.

Giá trị thật

.

Hai trận đấu của U19 Việt Nam trên đất Anh dù chỉ là đấu tập nhưng được dư luận đặc biệt quan tâm bởi tin rằng đó sẽ là bộ mặt mới cho bóng đá Việt Nam. Hai gương mặt được phía CLB Arsenal chú ý nhất là tiền đạo Công Phượng và đội trưởng Xuân Trường.

Giới “cò” cầu thủ tại Việt Nam cho rằng nếu U19 Việt Nam tiếp tục được truyền thông châu Âu để ý thì giá trị chuyển nhượng của Công Phượng và Xuân Trường khoảng 200 nghìn USD. Rõ ràng, với một cầu thủ chưa tới 19 tuổi, đạt được mức giá đó đủ thấy cả hai đều rất tài năng.

Công Phượng (áo sáng). (Ảnh Internet)
Công Phượng (áo sáng). (Ảnh Internet)

Tuần trước, tiền vệ Nasri có nói về đồng đội Toure ở ManCity rằng nếu cầu thủ người Bờ Biển Ngà là người Brazil hay Argentina thì giá trị chuyển nhượng của anh ta sẽ là 50-60 triệu USD bởi vì mọi người có thói quen vung tiền thoải mái với những cầu thủ thuộc hai nước Nam Mỹ này. Có thể giá trị của Công Phượng và Xuân Trường sẽ cao hơn mức 200 nghìn USD ấy nếu cả hai là cầu thủ châu Âu. Kỹ thuật xử lý bóng của Phượng và Trường rất ấn tượng nhưng “mỏng cơm” so với cầu thủ châu Âu là một bất lợi lớn.

Cứ tạm xem mức 200 nghìn USD là giá trị thật của Trường và Phượng - hai cầu thủ được xem là tài năng bậc nhất của Việt Nam hiện nay. Quy đổi ra tiền Việt Nam thì giá trị của Trường và Phượng là hơn 4 tỷ đồng. Con số này quá bé nhỏ với Công Vinh, Quang Hải từng nhận lót tay 9 tỷ đồng… Thời điểm đó, người dân phát hoảng với những đống tiền của nghề cầu thủ thì các “tỷ phú đá bóng” bảo rằng họ xứng đáng được nhận như vậy, nghĩa là đúng giá trị thật của họ. Vậy mà khi V-League rơi vào khủng hoảng, cả Công Vinh và Quang Hải suýt chút nữa thất nghiệp.

Nếu cho rằng mọi sự so sánh là khập khiễng thì chúng ta hãy xem Phượng - Trường - U19 Việt Nam quảng bá hình ảnh Việt Nam chỉ trong một thời gian ngắn như thế nào so với Công Vinh - Quang Hải và đội tuyển quốc gia suốt thời gian dài vừa qua? U19 với Phượng, Trường là nòng cốt đã khiến mọi người phải trầm trồ khen ngợi vì lối chơi bóng kỹ thuật, tư duy sắc bén và rất fair play trong những giải đấu gần đây với bạn bè quốc tế. Trong khi đó, tuyển quốc gia với Vinh và Hải là nòng cốt lại quá mờ nhạt trong nhiều năm gần đây, nhất là ở vòng loại Asian Cup vừa qua.

Bầu Đức đào tạo thế hệ Công Phượng - Xuân Trường không phải để “bán lúa non” vào lúc này. Lứa cầu thủ đầu tiên của ông chỉ mới bước vào giai đoạn đầu của cọ xát đã thể hiện được phẩm chất kỹ thuật điêu luyện và tư duy chiến thuật tốt. Với đà tiến bộ này cùng với kế hoạch tập huấn châu Âu dài hạn của bầu Đức sẽ giúp lứa cầu thủ trẻ của ông sẽ được các đội bóng ở lục địa già chú ý nhiều hơn, xác định đúng giá trị thật của từng ngôi sao trẻ. Qua đó, giúp các ông bầu khác ở V-League định giá đúng hơn những cầu thủ trên thị trường chuyển nhượng Việt Nam nhằm tránh sốc cho người dân.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.