Trại gà gây ô nhiễm

.

Hàng chục hộ dân thôn Hòa Hải, xã Hòa Phú (huyện Hòa Vang) bức xúc trước tình trạng ô nhiễm môi trường do trại gà ông Trần Đình Chiến (thôn Đông Lâm, xã Hòa Phú) gây ra nhiều năm nay. Trại gà này hoạt động gây mùi hôi thối nồng nặc, xuất hiện nhiều ruồi, muỗi, làm đảo lộn cuộc sống và sinh hoạt của người dân thôn Hòa Hải.

Người dân dùng keo dính ruồi để hạn chế tình trạng ruồi do ô nhiễm môi trường từ trại gà của ông Trần Đình Chiến. Ảnh: P.TẤN
Người dân dùng keo dính ruồi để hạn chế tình trạng ruồi do ô nhiễm môi trường từ trại gà của ông Trần Đình Chiến. Ảnh: P.TẤN

Ông Nguyễn Thảo (thôn Hòa Hải) phản ánh, đến bữa ăn, gia đình ông phải ngồi trong mùng để tránh ruồi. Những ngày qua, thời tiết nắng - mưa thất thường và sau mỗi cơn mưa, trời hửng nắng thì mùi hôi thối từ trại gà bốc lên nồng nặc, theo hướng gió bay sang thôn Hòa Hải. “Ở nhà, chúng tôi cũng phải mang khẩu trang. Trẻ nhỏ trong thôn thường bị nôn, ọe khi ăn cơm vì mùi hôi thối từ trại gà bay sang”, ông Thảo nói.

Ông Trương Thanh Minh (cũng ở thôn Hòa Hải) cho hay, mỗi ngày, ông tốn vài chục ngàn đồng để mua các miếng keo dính ruồi về bẫy. Ông Nguyễn Văn Hoàng (thôn Hòa Hải) cũng bức xúc phản ánh, ô nhiễm từ trại gà của ông Chiến làm đảo lộn cuộc sống của người dân thôn Hòa Hải, những hộ kinh doanh hàng ăn ế ẩm vì khách chẳng thể ăn uống được khi ruồi bu đầy…

Ông Võ Sơn, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Hòa Hải kiến nghị các cấp chính quyền, các ngành chức năng ở xã, huyện, thành phố cần kiên quyết xử lý, có giải pháp hữu hiệu để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do trại gà ông Chiến gây ra.

Được biết, năm 2011, trại gà nói trên thuộc Công ty TNHH Tân Minh Hoàng cũng gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân thôn Hòa Hải. Đến năm 2015, trại gà này được giải thể và bán lại cho hộ ông Trần Đình Chiến (có hộ khẩu thường trú tại 514 Trần Cao Vân, quận Thanh Khê). Hiện nay, trại gà của ông Chiến nuôi 8.000 con gà siêu trứng.

Trước thực trạng ô nhiễm môi trường và những phản ánh của người dân, đoàn thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) từng kiểm tra thực tế, sau đó ban hành Quyết định xử phạt số 14/QĐ-XPVPHC ngày 1-11-2017 xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Trần Đình Chiến với tổng mức phạt 2.250.000 đồng.

Ngày 2-2-2018, Sở TN&MT phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Hòa Vang, UBND xã Hòa Phú, Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an thành phố làm việc với ông Chiến. Tại buổi làm việc, các đơn vị thống nhất việc xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Chiến là đúng quy định pháp luật, đồng thời yêu cầu ông chấp hành quyết định xử phạt.

Ngày 30-7-2018, đoàn kiểm tra liên ngành huyện Hòa Vang cũng kiểm tra thực tế và phát hiện nhiều sai phạm của trại gà như: xử lý nước thải và phân thải của gà không đúng quy định; không thực hiện xử lý nước thải sản xuất theo đúng quy định; không xây dựng nhà kho chứa phân gà theo đúng quy định. Đoàn kiểm tra lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 5.750.000 đồng đối với 3 hành vi vi phạm nói trên và buộc ông Chiến kịp thời có biện pháp khắc phục.

PHƯƠNG TẤN

;
.
.
.
.
.
.