Quà tặng người thân

.

Một món quà tặng hiền thê vào ngày lễ tặng quà là điều Pochettino - huấn luyện viên câu lạc bộ Tottenham - ấp ủ sau vòng đấu 18. Chuyên gia người Argentina này sau nhiều năm sống và làm việc trong môi trường văn hóa Anh, hiểu sâu sắc món quà ấy giàu xúc cảm trong đời sống tinh thần của một mái nhà. Trong sâu xa, ông hiểu niềm vui và sự hài lòng của người thân cũng chính là động lực cho các cố gắng của bản thân, là cách tập trung sức cho các sáng tạo, cách tân trên sân cỏ.

Và quà tặng vợ của thuyền trưởng Tottenham đến không thể diệu kỳ hơn: vào đúng ngày 26-12, ở vòng đấu 19, đội bóng của London thắng đối thủ Bournemouth những 5 bàn trắng! Còn rất dài để bảo Tottenham trở thành kẻ thách đấu khó chịu ở đấu trường Anh nhưng dưới sự dẫn dắt của kẻ “ưa tặng quà cho vợ”, tập thể này thể hiện chất sung sức tươi trẻ kích thích cảm hứng người xem. Pochettino hẳn sẽ biến những ngày đấu còn lại ở đấu trường này thành liên tục những… ngày lễ tặng quà!  
Pogba (ảnh) chắc chắn sẽ có đủ cách để trả lời bất cứ câu hỏi nào liên quan đến khoảnh khắc anh đứng yên như trời trồng, mặt không lộ biểu cảm nào sau bàn thắng thứ hai của mình trong trận thắng mới nhất của Manchester United trên sân Old Trafford ngày 26-12.

Một cú sút xa từ cách khung thành những 23 mét đưa bóng vào sát trụ thành khiến thủ môn Lossi chỉ còn cách đứng ngó bóng bay vào lưới! Đó chắc chắn là một trong những bàn thắng đáng nhớ của tiền vệ này. Nhưng công chúng có thể ít để ý đến chất ngoạn mục của một pha dứt điểm kinh điển mà thường tò mò về cái thông điệp đằng sau một tuyệt tác. Chàng trai Pháp 25 tuổi muốn nói gì đây mà không chịu chạy về phía rìa sân để chia vui cùng đồng đội?

Anh ta tặng bàn thắng cho người thân ngồi trên khán đài đó mà, mắc mớ chi mà suy diễn xa vời. Người có trí tưởng tượng đơn giản sẽ cả quyết như thế. Ngày lễ tặng quà, ghi được bàn thắng đẹp, dại gì mà không dành tặng người thân ruột thịt! Kìa, hãy xem bàn tay Pogba chỉ về một góc Old Trafford! Bao yêu thương của anh trong khoảnh khắc ngoạn mục này nằm nơi ấy. Họ đã dành cho anh không ít lo lắng chở che, đặc biệt vào lúc anh chán nản vì cảm thấy mình bị hắt hủi, lãng quên trên ghế dự bị. Bằng dáng đứng không lay động suy suyển sau phút thăng hoa, Pogba muốn người thân và những ai ủng hộ mình hiểu rằng từ đây anh đã thoát khỏi gánh nặng tâm lý của người phải đứng bên lề các chuyển động ở Old Trafford.

 Sợi dây ràng buộc vô hình của vị thuyền trưởng cũ đã bị tháo gỡ, trả lại cho Pogba vẻ thanh thoát. Hai trận liền Manchester United chơi thăng hoa và giành chiến thắng cách biệt đều có bóng dáng năng động của anh. Từ các đường chuyền chính xác trong trận gặp Crystal Palace đến hai cú sút không thể cản phá trong đêm vùi dập Huddersfield, dấu ấn của Pogba càng lúc càng đậm nét. Có vẻ anh đang tạo dựng chỗ đứng không thể thiếu được trong đội hình Manchester United lúc này. Bằng sự năng động, chắc chắn trong cách chạy chỗ, trong tranh chấp bóng và qua các đường chuyền tinh tế, anh chia sẻ với người yêu bóng đá một thông điệp về sự giải thoát tâm tưởng cần thiết đối với cầu thủ nếu muốn họ cống hiến hết lòng cho nghệ thuật.

Hãy còn quá sớm để nói rằng Manchester United đang lột xác để trở lại với bóng dáng uy nghi từng khuynh đảo làng bóng Anh nhưng nhìn cách những Mata, Rashford, Martin, Pogba thi đấu lúc này, nhiều người tin Solskjaer và các người em của mình đang làm mọi cách kéo người xem trở lại với các giá trị truyền thống.

Không như Pochettino tìm quà cho vợ, Solskjaer mộc mạc hơn chỉ muốn dành sức khôi phục tin yêu cho những khán đài từ lâu nguội lạnh.

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.