Văn hóa - Giải trí

SỔ TAY

Tạo động lực cho các bệnh nhân ung thư

07:07, 07/06/2023 (GMT+7)

Tại khoa Ung bướu (Bệnh viện Đà Nẵng) diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa như trao tặng “Tủ sách nhân ái”, chương trình văn nghệ giao lưu, lớp yoga miễn phí... Những hoạt động này động viên, tiếp thêm niềm tin cho bệnh nhân ung thư chiến đấu với căn bệnh quái ác.

“Tủ sách nhân ái” tại tầng 3 khoa Ung bướu (Bệnh viện Đà Nẵng).  Ảnh: X.H
“Tủ sách nhân ái” tại tầng 3 khoa Ung bướu (Bệnh viện Đà Nẵng). Ảnh: X.H

Những ngày qua, góc “Tủ sách nhân ái” nhận được sự quan tâm rất lớn của người nhà và các bệnh nhân đang điều trị tại tầng 3, khoa Ung bướu (Bệnh viện Đà Nẵng). “Tủ sách nhân ái” do Ban Tuyên giáo Thành ủy trao tặng là món quà mang ý nghĩa tinh thần đối với các bệnh nhân. Nhiều bệnh nhân tìm được niềm vui, có thêm động lực sau những giờ điều trị đau đớn.

Anh N.Q.P (quê Quảng Ngãi, bệnh nhân khoa Ung bướu) chia sẻ: “Đi điều trị, mong muốn lớn nhất của tôi là tìm được hoạt động gì đó để bản thân quên đi căng thẳng, đau đớn sau mỗi lần xạ trị. Sách là món ăn tinh thần rất quý với những người bệnh như chúng tôi. Có được một không gian đọc sách với nhiều đầu sách hỗ trợ thông tin cho các bệnh nhân về dinh dưỡng, hay giải trí khiến tôi thư thái”, anh P. chia sẻ. Chăm sóc chồng nằm viện, chị Nguyễn Thị Hồng Thắm (quê Quảng Nam) vui khi có tủ sách làm bạn. Chị mong được tiếp thêm nhiều kiến thức bổ ích, vừa giải trí lúc rảnh rỗi sau khi chăm sóc người thân.

Hiện nay, tủ sách có khoảng 500 đầu sách bao gồm các sách cung cấp kiến thức khoa học, dinh dưỡng cho các bệnh nhân ung thư, sách văn hóa, giải trí,… Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Đoàn Xuân Hiếu cho biết, mô hình dân vận khéo “Tủ sách nhân ái” là món quà từ tấm lòng đóng góp của tất cả cán bộ, người lao động làm công tác tuyên giáo thành phố.

Tủ sách được trao tặng với mong muốn giúp các bệnh nhân đang điều trị có thể thư giãn, tăng thêm động lực để lạc quan hơn và người nhà bệnh nhân có thêm kiến thức trong việc phòng bệnh, điều trị, chế độ dinh dưỡng và chăm sóc tinh thần cho bệnh nhân ung thư. Thời gian tới, Ban Tuyên giáo Thành ủy sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình tủ sách đến với các khoa, phòng khác trong Bệnh viện Đà Nẵng và các bệnh viện trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh tủ sách, nhiều hoạt động giao lưu cũng góp phần giúp bệnh nhân đang điều trị có tinh thần vượt qua khó khăn. Theo Phó trưởng khoa Ung bướu Phan Văn Lượng, định kỳ hằng tháng, các văn nghệ sĩ và nhiều bạn trẻ lại đến với các bệnh nhân để tổ chức giao lưu văn nghệ ngay trước sảnh khoa. Các tiết mục văn nghệ là sự đóng góp của các nghệ sĩ và hòa giọng cùng các bệnh nhân tại đây. “Các bệnh nhân được tham gia hát, giao lưu, chia sẻ nhiều hơn.

Những giây phút đó góp phần rất lớn trong việc điều trị người bệnh, nhất là đối với các bệnh nhân ung thư. Những người bệnh đã có giây phút tạm quên đi đau đớn để hòa ca theo âm nhạc. Bên cạnh đó, đối với người nhà bệnh nhân, khi đến bệnh viện chăm sóc người thân, họ cũng lo lắng và mệt mỏi. Những lúc chứng kiến người bệnh vui vẻ, phần nào cũng giúp họ vơi đi mệt nhọc”, bác sĩ Lượng cho biết.

Phó Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng Nguyễn Thành Trung cho biết, điều trị ung thư không chỉ xoay quanh thuốc men và các phương pháp xạ trị, hóa trị, mà chăm sóc đời sống tinh thần và những khó khăn khác xung quanh bệnh nhân cũng là vấn đề phải được chú trọng.

“Cùng với bệnh viện, các cơ quan, đoàn thể, tổ chức đã có sự quan tâm đồng hành bệnh nhân ung thư thông qua các chương trình ý nghĩa như “tủ sách nhân ái”, các hoạt động giao lưu văn hóa định kỳ. Tôi mong muốn sẽ có thêm nhiều những hoạt động nhân văn ý nghĩa như vậy để góp năng lượng giúp bệnh nhân vượt qua khó khăn”, bác sĩ Trung cho biết.

XUÂN HẬU

.