Bạn đọc

Kiểm tra các cơ sở sản xuất trong khu dân cư

09:51, 11/04/2023 (GMT+7)

Khu dân cư 532 (tổ 7, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) có 40 cơ sở gia công, sản xuất cơ khí, gỗ, nội thất…, quá trình hoạt động gây ồn, ô nhiễm khói bụi và môi trường khiến người dân bức xúc.

Một cơ sở gia công cơ khí, gia công gỗ không tên, không bảng hiệu hoạt động trong khu dân cư 532. Ảnh: YÊN GIANG
Một cơ sở gia công cơ khí, gia công gỗ không tên, không bảng hiệu hoạt động trong khu dân cư 532. Ảnh: YÊN GIANG

Người dân cho biết, suốt thời gian dài, các cơ sở gia công, sản xuất cơ khí, gỗ, nội thất… hoạt động gây ồn, mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của họ. Qua nhiều lần phản ánh, chính quyền địa phương có tới kiểm tra nhưng các nhà xưởng, cơ sở này vẫn tiếp tục hoạt động.

“Chúng tôi được biết, các cơ sở sản xuất, gia công cơ khí, gỗ không được phép hoạt động trong khu dân cư. Tuy nhiên, ở khu dân cư 532 lại quá nhiều cơ sở, hoạt động cả ngày gây ảnh hưởng đến đời sống người dân. Đề nghị chính quyền sớm di dời đi nơi khác”, một người dân (đề nghị giấu tên) bức xúc nói.

Qua ghi nhận thực tế của phóng viên trong liên tiếp những ngày gần đây cho thấy, phản ánh của người dân trong khu vực là có cơ sở. Xung quanh các tuyến đường theo ô bàn cờ, nhất là các tuyến đường Khánh An 8, 9, 10, 11, có hàng chục nhà xưởng hoạt động.

Ngoài một số ít cơ sở có bảng hiệu, còn lại đa phần không có bảng hiệu. Quá trình hoạt động (hàn cắt kim loại, cắt gỗ…), các cơ sở không chỉ gây tiếng ồn, vứt rác thải gây ô nhiễm môi trường, mà một số cơ sở còn tiến hành phun sơn, phun PU ngay tại nhà xưởng, phát tán mùi hôi ra nhà dân lân cận. Hiện nay, một số cơ sở hoạt động cầm chừng, một số cơ sở đã tạm đóng cửa. Đặc biệt, một vài cơ sở dù khép hờ cửa, song phía trong vẫn tiếp tục hoạt động.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Thân Đức Minh, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam cho biết, sau khi nhận phán ánh, ngày 3-3, UBND phường Hòa Khánh Nam ban hành Kế hoạch số 161/KH-UBND về việc tổ chức triển khai ra quân kiểm tra các cơ sở sản xuất tại khu gia đình cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 532 (thuộc tổ 7, phường Hòa Khánh Nam). Đồng thời, UBND phường ban hành Thông báo số 162/TB-UBND về việc tổ chức kiểm tra các cơ sở sản xuất tại khu gia đình cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 532 gửi đến các cơ sở sản xuất.

Ông Minh trao đổi, theo nội dung kế hoạch, từ ngày 7-3 đến 10-3, Tổ công tác đã kiểm tra 26/40 cơ sở. “Phần lớn các cơ sở này có giấy phép kinh doanh, nhưng hoạt động không đúng địa điểm. Trước mắt, UBND phường yêu cầu các cơ sở tạm dừng hoạt động.

Vẫn còn 14 cơ sở trên địa bàn chưa được kiểm tra, một vài cơ sở đã đóng cửa, không có người làm việc. Theo kế hoạch, dự kiến đến hết ngày 31-3, phường sẽ kiểm tra các cơ sở còn lại. “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục kiểm tra đột xuất 14 cơ sở còn lại, sau đó sẽ tổng hợp, đánh giá, phân loại, tham vấn các cơ quan chuyên môn của quận Liên Chiểu và thành phố về mức độ sai phạm (nếu có) để có căn cứ xử lý vi phạm theo quy định”, ông Minh nói.

YÊN GIANG

.