Bạn đọc

Bao giờ khu dân cư Nam Ô 2 có số nhà?

09:41, 12/04/2023 (GMT+7)

Là khu du lịch, có làng nghề nước mắm nổi tiếng Đà Nẵng, nhưng suốt nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân trong khu dân cư (KDC) Nam Ô 2 (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) vẫn chưa có số nhà, tên đường khiến việc giao dịch gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Chưa có số nhà nên bảng hiệu của một hộ dân kinh doanh nước mắm ở Nam Ô 2 chỉ ghi theo tên tổ dân phố. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Chưa có số nhà nên bảng hiệu của một hộ dân kinh doanh nước mắm ở Nam Ô 2 chỉ ghi theo tên tổ dân phố. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Anh Bùi Thanh Phú, chủ cơ sở nước mắm Hương Làng Cổ (tổ 46 KDC Nam Ô 2/2) nêu thực trạng: do chưa được gắn biển số nhà nên khách mua hàng hoặc khách du lịch gặp nhiều khó khăn trong việc tìm địa chỉ của các cơ sở sản xuất trong khu vực. “Tôi không hiểu vì sao lâu nay, cũng trong địa bàn phường mà khu vực Xuân Thiều ở phía nam, khu Kim Liên ở phía bắc đều đã có số nhà. Còn riêng khu vực Nam Ô nằm ở giữa thì tới nay vẫn chưa được gắn số nhà. Điều này thực sự gây nhiều bất tiện cho việc giao dịch của người dân, doanh nghiệp”, anh Phú nói.

Còn theo ông Trương Văn Đô, Bí thư Chi bộ KDC Nam Ô 2/1, KDC Nam Ô 2/1 có 3 tổ dân phố gồm tổ 47, 48 và tổ 49 với hơn 300 hộ dân. “Đúng là những năm qua, tất cả các hộ dân trong KDC đều chưa được gắn số nhà nên gây nhiều khó khăn trong việc giao dịch, liên lạc. Chúng tôi có ý kiến, đề xuất và cách đây 2 năm, chính quyền địa phương cũng thông tin, triển khai xuống các tổ dân phố làm thủ tục cấp biển số nhà nhưng không hiểu sao tới nay vẫn chưa cấp xuống để người dân gắn số nhà”, ông Đô thông tin.

Theo ghi nhận của phóng viên, KDC Nam Ô 2, điểm từ vị trí cuối đường Nguyễn Tất Thành giao với đường Nguyễn Lương Bằng kéo về phía bắc, tới điểm đầu cầu Nam Ô và kéo thẳng ra hướng biển hiện nay hầu hết là đường kiệt nhỏ, mỗi kiệt chỉ rộng 1-2,5m và chạy ngang dọc theo hình ô bàn cờ. Theo quan sát, tất cả các căn nhà trong khu vực này hiện nay đều chưa có số nhà. Để tiện liên hệ, người dân sẽ lấy tên theo kiệt 884 Nguyễn Lương Bằng hoặc chỉ ghi theo tên tổ chung chung (chẳng hạn tổ 48, tổ 49 Nam Ô 2). Thực tế này gây ra nhiều khó khăn cho việc giao dịch và liên lạc của người dân.

Anh T., nhân viên một công ty giao hàng nhanh cho biết, thời gian dài anh phụ trách giao hàng cho người dân trong khu vực này và cũng đã khá quen thuộc với địa bàn nhưng vẫn cảm thấy khó khăn với tình trạng nhà không số như hiện nay. “Đa phần khách ở đây thường ghi địa chỉ nhận hàng là kiệt 884 Nguyễn Lương Bằng, nhưng đi vào kiệt thì phải tìm kiếm và hỏi quanh bởi quá nhiều ngóc ngách. Tất nhiên là khách hàng có ghi số điện thoại rõ ràng nhưng việc giao nhận vẫn gặp nhiều khó khăn”, anh T. bộc bạch.

Vậy địa bàn không có số nhà, chưa có địa chỉ rõ ràng thì quản lý địa bàn bằng cách nào? Trao đổi nội dung này, ông Đặng Văn Kiên, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam cho biết, đúng là khu vực này lâu nay chưa có số nhà, song địa phương vẫn quản lý tốt địa bàn, trong đó có KDC Nam Ô 2. Việc quản lý và liên hệ sẽ thông qua tổ trưởng các tổ dân phố. “Về vấn đề cấp số nhà, hiện nay theo quy định, công dân có nhu cầu thì liên hệ tại UBND phường, sẽ có bộ phận tiếp nhận hồ sơ và hướng dẫn, giải quyết cho công dân. Chúng tôi sẽ thực hiện theo quy trình của bộ thủ tục hành chính”, ông Kiên thông tin thêm.

Liên quan vấn đề này, ông Đặng Ngọc Tuấn, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Liên Chiểu cho biết, theo quy trình, công dân có yêu cầu cấp biển số nhà thì sẽ báo cáo tổ dân phố, sau đó tổ đề xuất gửi lên UBND phường. UBND phường sẽ đi kiểm tra, tổng hợp hồ sơ, trình lên UBND quận phê duyệt và cấp giấy chứng nhận. Tuy nhiên, qua kiểm tra hiện nay quận chưa nhận được hồ sơ của UBND phường Hòa Hiệp Nam gửi lên liên quan vấn đề này.

ĐẮC MẠNH

.