'Chạy đua' dạy - học sau Covid-19

.

Gần 1 tháng học sinh trở lại trường sau thời gian dài nghỉ học phòng, chống Covid-19, các trường học trên địa bàn thành phố đang nỗ lực “chạy đua” để dạy kịp chương trình do Sở GD-ĐT đề ra, bảo đảm kiến thức cho học sinh.

Sau khi đi học trở lại, các trường đang nỗ lực “chạy đua” để kịp chương trình, đồng thời bảo đảm kiến thức cho học sinh. TRONG ẢNH: Giáo viên Trường tiểu học Nguyễn Thái Học (quận Sơn Trà) hướng dẫn học sinh làm Toán lớp 3. 				                Ảnh: NGỌC PHÚ
Sau khi đi học trở lại, các trường đang nỗ lực “chạy đua” để kịp chương trình, đồng thời bảo đảm kiến thức cho học sinh. TRONG ẢNH: Giáo viên Trường tiểu học Nguyễn Thái Học (quận Sơn Trà) hướng dẫn học sinh làm Toán lớp 3. Ảnh: NGỌC PHÚ

Không để học sinh bị hổng kiến thức

Tuần đầu đi học trở lại sau đợt nghỉ phòng dịch, việc đầu tiên của giáo viên Trường tiểu học Lý Công Uẩn (quận Hải Châu) là phân loại đối tượng học sinh. Những em được học online, học tốt, giáo viên bộ môn hỗ trợ phát bài cho các em ôn luyện.

Những em khó khăn về việc học, học sinh khuyết tật, học sinh chưa được học online, giáo viên chủ nhiệm tập trung vừa dạy vừa phụ đạo cho các em... Sang tuần thứ 2, giáo viên tập trung dạy học theo kế hoạch tổ chuyên môn đã xây dựng. Cô Phan Thị Thu Lan, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, sau gần 1 tháng, tình hình học tập của các học sinh toàn trường cơ bản ổn định.

Thầy trò Trường THCS Nguyễn Tri Phương (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) gần 1 tháng qua cũng đã nỗ lực vừa ôn tập lại kiến thức, vừa tổ chức dạy bài mới cho học sinh. Thầy Phạm Minh Vũ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, địa bàn khó khăn về kinh tế nên trong thời gian dạy- học online và dạy - học trên truyền hình, nhiều học sinh của trường không tiếp cận được.

Đây là thiệt thòi lớn nên khi các em đi học trở lại, nhà trường tiến hành phân loại, dạy phụ đạo, ra bài tập về nhà để các em tiếp tục ôn tập, củng cố kiến thức. Đối với học sinh lớp 9, giáo viên vừa dạy vừa ôn tập để các em có kiến thức chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sắp đến. Về cơ bản, đến nay, học sinh các khối lớp đã theo kịp chương trình học của trường.

Tại Trường tiểu học Hòa Bắc (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang), nhà trường chọn phương án dạy 1 buổi/ngày do thời tiết quá nóng, học sinh không thể ở lại bán trú vào buổi trưa cũng như học buổi chiều. Buổi sáng nhà trường tổ chức dạy 5 tiết/buổi, và chỉ dạy phụ đạo thêm 1 buổi chiều/tuần. Những em tiếp thu chậm, nhà trường phân công giáo viên kèm riêng để kịp bạn bè.

Trong khi đó, cô Trần Thị Kim Vân, Hiệu trưởng Trường THPT Tôn Thất Tùng (đóng trên địa bàn quận Sơn Trà) cho biết, nhà trường tận dụng 2 phòng học còn trống để tổ chức các lớp học trái buổi dành cho những học sinh không có điều kiện tham gia học trực tuyến và học truyền hình. Về cơ bản, hiện nay, các em học sinh bảo đảm kiến thức để thực hiện việc kiểm tra giữa kỳ 2.

Học đến đâu, thi đến đó

Trường tiểu học Võ Thị Sáu (quận Hải Châu) trong thời gian nghỉ học vì Covid-19 đã nỗ lực tìm các phương pháp mới dạy - học cho học sinh, trong đó tiên phong trong việc dạy học online. Hầu như các em học sinh đều tiếp cận được chương trình học và kiến thức mà thầy cô giáo đã truyền đạt.

