Bạn đọc

Vận động nhân dân nộp phí vệ sinh

14:39, 30/08/2010 (GMT+7)

Ngay sau khi Báo Đà Nẵng đăng bài viết “Bức xúc rác thải nông thôn” (ngày 14-7), UBND thành phố đã ban hành Công văn số 4357 chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý các vấn đề báo nêu. Mới đây, Báo Đà Nẵng cũng nhận được phản hồi của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Đà Nẵng về việc rác thải không được thu gom, tập kết nhiều ven đường ĐT601 theo như nội dung phản ánh của bài báo.

Mô tả ảnh.

Để thu gom, xử lý rác thải ở nông thôn, người dân có trách nhiệm đóng góp kinh phí.

Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Đà Nẵng giao cho Xí nghiệp Môi trường Hòa Vang (đơn vị trực thuộc công ty) thực hiện thu gom, vận chuyển rác thải của người dân tại xã Hòa Liên qua hợp đồng ký kết giữa công ty với UBND xã Hòa Liên. Theo đó, xí nghiệp đã đặt dọc tuyến đường ĐT601 đoạn qua xã Hòa Liên 21 thùng rác loại 240 lít, chứa trung bình 65kg rác/thùng; cứ 2 ngày một lần thực hiện việc thu gom rác trong các thùng; sử dụng ô-tô loại 4 tấn vận chuyển đến địa điểm đổ rác; chi phí nhân công và đơn giá thu gom, vận chuyển, xử lý chôn lấp rác thải được tính theo quy định của thành phố…

Từ khi hợp đồng được ký kết đến ngày 31-5-2010, công tác thu gom, vận chuyển  rác vẫn được thực hiện đều đặn, tuy nhiên UBND xã Hòa Liên lại chậm thanh toán chi phí cho xí nghiệp, nợ xí nghiệp tính đến ngày 25-5-2010 là 8,7 triệu đồng. Xí nghiệp đã làm việc với lãnh đạo UBND xã Hòa Liên về việc chốt nợ và thời gian thanh toán dứt điểm nợ, nhưng vì UBND xã Hòa Liên vẫn chưa thanh toán số tiền nợ theo như cam kết nên ngày 27-5-2010, Xí nghiệp Môi trường Hòa Vang ra thông báo tạm ngừng thực hiện hợp đồng thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải trên địa bàn xã (trừ chợ Hòa Liên) kể từ ngày 1-6, “dọa” sẽ rút toàn bộ thùng rác 240 lít. Thực tế, ngoại trừ chợ Hòa Liên, xí nghiệp đã không thực hiện thu gom rác từ ngày 15-6. Đến chiều 29-6, hai bên lại họp và chốt nợ là 6,5 triệu đồng, trong đó đã tính bù lỗ của xí nghiệp…

Theo Công văn số 367 ban hành ngày 4-8 của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Đà Nẵng về việc xử lý rác thải theo nội dung phản ánh đăng trên Báo Đà Nẵng ngày 14-7, công ty đã thu gom hết khối lượng rác thải tập kết ven đường ĐT601 và một lần nữa đề nghị thanh toán số tiền đang nợ là 3,5 triệu đồng, trong đó do thu phí vệ sinh tại xã Hòa Liên không đủ bù đắp chi phí cho công tác thu gom, vận chuyển rác thải nên công ty đã phải cấp bù kinh phí hoạt động. Việc chậm thanh toán chi phí gây nhiều khó khăn trong việc thanh toán các chi phí liên quan và trả lương cho công nhân.

Theo ông Nguyễn Thu - Chủ tịch UBND xã Hòa Liên, việc thu phí vệ sinh gặp nhiều khó khăn nên xã đã phải sử dụng ngân sách để thanh toán. Hiện việc thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn xã đang được Xí nghiệp Môi trường Hòa Vang thực hiện đều đặn. Chính quyền xã, các hội, đoàn thể và Mặt trận các thôn tuyên truyền, vận động nhân dân nộp phí vệ sinh, bảo đảm công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn.   

Bài và ảnh: Nam Trân

.