàn cảnh vợ chồng anh Rin khó khăn, nên được Hội Người mù thành phố tạo điều kiện học nghề xoa bóp bấm huyệt, đồng thời cho vay hơn 90 triệu đồng (3 đợt) từ Quỹ quốc gia về việc làm để mở cơ sở massage, bấm huyệt, xông hơi tại xã Hòa Tiến. Đến nay, cơ sở massage hoạt động khá hiệu quả, mang lại thu nhập ổn định cho gia đình và giải quyết việc làm cho 4 lao động khiếm thị với thu nhập trung bình hơn 5 triệu đồng/tháng.

Tương tự, gia đình chị Nguyễn Thị Nga (SN 1982, trú phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu) có 3 thế hệ đều bị mù. Trước đây, gia đình rất khó khăn nên chị Nga đi bán vé số để có tiền chăm sóc cho cha mẹ. Sau khi tham gia Hội Người mù quận Hải Châu, chị được tạo điều kiện học nghề massage và được tặng một căn nhà tình nghĩa. Hiện nay, chị Nga đang làm việc tại cơ sở massage thuộc Hội Người mù quận Hải Châu với thu nhập 8 triệu đồng/tháng.

Ngoài ra, các cấp Hội Người mù duy trì hiệu quả các phong trào “Nuôi heo đất”, “Góp vốn quay vòng”, “Quỹ khuyến học” để hỗ trợ cho hội viên và trẻ em khó khăn. Từ nguồn kinh phí kể trên, các cấp hội luân phiên cho 38 lượt hội viên vay không tính lãi với số tiền hơn 257 triệu đồng. Từ nguồn quỹ tích lũy sản xuất của hội và hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, năm 2023, Hội Người mù thành phố trao quà, tiền mặt cho hội viên hơn 3,1 tỷ đồng.

Theo Hội Người mù thành phố, thông qua các khóa đào tạo, nâng cao kỹ năng nghề do các cấp hội tổ chức góp phần giúp người khiếm thị được học tập, nâng cao tay nghề để vận dụng hiệu quả trong công việc. Hiện nay, người khiếm thị chủ yếu được đào tạo các nghề như xoa bóp bấm huyệt, làm tăm, chổi, mây tre đan. Năm 2023, có 13 lượt cán bộ, hội viên tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng về tin học văn phòng, khởi nghiệp, xoa bóp bấm huyệt, các nghề thủ công…

Đồng thời, các cơ sở sản xuất thủ công và dịch vụ xoa bóp bấm huyệt thuộc các cấp hội đã giải quyết việc làm hơn 100 lao động, có mức thu nhập 2 - 4 triệu đồng/tháng. 

Chủ tịch Hội Người mù thành phố Lê Thị Diệu Châu cho biết, mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng hội viên khiếm thị luôn nỗ lực vươn lên, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Thời gian tới, Hội Người mù thành phố tiếp tục tạo điều kiện để hội viên tham gia các lớp đào tạo nghề phù hợp, hỗ trợ vốn vay phát triển kinh tế, dạy chữ nổi Braille. Bên đó, nâng cao trình độ cho hội viên thông qua đào tạo tin học, sử dụng điện thoại thông minh, giúp người mù có thể sử dụng được vi tính, truy cập internet để nâng cao kiến thức, tìm kiếm việc làm.

NGỌC QUỐC

.