.

Shaun Tan, bậc thầy kể chuyện bằng hình

.
Mô tả ảnh.
Shaun Tan và tác phẩm.
Được ban giám khảo cuộc thi tặng cho biệt danh “Bậc thầy kể chuyện bằng hình”, họa sĩ người Úc Shaun Tan, chuyên vẽ minh họa và truyện tranh, vừa giành được giải thưởng lớn về văn học dành cho thiếu nhi  Astrid Lindgren Memorial Award.
 
Giải thưởng Tưởng niệm nhà văn nữ Thụy Điển, bà Astrid Lindgren, chuyên viết sách, truyện cho thiếu nhi, tác giả tập truyện nhiều kỳ  Pippi tất dài. Sách của bà được dịch ra nhiều thứ tiếng trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Bà mất vào năm 2002. Để tưởng nhớ đến sự cống hiến lớn lao qua nhiều tác phẩm của bà Astrid Lindgren và khuyến khích sự phát triển văn học dành cho trẻ em, Chính phủ Thụy Điển thành lập và đầu tư kinh phí định kỳ cho giải thưởng này. Số tiền thưởng được xếp vào hạng lớn nhất thế giới với 780 ngàn USD.

Họa sĩ Shaun Tan sinh năm 1974, lớn lên từ vùng ngoại ô miền tây nước Úc. Ở trường anh đã nổi tiếng là “cây bút sắt” cừ khôi nhưng luôn luôn là “ông  nhóc hạng bét” trong các lớp học. Tốt nghiệp đại học với bằng danh dự nghệ thuật và văn chương Anh.

Ở tuổi teen, Shaun bắt đầu vẽ minh họa cho các cuốn truyện về khoa học giả tưởng và các truyện phiêu lưu mạo hiểm cho một tờ báo nhỏ. Kế đến được mời vẽ minh họa cho những cuốn sách mang nội dung lịch sử, xã hội và chính trị lẫn các cuốn truyện với nội dung viễn tưởng và siêu thực. Shaun Tan nổi tiếng từ đó và sáng tác truyện tranh của chính mình. Shaun Tan đã có 20 đầu sách được dịch ra hơn 10 thứ tiếng gồm Đức, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Trung Quốc. Nhiều cuốn phát hành rộng rãi ở châu Âu, châu Á và Nam Mỹ. Bên cạnh đó, Shaun Tan thiết kế sân khấu nhà hát kịch và trợ lý mỹ thuật điện ảnh.

Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh.
 
Larry Lempert, Chủ tịch Hội đồng chấm giải nhận xét: “Shaun Tan là bậc thầy kể chuyện bằng hình. Tác phẩm hướng tới một cách thức mới đầy trách nhiệm cho những tác phẩm truyện tranh với giọng văn tường thuật mang tính đại chúng, làm xúc động người đọc ở mọi lứa tuổi. Phía sau chi tiết sắc sảo, phong phú, nền văn minh được phân tích và lịch sử được phác họa qua các hình tượng biểu trưng với cảm xúc cao độ như thể chạm thấy được. Con người luôn luôn hiện diện, Shaun Tan miêu tả sinh động cả hai mặt, sự tìm kiếm và chối bỏ của con người. Anh đã kết hợp  nghệ thuật tài hoa và sự kỳ diệu trong  lối dẫn chuyện đậm nét nhân văn”.

Hiện nay, Shaun Tan làm việc với tư cách họa sĩ và nhà văn tự do ở Melbourn.

HOÀNG ĐẶNG
;
.
.
.
.
.