Đà Nẵng cuối tuần

Vàng son khép lại

08:37, 13/03/2016 (GMT+7)

Nước mắt đã nhỏ xuống trên khán đài Stamford Bridge rạng sáng 10-3 (giờ Việt Nam) khi người hâm mộ Chelsea chứng kiến đội nhà thua trận trong cuộc đối đầu với đại biểu bóng đá Pháp Paris Saint Germain ở lượt về vòng 1/8 Champions League. Một lần nữa, đội bóng của tỉ phú người Nga Abramovich bị kình địch khó chịu này cản bước trên đấu trường đỉnh cao của châu lục. Chiếc phao cuối cùng để Chelsea nương vào nhằm cứu vớt mùa bóng tệ hại nhất nhiều năm qua vậy là cũng chìm trong tuyệt vọng! Bị đánh bật khỏi Champions League, chỉ xếp ở giữa bảng xếp hạng tại giải vô địch quốc gia và thua đội đầu bảng Leicester những 20 điểm, Chelsea giờ chỉ còn trông chờ vào đấu trường cúp FA, nơi họ sẽ gặp Everton vào thứ Bảy tới. Nhưng khổ thay, trên sân chơi thượng lưu của bóng đá xứ sương mù, chưa ai dùng danh hiệu này để làm bằng chứng thuyết minh rằng mình không bị thụt lùi.

Niềm vui chiến thắng của Paris Saint Germain cũng là nỗi buồn của Chelsea trên sân Stamford Bridge sáng ngày 10-3-2016.  Nguồn: Thethaovanhoa.vn
Niềm vui chiến thắng của Paris Saint Germain cũng là nỗi buồn của Chelsea trên sân Stamford Bridge sáng ngày 10-3-2016. Nguồn: Thethaovanhoa.vn

Mùa bóng này, vì thế, xem như đã khép lại với nhà đương kim vô địch nước Anh.

“Làm lại thôi! Đội bóng này cần hiểu rằng mình đang đối mặt thách thức làm lại. Họ phải tìm cho được lối đi mới thích hợp để phục hồi chỗ đứng vốn có”, Guus Hiddink nói với giọng chán chường sau thất bại ở Stamford Bridge.

Ông dùng chữ “họ” chứ không hề “chúng ta” hay “chúng tôi”. Điều đó có nghĩa đội bóng này từ bây giờ không còn dính líu tới ông. Trách nhiệm tái cấu trúc sẽ thuộc về người khác. Các giá trị mà ông và các học trò gắng công gầy dựng sau lúc tiếp quản đống đổ nát do người tiền nhiệm Mourinho để lại từ ngày 19-12-2015 dường chỉ mang tính khích lệ.

Bằng tuyên bố này, lão tướng Hà Lan tự nhận rằng mình chỉ đủ sức đưa con thuyền Chelsea ra khỏi bão dữ để không phải đối mặt với nguy cơ xuống hạng. Còn đi xa hơn với đấu trường châu lục mùa này và tìm một chỗ dự Champions League mùa sau thì xin… thua!

Không có chỗ trong chiếc chiếu hoa danh giá của đấu trường bóng đá châu Âu mùa tới, chưa bao giờ giá trị của đội bóng nhà giàu ở thủ đô nước Anh lại bi đát đến vậy. Abramovich đang nếm trải những ngày tệ hại nhất trong sự nghiệp đầu tư vào thể thao.

Vài năm trước, có tin tỉ phú người Nga này toan tính rút lui khỏi bóng đá Anh vì cảm nhận nhiều rủi ro phiền toái nhưng rồi ông ta vẫn nán lại. Không biết thất bại mới nhất có khiến ông thêm một lần nhụt chí?

Mùa bóng đã sớm kết thúc với Chelsea, khép lại thời vàng son cùng nhiều cảm hứng về một giá trị vững bền, một lối chơi giàu tính bản sắc, nhiều năm liền ngự trị trong vị thế đầu đàn. Cùng với đà suy thoái của Manchester United, sự bất ổn của Liverpool, cảnh lúc nắng lúc mưa của Arsenal, bóng đá Anh đang trong thời điểm lạ thường.

Có người liên tưởng đến thời kỳ phai nhạt về tính hấp dẫn của giải ngoại hạng qua chất lượng và kết quả tranh tài của các đại biểu bóng đá Anh ở đấu trường châu lục. Làm lại, vì thế, không chỉ là thúc ép với mỗi một Chelsea hay bất cứ tên tuổi nào.

Đó là thách thức cho cả một nền bóng đá vốn có chỗ đứng lâu bền trong tim người hâm mộ.

ĐÌNH XÊ

.