Đà Nẵng cuối tuần

Làm thú vị đời này

07:50, 20/03/2016 (GMT+7)

“Là người, bạn phải biết dành lòng ngưỡng mộ cái đẹp của thể thao. Đối thủ của tôi có đến 2 hoặc 3 cầu thủ có thể biến đời thường thành nghệ thuật!”. Chân thành, thẳng thắn, Asene Wenger (ảnh) nói điều này sau lúc Arsenal của ông bị chủ nhà Barcelona đánh bại 3-1 ở lượt về vòng 1/8 Champions League rạng sáng 17-3.

Chuyên gia người Pháp bảo rằng vượt qua nỗi tổn thương của người đứng đầu một đội bóng bại trận và bị loại khỏi đấu trường danh giá nhất châu lục, ông dành sự nể trọng cho đối phương và ngợi ca cái đẹp mà cả hai đội dâng hiến. “Thật đơn giản vì nó làm thú vị cuộc sống này!”, Wenger nói.

Những gì diễn ra ở Nou Camp giải thích kỹ hơn nhận định của huấn luyện viên đội khách. Không căng thẳng đến bạo lực, cả khách lẫn chủ đã phô diễn tưng bừng lối chơi tấn công, cung cấp người xem thật nhiều hứng khởi.

Dù chủ nhà chiếm nhiều lợi thế nhờ vào cái vốn 2-0 ở lượt đi nhưng đội khách vẫn hiên ngang đáp trả sòng phẳng bằng nhiều cơ hội sắc bén. Cái thiếu của Arsenal là khả năng công phá của vài mũi nhọn. Nếu Ozil, Sanchez chính xác và uy lực hơn trong các pha dứt điểm thì cục diện có thể đổi thay và cảnh nghiêng ngả của Barcelona có thể kéo dài thêm chứ không chỉ diễn ra từ sau lúc chân sút trẻ Elneny gỡ hòa 1-1 bằng cú sút xa đẹp như một tuyệt tác.

Cả 4 bàn thắng ở Nou Camp đều xứng đáng làm điển hình thuyết minh cho nghệ thuật sân cỏ. Trong đó, cú bay người sút nối của Suarez trong vòng vây dày đặc của hậu vệ đối phương chắc chắn sẽ được nhắc nhiều trong lễ tổng kết Champions League mùa này.

Từ cách tung người đầy dũng mãnh, khoảnh khắc chạm chân vào điểm rơi đến đường đi mượt mà của quả bóng làm bó tay người giữ thành, tất cả vẽ nên bức tranh vĩnh hằng của cái đẹp mà không phải lúc nào sân cỏ cũng hào phóng dâng tặng người xem.

Vậy là Zidane, danh thủ từng ghi một bàn tương tự trong trận chung kết năm nào đem chiếc cúp danh giá về thủ đô Madrid đã tìm ra hậu bối cạnh tranh với mình về chất lượng bàn thắng trong một trận cầu đỉnh cao.

“Cạnh tranh” với Nou Camp, sân Alianz với cuộc ngược dòng ngoạn mục của chủ nhà Bayern Munich trước một Juventus oai hùng cũng xứng đáng trở thành chiếc nôi nghệ thuật. Ngồn ngộn cảm xúc nén chặt 120 phút tranh tài, đấu trí.

Tinh thần quật khởi sau trận hòa ở lượt đi trên sân Turin giúp đại biểu bóng đá Ý khởi đầu như mơ với 2 bàn thắng của Pogba và Cuadrado ngay trong hiệp đầu, đẩy Pep Guardiola và đội bóng của ông vào thế leo núi. 6 mùa hành nghề huấn luyện ở làng bóng đỉnh cao, người đàn ông Tây Ban Nha này chưa bao giờ rơi vào thế ngàn cân treo sợi tóc như lúc này. Đến phút bù giờ đầu tiên trong cả thảy 4 phút bù giờ của cả trận, Juventus vẫn dẫn 2-1.

Giữ nguyên tỉ số này, chiếc vé vào tứ kết sẽ thuộc về đại biểu bóng đá Ý một cách vẻ vang. Chỉ còn khoảng 150 giây mong manh cho hy vọng lật ngược thế cờ của Pep Guardiola và các học trò. Và rồi Muller bật cao lái bóng từ đường chuyền của đồng đội. Buffon dù đã bay người hết cỡ vẫn không với tới bóng! Bayern Munich hồi sinh từ khoảnh khắc định mệnh. Hai bàn thắng quyết định sau đó của Thiago và Coman ở hai hiệp phụ như một hệ quả tất yếu khi mà đội khách cạn dần hồn phách sau lúc “cầm vàng lại để vàng rơi”…

150 giây để giữ lại hy vọng chinh phục Champions League mùa này, thành Munich vừa trải qua một đêm bi tráng. Buffon cùng đồng đội ngậm đắng nuốt cay vì đánh rơi chiếc vé vào tứ kết trong khoảnh khắc chỉ dài hơn những cái chớp mắt. Nước mắt và nụ cười đan quyện để nghệ thuật lên ngôi. Như Wenger khuyên trong cay đắng, hãy ngưỡng mộ cái đẹp dù có đau lòng…

ĐÌNH XÊ

.