Vấn đề bạn đọc quan tâm

Kênh hở Khuê Trung - Đò Xu gây ô nhiễm

.

Hàng chục hộ dân tổ 68, phường Hòa Cường Nam (quận Hải Châu) sống dọc bờ kênh hở Khuê Trung - Đò Xu phản ánh, họ phải sống chung với tình trạng nước thải bốc mùi hôi thối từ dưới lòng kênh hở này hơn chục năm qua. Người dân đã nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương nhưng tình trạng này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Kênh hở Khuê Trung - Đò Xu bốc mùi hôi.
Kênh hở Khuê Trung - Đò Xu bốc mùi hôi.

Đưa chúng tôi ra bờ kênh hở Khuê Trung - Đò Xu dài khoảng hơn 300m, ông Lê Văn Thanh (trú tổ 68, phường Hòa Cường Nam) phản ánh, mặc dù tuyến kênh nằm sát trạm xử lý nước thải của thành phố và thỉnh thoảng được phun chế phẩm sinh học, nhưng nước dưới kênh thường xuyên bốc mùi hôi thối cả ngày lẫn đêm, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân xung quanh.

“Nước ô nhiễm của kênh còn là môi trường thuận lợi khiến muỗi phát triển rất nhanh, nguy cơ gây dịch bệnh sốt xuất huyết”, ông Thanh lo lắng.

Ông Nguyễn Văn Nhật, Tổ trưởng tổ 68, phường Hòa Cường Nam cho biết, toàn tổ dân phố có hơn 50 hộ thì ít nhất gần 30 hộ thường xuyên bị ảnh hưởng mùi hôi của kênh hở ngay trước nhà các hộ này. “Hơn 10 năm nay, chúng tôi đã phản ánh nhưng tình trạng này chưa được xử lý triệt để. Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng sớm làm cống hộp cho kênh hở thì mới xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm”, ông Nhật bày tỏ.

Được biết, kênh hở Khuê Trung - Đò Xu được xây dựng từ năm 2007, nằm trong khu vực giáp ranh của phường Hòa Cường Nam (quận Hải Châu) và phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ). Một đầu kênh giáp với đường Hồ Nguyên Trừng, kéo dài hơn 300m tới đầu kia giáp hồ điều tiết Đò Xu.

Hai bên bờ mái ta-luy của kênh được bao bằng đá khan chít mạch nhưng phía dưới cỏ cây vẫn mọc um tùm; một bên giáp với Trường THCS - THPT Nguyễn Khuyến, bờ kia giáp khu dân cư tổ 68, phường Hòa Cường Nam.

Trao đổi về nội dung này, ông Võ Đức Lâm, Chủ tịch UBND phường Hòa Cường Nam cho biết, kênh hở Khuê Trung - Đò Xu chỉ dài vài trăm mét nhưng khiến hơn 50 hộ dân bị ảnh hưởng nặng nề bởi mùi hôi và ruồi, muỗi.

Theo ông Lâm, mặc dù người dân kiến nghị từ rất lâu, UBND phường cũng thường xuyên báo cáo với cấp trên, đề nghị có biện pháp xử lý triệt để nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

“Lo dịch sốt xuất huyết xảy ra ở khu vực này nên mới đây, chúng tôi đã phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng thành phố tiến hành phun thuốc dọc kênh để diệt ruồi, muỗi. Còn để xử lý dứt điểm mùi hôi từ nước thải của kênh hở thì chỉ còn cách xây dựng cống hộp kín”, ông Lâm nói.

Theo ông Mai Mã, Giám đốc Công ty Thoát nước và xử lý nước thải thành phố, do kênh hở này phục vụ gom nước thải của khu vực gồm các quận Hải Châu, Cẩm Lệ và khu vực sân bay Đà Nẵng xả ra nên lưu lượng thải rất lớn.

Tại đây, có 3 máy bơm hút nước để đưa về trạm xử lý, nhưng do có sự chênh lệch lưu lượng xả thải và công suất máy bơm nên vẫn còn lượng nước thải đổ ra, chảy tràn, gây ô nhiễm.

“Chúng tôi đã kiến nghị, đề xuất nâng công suất máy bơm lớn hơn lưu lượng xả thải để giảm thiểu nước chảy tràn cửa xả ra dòng kênh hở như hiện nay nhưng vẫn đang chờ Sở Tài nguyên và Môi trường phê duyệt.

Trước mắt, công ty đã lắp hệ thống phun mùi tự động, khoáng hóa, lắp đặt các bè thủy sinh dọc kênh, vớt rác, bèo… để giảm thiểu mùi hôi, nhưng vẫn chưa thể xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm ở khu vực kênh hở”, ông Mã nói.

Về đề xuất của người dân đối với việc xây cống hộp cho đoạn kênh hở, ông Mã cho rằng, xây cống hộp sẽ tạo được không gian kín, giảm mùi hôi và có thể tận dụng mặt bằng phía trên để làm nhiều việc khác; còn để hở thì tạo thuận lợi cho việc kiểm tra, quản lý, vận hành thoát nước mưa.

“Các cơ quan chức năng như Sở Xây dựng cần có ý kiến và quyết định là do UBND thành phố”, ông Mã nói.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.
.