.

Bình yên sau bão

.

Chúng tôi đến khu nhà liền kề dành cho bà con Làng Vân ở tổ 13, 14 phường Hòa Hiệp Nam (Liên Chiểu) chỉ đúng một ngày sau bão đi qua, nhưng mọi thứ ở đây đã trở lại nhịp sống bình thường. Nếu như không có những bao tải cát chất trên những mái nhà thì có lẽ không ai nghĩ nơi đây vừa qua cơn bão.

Người dân Làng Vân trở lại cuộc sống thường ngày sau bão.
Người dân Làng Vân trở lại cuộc sống thường ngày sau bão.

“Ai đi không được thì bồng lên xe”

Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam Hồ Đắc Thắng cho biết: “Trước khi bão số 11 đổ bộ vào đất liền, toàn bộ bà con tổ 13, 14 với 68 hộ dân, trong đó có 150 nhân khẩu được chuyển đi sơ tán đến khu ký túc xá Trường trung cấp Xây dựng 7. Để bảo đảm sức khỏe cho người dân, phường còn cử thêm một đội ngũ y tá túc trực. Trong khi đó, phường huy động lực lượng dân quân, dân phố, dân phòng giúp dân chằng chống mái tôn, khóa cửa cẩn thận. Vào 12 giờ trưa 15-10 ngay sau khi bão đi qua, tất cả bà con lại được chuyển về nhà. Hầu hết không có thiệt hại gì lớn, ngoài một số nhà la-phông bị rớt nhưng họ tự khắc phục được. Nếu có gì khó khăn, phường sẽ đề xuất lên cấp trên hỗ trợ cho người dân. Do công tác tuyên truyền và chuẩn bị tốt nên người dân không có thiệt hại gì lớn và đã sớm ổn định cuộc sống”.

Trong căn nhà không có thiệt hại gì, ông Nguyễn Văn Chính, phòng F02, hồ hởi: Ở đây tuy gần biển nhưng được Ban phòng chống bão lụt của quận và phường giúp đỡ tận tình. Họ xuống xúc cát vào bao giúp dân chèn chống nhà cửa cẩn thận. Ai đi không được thì bồng lên xe vì ở đây có nhiều bà con già yếu, tàn tật. Họ thông tin sâu sát, đi từng ngõ, gõ từng nhà để xem còn ai ở lại không, rồi hướng dẫn bà con chỗ ăn ở, cung cấp chiếu, mì tôm, đồ ăn thức uống. Một số hộ dân không chịu đi thì họ đến thuyết phục rồi lấy xe chở đi. Sau khi bão tan thì họ đến hỏi thăm từng nhà…

Mọi thứ đều nguyên vẹn

Đang dọn dẹp nhà cửa và sửa sang lại quầy tạp hóa, bà Nguyễn Thị Thuần, phòng E06, chia sẻ: “Phường đã cử người bảo quản tài sản cho mình. Bà con không mất gì hết nên hết sức mừng. Cơm gạo không ướt, vẫn còn y nguyên, do đó người dân mau chóng trở lại nhịp sống bình thường”.

Còn ông T.Đ (62 tuổi, phòng E02) tiếp chuyện với chúng tôi bằng nụ cười hiền hậu. Ông không ngờ rằng bão số 11 tràn qua Đà Nẵng với sức gió mạnh như cơn bão Xangsane hồi năm 2006 nhưng cả khu liền kề không bị thiệt hại gì nhiều. Chỉ riêng bộ bàn ghế bị mưa tạt ướt, hầu như mọi thứ trong nhà ông T.Đ hầu như không bị hư hỏng gì. Ông và mọi người lúc còn trú bão ở ký túc xá cứ nghĩ là ở nhà không còn miếng tôn, nhưng về đây mọi thứ đều nguyên vẹn. Những ngày còn ở Làng Vân, mỗi khi bão đến, bà con phải tự lo chằng chống nhà cửa, tự chuẩn bị lương thực, nước uống. Có những năm bão lớn, gió quật mạnh vào từng nóc nhà, bà con cũng chỉ biết đến trú ẩn ở những ngôi nhà kiên cố trong xóm. “Hồi đó ở phường cũng có hỗ trợ nhưng vì điều kiện đi lại khó khăn nên công tác tiếp tế cũng không được chu đáo như khi vào trong đất liền. Lần đầu tiên đi tránh bão, dù rất lo cửa nẻo ở nhà nhưng khi về thấy mọi thứ đều nguyên vẹn, chúng tôi rất vui mừng”, ông T.Đ tâm sự.

Trong đêm 14, rạng sáng ngày 15, khi tâm bão đổ bộ vào Đà Nẵng, nhiều bà con Làng Vân đã mất ngủ, cứ đi đi lại lại trong phòng ký túc xá mà tâm trạng không yên. UBND phường Hòa Hiệp Nam đã cử lực lượng trực lại tại khu KTX để trấn an và nhắc nhở bà con không được về nhà khi bão chưa tan. UBND phường cũng đã cử người xuống tuần tra, bảo đảm tài sản cho bà con ở khu liền kề. “Năm đầu tiên bà con đi tránh bão, bà con ai cũng lo. Nhưng thấy địa phương chuẩn bị chu đáo cũng yên tâm phần nào. Trước bão thì chuẩn bị đưa đón sơ tán kịp thời. Trong bão chuẩn bị đồ ăn thức uống. Sau bão lại cho xe đưa bà con về đến tận nhà. Nếu không có phường hỗ trợ, bà con chúng tôi cũng hoang mang”, một người dân ở đây chia sẻ.

Trong mỗi ngôi nhà, bếp đã đỏ lửa. Các mẹ tranh thủ giặt lại mớ quần áo, cụ già chăm sóc lại mấy chậu cây cảnh bị đổ cùng tiếng trẻ con vui đùa trong xóm. Sau 2 ngày tránh bão, bà con Làng Vân đã trở về ổn định đời sống thường nhật. Làng Vân thật bình yên sau bão.

ĐOÀN LƯƠNG - HOÀNG HÂN

;
.
.
.
.
.