Bạn đọc

Gọi "đường dây nóng" khi cây xanh có nguy cơ ngã đổ

08:46, 19/11/2020 (GMT+7)

Báo Đà Nẵng tiếp nhận ý kiến của bạn đọc hỏi rằng, khi phát hiện cây xanh có nguy cơ ngã đổ thì liên hệ cơ quan nào, bởi lẽ thời tiết mưa, gió dẫn đến không ít cây xanh trên địa bàn Đà Nẵng có nguy cơ ngã đổ hoặc bật gốc, lệch tán, nghiêng vào nhà dân.

Năm 2020, có khá nhiều cơn bão lớn đổ bộ vào miền Trung khiến không ít người dân Đà Nẵng lo lắng về tình trạng cây xanh có thể ngã đổ. Ảnh: H.LÊ
Năm 2020, có khá nhiều cơn bão lớn đổ bộ vào miền Trung khiến không ít người dân Đà Nẵng lo lắng về tình trạng cây xanh có thể ngã đổ. Ảnh: H.LÊ

Tại một số tuyến đường như Khúc Hạo, Lê Hữu Kiều, Lê Hữu Trác (quận Sơn Trà); Trưng Nữ Vương, Vũ Trọng Phụng, Tố Hữu, Thanh Thủy (quận Hải Châu); Phú Lộc 9 (quận Liên Chiểu)… có khá nhiều cây xanh nghiêng gốc khiến cành, nhánh đổ vào nhà dân. Đơn cử, ngày 12-11, tại ngã tư Vũ Trọng Phụng - Nguyễn Bình (phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu), có một cây xanh kích thước khá lớn ngã chắn ngang đường gây cản trở giao thông.

Tương tự, hàng cây nằm trước số nhà từ 4-10 đường Khúc Hạo (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) có hiện tượng nghiêng, gốc trồi lên cao. Ông Nguyễn Văn Bình sống trên tuyến đường Khúc Hạo cho biết, những cây xanh này đã nghiêng từ sau cơn bão số 9 nhưng đến nay chưa được chống đỡ. “Do cây xanh “gánh” theo rất nhiều dây điện, khá nguy hiểm nên chúng tôi mong thành phố có một cuộc khảo sát diện rộng để nắm tình hình, xử lý triệt để cây xanh bị bệnh, mục rỗng, lệnh tán”, ông Bình nói.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong tình hình mưa, bão hiện nay, nhiều người dân lo lắng, bất an khi có cây xanh đô thị lệch tán, nghiêng ngã trước nhà, đặc biệt là loại cây có kích thước lớn như phượng, lim xẹt, xà cừ, bàng nằm trên các tuyến đường rộng dưới 7,5m do UBND quận quản lý...

Tại Quyết định số 2848/QĐ-UBND về ứng phó và khắc phục bão đối với hệ thống cây xanh công cộng năm 2020, UBND thành phố yêu cầu UBND các quận, huyện chủ động đôn đốc, kiểm tra việc cắt tỉa, chống dựng cây xanh tại các khu vực, tuyến đường rộng dưới 7,5m, kiệt, hẻm; các vườn hoa, vườn dạo trong khu dân cư được giao quản lý. Trong đó, lưu ý phân nhóm khu vực, tuyến đường ưu tiên, có mật độ dân cư dày để kịp thời xử lý tình trạng cây xanh ngã đổ. Tiến hành ký hợp đồng với các đơn vị thực hiện dịch vụ cây xanh có đủ năng lực hành nghề, tư cách pháp nhân và vận động người dân trên địa bàn cùng phối hợp công tác chằng chống, bảo vệ cây xanh, bảo đảm “chủ động, kịp thời, hiệu quả”… Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, thời gian qua, không ít cây xanh nằm trên các tuyến đường nhỏ từ 5,5 - 7,5m ít được chăm sóc, cắt tỉa, quản lý, thay thế theo quy định.

Ông Lê Huy Hoàng, Phòng Kỹ thuật, Công ty Công viên - Cây xanh Đà Nẵng cho biết, theo phân cấp, Công ty Công viên - Cây xanh Đà Nẵng được thành phố giao quản lý, chăm sóc cây xanh đô thị tại các tuyến đường rộng trên 10,5m; các tuyến đường nhỏ khác, tùy diện tích, khu vực sẽ được phân về UBND các quận, huyện. Do đó, khi có tình trạng nghiêng, đổ cây xanh diễn ra, tùy diện tích tuyến đường, người dân có thể chủ động liên hệ đến số điện thoại đường dây nóng của đơn vị (0236.3891054), hoặc UBND các quận, huyện nơi mình sinh sống.

Ông Võ Tấn Hà, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, Sở Xây dựng đã có văn bản đề nghị UBND các quận, huyện, đơn vị điều hành dự án, Công ty Công viên - Cây xanh Đà Nẵng, Điện lực Đà Nẵng và các đơn vị dịch vụ chuyên ngành cây xanh cần lên kế hoạch bảo vệ hệ thống cây xanh công cộng trong mùa mưa bão; lập và thông báo kế hoạch thực hiện chi tiết đối với từng tuyến đường, khu vực; thông tin rộng rãi để người dân chia sẻ, phối hợp; cử cán bộ giám sát chặt chẽ công tác thi công, có thái độ đúng mực khi giải quyết những vướng mắc nảy sinh trong quá trình thi công; đồng thời cho phép cắt tỉa mạnh hơn nữa so với mẫu cắt tỉa cây xanh đã hướng dẫn, đặc biệt đối với cây xanh bị ảnh hưởng trong những đợt mưa bão trước, cây xanh trên các tuyến đường, khu vực trung tâm có mật độ dân cư và mật độ lưu thông cao, cây xanh kích thước lớn có dấu hiệu nghiêng thân, lệch tán, nguy cơ đè trên lưới điện, hệ thống đèn chiếu sáng, nhất là các loài có nguy cơ mất an toàn cao do hệ rễ yếu, thân mục ngầm như muồng tím, xà cừ, phượng vĩ, osaka đỏ…

Ngoài ra, để bảo đảm an toàn cho các hộ dân sinh sống tại khu chung cư, Sở Xây dựng cũng yêu cầu Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà Đà Nẵng khẩn trương hoàn thành việc cắt tỉa cành nhánh cây xanh trong các vệt đất cây xanh xung quanh khu chung cư, tiếp tục rà soát hiện trạng cây xanh do đơn vị quản lý, vận hành và khai thác.

Khi có tình trạng nghiêng, đổ cây xanh diễn ra, tùy diện tích tuyến đường, người dân có thể chủ động liên hệ đến số điện thoại đường dây nóng của Công ty Công viên - Cây xanh Đà Nẵng (0236.3891054), hoặc UBND các quận, huyện nơi mình sinh sống.

HUỲNH LÊ

.