Hàng rong lấn chiếm vỉa hè, lòng đường

.

Qua “đường dây nóng” của Báo Đà Nẵng, bạn đọc phản ánh tình trạng lấn chiếm vỉa hè và lòng đường ở khu vực ngã tư chợ Cồn, cả vỉa hè phía đường Hùng Vương (thuộc phường Hải Châu 2, quận Hải Châu) lẫn phía đường Ông Ích Khiêm (thuộc phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê). Tình trạng này tồn tại từ rất lâu nhưng vẫn không được giải quyết dứt điểm.

Nhiều trường hợp bán hàng rong chiếm dụng vỉa hè, tràn cả xuống lòng đường Ông Ích Khiêm (thuộc phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê) để buôn bán (ảnh chụp chiều 18-8).
Nhiều trường hợp bán hàng rong chiếm dụng vỉa hè, tràn cả xuống lòng đường Ông Ích Khiêm (thuộc phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê) để buôn bán (ảnh chụp chiều 18-8).

Thực tế cho thấy, tình trạng lấn chiếm nói trên xảy ra nhiều nhất vào giờ cao điểm, từ 10-11 giờ và từ 16-18 giờ; lộn xộn nhất từ trước nhà số 314 đến 356 Ông Ích Khiêm. Hàng chục người buôn bán hàng rong (chủ yếu bán trái cây, thức ăn, thức uống)... đưa cả xe và thùng hàng lấn chiếm hết vỉa hè, tràn xuống lòng đường, khiến người đi bộ phải đi xuống đường.

Đoạn vỉa hè trước mặt chợ Cồn phía đường Hùng Vương cũng bị một số người buôn bán hàng rong chiếm dụng. Thậm chí, dù khu vực này đã có biển cấm tụ tập, buôn bán đặt ngay trên vỉa hè nhưng những biển cấm này cũng trở nên mất tác dụng. Vào giờ cao điểm, khu vực ngã tư chợ Cồn thường xuyên bị ùn tắc giao thông.

Trao đổi về nội dung này, cả lãnh đạo phường Vĩnh Trung và phường Hải Châu 2 đều cho biết, mặc dù chính quyền địa phương thường xuyên tổ chức lực lượng xử lý, đẩy đuổi, nhưng chưa thể giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán.

Theo ông Nguyễn Minh Trí, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Trung, các trường hợp bán dạo dọc đường Ông Ích Khiêm chủ yếu là người từ địa phương khác đến, sử dụng vỉa hè hoặc phương tiện thô sơ để bán hàng rong lưu động. Điều này ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, vừa làm mất cảnh quan khu vực trung tâm thành phố.

“Chúng tôi thường xuyên ra quân xử lý, nhắc nhở và thu giữ một số vật dụng của các trường hợp vi phạm, nhưng nhiều người luôn tìm cách đối phó. Khi lực lượng chức năng đến, họ bỏ chạy. Khi không có cơ quan chức năng, họ lại lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục ra quân, đồng thời sẽ đề nghị lực lượng quy tắc đô thị của quận hỗ trợ thêm để xử lý dứt điểm tình trạng này”, ông Trí nói.

Còn theo ông Trà Thanh Hải, Chủ tịch UBND phường Hải Châu 2, phường nắm rõ và có danh sách cụ thể các trường hợp thường xuyên đẩy xe hàng lấn chiếm lòng đường Hùng Vương. Đặc biệt, UBND phường đã nhiều lần nhắc nhở các hộ, đồng thời có phương án bố trí và yêu cầu các trường hợp này chuyển ra khu vực phía đường Chi Lăng để buôn bán nhưng họ cố tình không chấp hành.

“Trước mắt, chúng tôi tiếp tục yêu cầu các hộ cam kết không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán; đồng thời tiếp tục xử lý quyết liệt hơn nữa để lập lại trật tự đô thị ở khu vực này cũng như trên toàn địa bàn phường”, ông Hải khẳng định.

Bài và ảnh: YÊN GIANG

;
.
.
.
.
.
.