Bạn đọc

Vấn đề bạn đọc quan tâm:

Cần xử lý sớm mùi hôi từ Nhà máy xử lý nước thải Thọ Quang

09:57, 06/09/2010 (GMT+7)

Mấy ngày qua, Báo Đà Nẵng nhận được phản ánh của nhiều người dân sống tại khu chung cư Nại Hiên Đông 2 (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) và vùng lân cận về tình trạng người dân phải sống trong cảnh ngột ngạt vì mùi hôi thối nồng nặc bốc lên từ Nhà máy xử lý nước thải Thọ Quang.

Mô tả ảnh.

Bể chứa nước thải chưa phủ bạt che -“thủ phạm” gây ra mùi hôi thối tại khu vực Nại Hiên Đông. (Ảnh chụp chiều 30-8)

Tiếp xúc với nhiều gia đình sinh sống tại khu chung cư Nại Hiên Đông 2, chúng tôi được biết, từ nửa tháng nay, mùi hôi thối bốc lên từ Nhà máy xử lý nước thải Thọ Quang đã khiến cho cuộc sống của bà con nơi đây bị đảo lộn. Mùi hôi bay vào khu chung cư theo hướng các cổng ra vào và đọng lại trong khu vực sân chung của chung cư, khiến không khí trở nên ngột ngạt, hôi thối. Khu vực sân chung này khép kín cả 4 phía nên mùi hôi bay lên và tiếp tục lan tỏa lên các dãy nhà phía tầng trên.

“Tôi sống ở đây đã lâu,  chưa khi nào có mùi hôi như thế này cả”, bác L., sống tại dãy nhà 1, khu chung cư Nại Hiên Đông 2, cho biết. Đến khu chung cư vào thời điểm này thấy rất nhiều gia đình đóng kín các cửa vì không chịu được mùi hôi thối. “Trước cũng hôi, sau cũng hôi nên phải đóng cửa cả ngày, thỉnh thoảng mất điện nữa thì căn phòng chẳng khác gì cái lò”, bác T., dãy nhà 2, bức xúc. Được biết, khu chung cư này hiện là nơi sinh sống của hàng trăm người lớn và trẻ nhỏ nên rất cần một bầu không khí thoáng đãng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cách đó gần 200m là công trình Nhà máy xử lý nước thải Thọ Quang đang thi công. Mùi hôi thối được xác định xuất phát từ bể chứa nước thải chưa qua xử lý của nhà máy. Đây là công trình do Công ty TNHH Khoa học môi trường Quốc Việt (TP. Hồ Chí Minh) đầu tư với số vốn trên 10 tỷ đồng, đảm nhận việc thu gom và xử lý nước thải từ KCN dịch vụ  thủy sản Đà Nẵng, trả lại môi trường trong sạch cho Âu thuyền Thọ Quang.

Được biết, bể chứa nước thải có diện tích bề mặt 2.000m2 với sức chứa lên đến 35.000m3 và đạt công suất xử lý 4.000 - 5.000m3/ngày đêm. Mặc dù còn hơn 1 tháng nữa là hoàn thành thi công tất cả các hạng mục nhưng từ 12-7, nhà máy đã đấu nối và nhận nước thải của 8 doanh nghiệp trên địa bàn. “Hiện nay, bể chỉ chứa một lượng nước thải nhỏ so với bể và chúng tôi vẫn chưa tiến hành xử lý và xả ra”, ông Ngô Thế Bảy, chỉ huy công trình cho biết. Nguyên nhân chính bốc mùi hôi thối được xác định là hệ thống bạt che vẫn chưa hoàn thành.

Lý giải cho sự chậm trễ này, ông Bảy cho biết: “Mất điện liên tục nên chúng tôi không may bằng máy được mà chỉ may bằng tay. Theo kế hoạch, tấm bạt che sẽ sớm hoàn thành nhằm trả lại môi trường trong sạch cho người dân sống xung quanh khu vực”. Bà con sống gần khu vực Nhà máy xử lý nước thải Thọ Quang mong rằng đơn vị thi công sẽ làm đúng như lời hứa của mình.

Bài và ảnh: Phan Chung - Trọng Hùng

.