.

Chiến binh áo giáp Samurai

.

Từ thế kỷ 12 đến 19, các chiến binh can cường Nhật Bản với trang phục cầu kỳ, các hình vẽ trang trí từ đầu đến chân, được gọi tên Samurai-biểu tượng cho sức mạnh, danh dự và lòng dũng cảm xứng đáng trong quân đội ưu tú của đất nước.

Dẫn đầu bởi các lãnh chúa toàn năng, gọi là tướng quân (shoguns), Samurai vốn được công chúng hâm mộ từ lâu. Để cung cấp cái nhìn sâu sắc vào sức mạnh quân sự và lối sống của họ cũng như tài năng nghệ thuật qua chiếc áo giáp được thực hiện một cách phức tạp nhưng hết sức trau chuốt tinh vi, Bảo tàng Nghệ thuật Kimbell tổ chức trưng bày triển lãm “Samurai: Chiến binh áo giáp Nhật Bản thời cổ đại” với sự hợp tác hiện vật từ các sưu tập Ann và Gabriel Barbier - Mueller.

 

Triển lãm giới thiệu hơn 140 tác phẩm gồm các hiện vật được mượn từ các bộ sưu tập Samurai của Dallas, Texas, một trong những nơi sưu tập áo giáp Samurai tốt nhất trên thế giới. Đặc biệt, có 18 bộ quần áo đầy đủ áo giáp, trước đây số hiện vật này thuộc sở hữu riêng chi nhánh Yoshiki thuộc gia tộc Mōri, một đại gia đình nổi tiếng có nguồn gốc hình thành vào thế kỷ 12. Điểm nhấn của triển lãm bao gồm ba con ngựa theo kích cỡ thực tế cùng chiến binh có mặc áo giáp, minh họa vẻ đẹp hào hùng của Samurai khi ở chiến trận hay trong lễ hội duyệt binh và những chiếc mũ sắt an toàn và mặt nạ với đầy đủ chi tiết ấn tượng. Đây sẽ là triển lãm lưu động đầu tiên được mở ra tại sảnh đường Renzo Piano, nơi trưng bày tác phẩm nghệ thuật thuộc Bảo tàng Nghệ thuật Kimbell ở Fort Worth, Mỹ. Cuộc triển lãm mở cửa từ giữa tháng hai trở đi, không thu vé vào cửa.

Samurai với mũ Flaming Jewel.
Samurai với mũ Flaming Jewel.

Để đánh giá đầy đủ thế giới của các Samurai, triển lãm giới thiệu “Con đường của chiến binh” - lịch sử chiến đấu và tinh thần võ sĩ đạo. Mảng này kết hợp võ thuật và đạo đức truyền thống, bao gồm sự trung thực, dũng cảm, danh dự và lòng trung thành cũng như tinh thần sẵn sàng chấp nhận cái chết trong lúc chiến đấu của Samurai.

Từ năm 792, khi Nhật Bản kết thúc chính sách của quân đội cưỡng ép, chọn lọc lực lượng tinh nhuệ cho quốc phòng, từ đấy họ tạo ra tầng lớp Samurai. Từ năm 1185, lãnh chúa - người đứng đầu của các gia tộc, là những người  được Samurai phục vụ. Qua nhiều thế kỷ, những thị tộc khác nhau ganh đua quyết liệt để giành quyền lực. Tuy nhiên, các cuộc tranh giành đẫm máu đó dừng lại vào năm 1603 khi Tokugawa Ieyasu trở thành tướng quân và thành lập một nền hòa bình lâu dài, kéo dài khoảng 250 năm (thời kỳ Edo 1615-1868). Trong trận chiến Sekigahara năm 1600, Ieyasu đánh bại những người trung thành Hideyori và các đối thủ phương Tây khác, ông đã đạt được sức mạnh và sự giàu có gần như không giới hạn. Năm 1603, Ieyasu được hoàng đế bổ nhiệm làm tướng quân và thành lập chính phủ của ông ở Edo (Tokyo). Ieyasu tiếp tục thúc đẩy thương mại nước ngoài, thiết lập quan hệ với Anh và Hà Lan. Các chiến binh Samurai được giáo dục bản thân không chỉ trong các môn võ thuật mà còn trong các lĩnh vực văn học, triết học và nghệ thuật, trong đó có bộ môn nghệ thuật trà đạo đến nay trở thành truyền thống của người Nhật.

Samurai - tranh vẽ khuyết danh.
Samurai - tranh vẽ khuyết danh.

Triển lãm thu hút người xem bằng cách giới thiệu ba bộ quần áo giáp tuyệt đẹp minh họa hình ảnh hòa bình trong suốt 250 năm hòa bình và cũng đánh dấu sự kết thúc sự thống trị của Samurai. Bao gồm trong số đó là những bộ áo giáp ấn tượng với ba lông mạ vàng, sáu thanh ngang - dài có thể sử dụng như là một phương tiện chiến đấu cá nhân .

“Sự lộng lẫy tuyệt mỹ và các chi tiết trang trí công phu của áo giáp Samurai đã tái tạo thế giới đời sống và trận mạc của các Samurai và mang đến cho người xem sự nhìn cận cảnh huyền thoại anh dũng của các chiến binh”, ông Eric M. Lee, Giám đốc Bảo tàng Nghệ thuật Kimbell, giới thiệu. Đây là triển lãm lưu động lần đầu tiên được trình diễn tại Renzo Piano, và nó sẽ được bổ sung hoàn hảo bộ sưu tập riêng nổi tiếng của Kimbell về nghệ thuật châu Á.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.