Đà Nẵng cuối tuần

Kỳ thủ trẻ của cờ vây Việt

07:58, 20/03/2016 (GMT+7)

Đỗ Khánh Bình là cái tên không còn xa lạ đối với người hâm mộ môn cờ vây tại Việt Nam. Những thành tích đáng nể của chàng trai sinh năm 1989 tại Đà Nẵng này đã giúp đội tuyển cờ vây Việt Nam liên tục nhiều năm xếp thứ hạng cao trong các giải đấu quốc tế.

Đỗ Khánh Bình (bên trái) trong một chuyến du đấu tại Hàn Quốc. (Ảnh nhân vật cung cấp)
Đỗ Khánh Bình (bên trái) trong một chuyến du đấu tại Hàn Quốc. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Thuở còn đi học, Đỗ Khánh Bình rất mê bộ truyện tranh Hikuru Nogo - Kỳ thủ cờ vây. Cuối mỗi trang sách ấy đều có mục hướng dẫn chơi cờ vây theo kỳ. Ban đầu Bình chẳng mấy khi để ý, về sau lúc nào rảnh là Bình chơi thử rồi mê lúc nào không hay. Không có cờ, Bình vẽ ra giấy, dùng bút chì đi quân, nếu không hài lòng với nước cờ của mình thì tẩy rồi đi lại.

Dần theo năm tháng, “máu” cờ vây ăn sâu vào tiềm thức. Bình còn nhớ, bộ cờ đầu tiên cậu mua vào năm 15 tuổi, nhưng chỉ là cờ bằng nhựa, vì không có tiền để mua cờ bằng đá. Đều đặn mỗi ngày, Bình dành 3 giờ đồng hồ luyện đánh. Đó có thể là sáng, trưa hay đêm muộn miễn Bình thu xếp được việc học bài.

Hồi đó Bình tự học qua sách vở và trên mạng là chính. Khi không có giải đấu thì anh lên mạng và chơi với những người có cùng đam mê để nâng cao tay nghề. Năm lớp 9, Bình được HLV Hoàng Nam Thắng nhận làm học trò. Dưới sự kèm cặp của thầy cộng với khả năng tiếp thu nhanh, tính kiên nhẫn đã giúp Bình có những cách đánh hay và khó.

Năm 16 tuổi, Bình được thầy giáo đăng kí dự thi giải Vô địch Cờ vây toàn quốc diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh ở nội dung  U16 và xuất sắc giành Huy chương Bạc. Chính Đỗ Khánh Bình cũng không ngờ rằng, tấm huy chương đầu tiên này là màn dạo đầu cho những giải thưởng, những thành tích sau này của anh.

Bình không còn xem cờ vây là thú vui sau giờ học nữa, bởi mỗi lần có giải đấu là cậu “như cá gặp nước”. Biết bố mẹ không cho phép, Đỗ Khánh Bình thường nói dối việc này việc kia để có cơ hội thỏa sức đam mê. Ít ai biết rằng, con đường theo đuổi sự nghiệp cờ vây của Bình cũng gặp không ít gian nan.

Anh cho biết so với cờ vua hay cờ tướng thì môn cờ vây chịu khá nhiều thiệt thòi, đi thi không ai biết, về không ai hay. Dù đại diện cho một quốc gia đi thi đấu nhưng vận động viên phải chịu tất cả kinh phí. Cũng có khi giải đấu đã cận kề, Bình xin giấy phép để đi thi thì gặp rất nhiều khó khăn từ cơ quan quản lý. Không ít lần, vì quá mê, Bình liều đi thi chui rồi về nộp phạt.

Yêu cờ vây và xem đó là tài sản quý báu của bản thân, Đỗ Khánh Bình quyết tâm xây dựng Câu lạc bộ (CLB) Cờ vây Đà Nẵng (trực thuộc Trung tâm Huấn luyện và đào tạo vận động viên Đà Nẵng. Hiện tại, anh đang là Chủ nhiệm CLB, sinh hoạt mỗi tuần từ 1 đến 2 buổi với hơn 30 thành viên, tại Sân vận động Chi Lăng và Trà thất Bồ Đề trên đường Phạm Văn Nghị. Anh đang quyết tâm đưa môn cờ vây đến gần hơn với mọi người, phát triển phong trào cờ vây và đào tạo các vận động viên tiềm năng để tuyển chọn thi đấu các giải quốc gia, quốc tế. Hiện nay, ngoài lo chuyện kinh doanh của gia đình, mục tiêu của Đỗ Khánh Bình là vô địch một số giải đấu ở cấp quốc gia, giải kỳ thủ mạnh, tổ chức các giải phong trào cũng như chính thức tại Đà Nẵng.

Từ năm 2010-2015, Đỗ Khánh Bình đạt được những thành tích tiêu biểu: Hạng 9 đến hạng 14 cá nhân tại Giải Vô địch Cờ vây thế giới – Cúp Thủ tướng Hàn lần thứ 6, thứ 8, và thứ 10 tại Hàn Quốc; HCV cá nhân và HCB đồng đội tại Giải Vô địch Cờ vây Đông Nam Á mở rộng lần thứ nhất tại Malaysia; HCV cá nhân và HCB đồng đội nam tại Giải Vô địch Cờ vây LS - Việt Nam…

VĂN VIỄN

.