Đà Nẵng cuối tuần

FIFA vì phụ nữ nhiều hơn

08:39, 13/03/2016 (GMT+7)

Tân Chủ tịch FIFA, Gianni Infantino đứng trước thử thách rất lớn không phải là cuộc chiến chống tham nhũng vẫn chưa kết thúc ở tổ chức này mà lời đề nghị “Hãy tin vào phụ nữ” của cựu huyền thoại quần vợt nữ người Mỹ Billie Jean King. Người từng đoạt 39 Grand Slam đã có cuộc trao đổi với Gianni Infantino trong Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 mà trọng tâm là đề nghị vị tân Chủ tịch FIFA hãy thuê nhiều phụ nữ nắm chức vụ hàng đầu ở tổ chức này và ưu tiên cho bóng đá nữ nhiều hơn.

Bà Billie Jean King kêu gọi tân Chủ tịch FIFA Gianni Infantino quan tâm tới phụ nữ nhiều hơn.
Bà Billie Jean King kêu gọi tân Chủ tịch FIFA Gianni Infantino quan tâm tới phụ nữ nhiều hơn.

Infantino tiếp quản FIFA mà không có bất cứ phụ nữ nào nắm giữ chức vụ quan trọng trong tổ chức này như chịu trách nhiệm về bóng đá, thương mại, pháp lý, tài chính. Bà King đánh giá Infantino là người đàn ông lịch thiệp, dễ gần.

Bà đề nghị với vị tân Chủ tịch ba bước quan trọng để cải tổ FIFA. Thứ nhất là phải thuê 1/3 phụ nữ nắm những chức vụ quan trọng. Thứ hai là chỉ định một người quản lý cấp cao, chẳng hạn như Tổng thư ký, phải là một người có thành tích tốt về bình đẳng giới. Thứ ba, là một đội ngũ xây dựng chiến lược thương mại cho bóng đá nữ. Nói tóm lại, bà King cho rằng để FIFA chuyển mình thì Infantino nên tập trung nhiều cho phụ nữ nhằm tạo ra sự cân bằng giới ngay tại tổ chức này.

Cựu Chủ tịch Sepp Blatter bị chỉ trích đã xây dựng bộ máy làm việc của FIFA toàn nam giới. Hơn một thế kỷ, FIFA chưa từng có một thành viên nữ trong. Mọi thứ chỉ thay đổi chút ít vào năm 2012 khi mà mỗi liên đoàn cấp châu lục có một thành viên nữ được tham gia vào Hội đồng FIFA gồm 37 thành viên. “Tỷ lệ 16% nữ là quá ít bởi vì mục tiêu là 30%. Phụ nữ không chỉ cần sự hiện diện trong lực lượng lãnh đạo cấp cao của FIFA mà còn cần thể hiện tiếng nói của mình”, bà King nói. Chính ông Infantino cũng thừa nhận 6 phụ nữ trong Hội đồng FIFA là quá ít.

Trước mắt, ông Infantino được chính bà King tin tưởng là người có thể tạo ra sự cân bằng giới ngay tại FIFA. Cựu huyền thoại bóng đá nữ Mỹ là Abby Wambach vốn từng tranh cãi quyết liệt với Sepp Blatter về nữ quyền cũng đã giành lời khen ngợi Infantino. Chính Infantino là người đưa ra ý tưởng tổ chức giải đấu World Cup các CLB bóng đá nữ.

Ông cũng là người nhìn thấy sự lớn mạnh của Champions League giành cho nữ trong hệ thống thi đấu của UEFA. Wambach bảo rằng cô sẵn sàng làm việc cho FIFA trong tương lai. Mọi người nói vui rằng tân Chủ tịch FIFA Infantino sẽ không chỉ tập trung cải cách để giảm chi tiêu, hạn chế bảo trợ mà còn đảm bảo cân bằng giới ở FIFA. Lý do, ông muốn tạo cơ hội cho con cái ông trong tương lai. Infantino có 4 người con thì đều là con gái. FIFA thời Infantino sẽ khác, sẽ vì phụ nữ nhiều hơn.

TỊNH BẢO

.