Bạn đọc

Múc đất gây sạt lở đất nhà dân lân cận

09:08, 06/04/2023 (GMT+7)

UBND huyện Hòa Vang đã có công văn yêu cầu hộ ông Nguyễn Dinh (trú thôn Thạch Nham Tây, xã Hòa Nhơn) tiến hành đổ kè chống để tránh xảy ra tình trạng sạt lở đất của hộ dân lân cận, hoàn thành trước ngày 28-2-2023 nhưng tới nay hộ này vẫn chưa thực hiện. Các hộ dân bị ảnh hưởng đang ngày đêm bất an, lo lắng về tính mạng và tài sản của gia đình.

Ông Huỳnh Văn Định (trú thôn Phú Hòa 1, xã Hòa Nhơn) bên vị trí đất của gia đình bị sạt lở ở điểm giáp ranh với đất của hộ ông Nguyễn Dinh (thôn Thạch Nham Tây). Ảnh: ĐẮC MẠNH
Ông Huỳnh Văn Định (trú thôn Phú Hòa 1, xã Hòa Nhơn) bên vị trí đất của gia đình bị sạt lở ở điểm giáp ranh với đất của hộ ông Nguyễn Dinh (thôn Thạch Nham Tây). Ảnh: ĐẮC MẠNH

Sự việc trên xảy ra tại khu vực giáp ranh giữa địa bàn thôn Thạch Nham Tây và thôn Phú Hòa 1 (thuộc xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang). Theo phản ánh của ông Huỳnh Văn Định (trú thôn Phú Hòa 1), căn nhà gia đình ông đang ở tại thôn Phú Hòa 1 có phần đất phía sau giáp ranh với đất của hộ ông Nguyễn Dinh (thôn Thạch Nham Tây). Quá trình ông Dinh tiến hành múc đất ở vị trí giáp ranh với thửa đất của hộ ông Định có độ sâu và dốc đứng lên tới 6m, gây sạt lở phần đất của gia đình ông. “Theo biên bản ký kết hòa giải, UBND huyện yêu cầu hộ ông Dinh phải thực hiện xây bờ kè trước ngày 28-2-2023 nhưng tới nay hộ ông Dinh vẫn không thực hiện. Trong khi cả gia đình tôi ngày đêm lo lắng, mất ăn mất ngủ bởi không biết khi nào phần đất phía sau nhà bị sạt lở tiếp, gây mất an toàn tính mạng và tài sản cho gia đình tôi”, ông Định trình bày.

Theo ghi nhận của phóng viên, khu vực đất vườn phía sau của hộ ông Huỳnh Văn Định hiện nằm trên đỉnh đồi, cao hơn khu vực tiếp giáp với các hộ dân phía sau khoảng hơn 5m. Tại vị trí giáp với căn nhà của hộ ông Nguyễn Dinh có phần đất bị múc sâu, tạo thành một vách đứng cao khoảng 6m nhưng hiện nay đã bị sạt lở, kéo dài khoảng gần 15m theo bề ngang thửa đất hộ ông Định, sâu khoảng 3m. Khoảng cách từ vị trí đất sạt lở hiện nay vào tới chân tường của công trình phụ phía sau nhà ông Định chỉ cách chừng 3m và đang có nguy cơ sạt lở tiếp, ảnh hưởng đến đất và công trình xây dựng trên đất của hộ ông Định.

“Theo thông tin tôi được biết, thì phần đất của hộ ông Dinh trước kia là đất đồi, chưa có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất nhưng không hiểu sao vẫn xây được nhà cấp 4”, ông Định thắc mắc. Theo quan sát của phóng viên, khu vực lân cận thửa đất nhà của ông Dinh còn có khoảng 5-7 căn nhà cấp 4 cùng có kết cấu xây tường, lợp tôn và người dân trong khu vực đều cho rằng: các hộ này hiện chưa có giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng vẫn có thể xây nhà tại đây?

Trước đó, UBND huyện Hòa Vang cho biết cũng nhận đơn của ông Huỳnh Văn Định (trú thôn Phú Hòa 1, xã Hòa Nhơn) kiến nghị việc ông Nguyễn Dinh múc đất phía sau nhà ông với mức độ sâu và dốc đứng 6m, gây sụt lở đất nghiêm trọng vào đất nhà ông đến 3m. Theo UBND huyện Hòa Vang, khu đất ông Huỳnh Văn Định kiến nghị thuộc thửa đất số 187, tờ bản đồ số 23 tại thôn Phú Hòa 1 (xã Hòa Nhơn) đã được UBND huyện Hòa Vang cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Nguyễn Thị Ca năm 1996, mục đích sử dụng: đất thổ cư. Ông Huỳnh Văn Định được bà Nguyễn Thị Ca ủy quyền theo văn bản ủy quyền ngày 28-12-2022 của UBND xã Hòa Nhơn.

UBND huyện sau đó đã có công văn trả lời đơn của ông Định, trong đó yêu cầu hộ ông Dinh và vợ là bà Nguyễn Thị Hồng Sương thực hiện theo nội dung đã hòa giải của UBND xã Hòa Nhơn về việc kè chống sạt lở phạm vi ranh giới giáp thửa đất của bà Nguyễn Thị Ca. Hai bên thống nhất thời gian kè, chống bảo đảm không để xảy ra tình trạng sạt lở, hoàn thành trước ngày 28-2. “Quá thời gian trên mà chưa thực hiện, nếu xảy sự cố sạt lở, gây thiệt hại tài sản của bà Nguyễn Thị Ca (nếu có), thì ông Nguyễn Dinh và bà Nguyễn Thị Hồng Sương chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại và bị xử lý theo quy định của pháp luật”, nội dung công văn nêu rõ.

Chiều 5-4, trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Nguyễn Tấn Khoa, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, đã giao cho UBND xã Hòa Nhơn kiểm tra thực tế và đề xuất phương án xây bờ kè để tránh sạt lở đất. “Ông Dinh đang điều trị bệnh, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Chúng tôi đã giao UBND xã xem xét, huy động và bố trí nguồn kinh phí để sớm xây bờ kè chống sạt lở đất nhằm bảo đảm an toàn cho hộ dân lân cận”, ông Khoa nói.

Về nội dung các căn nhà khu vực gần thửa đất nhà của ông Dinh chưa có giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng vẫn xây nhà cửa, ông Khoa thông tin: “qua kiểm tra thực tế có tới gần chục trường hợp xây nhà tại khu vực này và đây là vấn đề do lịch sử để lại. Họ xây nhà tạm ở đây cũng khá lâu rồi. Qua khảo sát tất cả đều là hộ dân nghèo. Nội dung này chúng tôi sẽ báo cáo lãnh đạo UBND huyện để có biện pháp giải quyết phù hợp”.

ĐẮC MẠNH

.