Tuy nhiên, theo thầy Nguyễn Thái Phong, Hiệu trưởng nhà trường, để tạo mọi điều kiện thuận lợi và công bằng cho tất cả học sinh, quá trình kiểm tra, thi, nhà trường sẽ chú trọng đến việc “học gì thi đó”, không ra đề thi ngoài chương trình đã được tinh giản.

Trở lại trường sau thời gian dài nghỉ học vì Covid-19, những em chưa tiếp cận được các chương trình dạy học online, giáo viên tiến hành kèm cặp, phụ đạo. TRONG ẢNH: Giáo viên Trường tiểu học xã Hòa Bắc hướng dẫn học sinh làm bài tập.         					         		           Ảnh: NGỌC PHÚ
Trở lại trường sau thời gian dài nghỉ học vì Covid-19, những em chưa tiếp cận được các chương trình dạy học online, giáo viên tiến hành kèm cặp, phụ đạo. TRONG ẢNH: Giáo viên Trường tiểu học xã Hòa Bắc hướng dẫn học sinh làm bài tập. Ảnh: NGỌC PHÚ

Trong khi đó, Ban Giám hiệu Trường THPT Trần Phú quán triệt đến các tổ chuyên môn định hướng ra đề kiểm tra cơ bản, đánh giá đối với những kiến thức đã tinh giản theo định hướng của Bộ GD-ĐT. Ban giám hiệu nhà trường cho biết, đối với các đề kiểm tra, tổ trưởng chuyên môn duyệt đề lưu ý định hướng “Học gì thi nấy, giảm độ khó, độ phân hóa”... Đây cũng là chủ trương của nhiều trường học trên địa bàn thành phố sau khi bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Trao đổi với chúng tôi, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Mai Tấn Linh cho biết, trước khi học sinh đi học trở lại, sở chỉ đạo các trường tổ chức rà soát các nội dung đã dạy học trên internet, dạy học trên truyền hình; đánh giá kết quả học tập của người học; xây dựng kế hoạch giảng dạy phù hợp, đảm bảo hiệu quả khi người học đi học lại. Đồng thời, tiến hành biên soạn lại chương trình phù hợp theo hướng dẫn tinh giản của Bộ GD-ĐT, bảo đảm dạy học và hoàn thành chương trình theo kế hoạch sở đã đề ra.

Cụ thể, đối với bậc tiểu học, tổ chức dạy học các môn tự chọn, các tiết tăng cường một cách phù hợp, ưu tiên thời gian tối đa để tổ chức dạy học các môn bắt buộc theo chương trình. Đối với bậc trung học, việc kiểm tra, đánh giá, số lần kiểm tra cho điểm (đầu điểm) thường xuyên và định kỳ giảm 1/3 số đầu điểm, bảo đảm yêu cầu theo Công văn số 1360/BGDĐT-GDTrH ngày 22-4-2020 của Bộ GD-ĐT về hướng dẫn kiểm tra, đánh giá học kỳ 2 năm học 2019-2020. Quá trình kiểm tra, thi theo kiến thức đã học, “học đến đâu thi đến đó”, phù hợp với tình hình của mỗi trường...

Lịch thi học kỳ 2 năm học 2019-2020

Giáo dục tiểu học: Thực hiện ôn tập và kiểm tra định kỳ giữa học kỳ 2 (môn Toán, Tiếng Việt khối 4, khối 5), từ ngày 3-6 đến ngày 5-6. Thực hiện ôn tập và kiểm tra định kỳ cuối học kỳ 2, từ ngày 6-7 đến ngày 10-7. Giáo dục trung học: Nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch dạy học đến ngày 5-7 để bảo đảm nội dung kiến thức bài học và định hướng dạy học theo Công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 3-10-2017 của Bộ GD-ĐT.

Về lịch kiểm tra học kỳ 2 năm học 2019-2020: Các môn lớp 9 và 12 theo đề thi chung của Sở GD-ĐT, từ ngày 16 đến 19-6; các môn lớp 9 và 12 mà Sở GD-ĐT không ra đề thi, từ ngày 8 đến 12-6. Các lớp còn lại từ ngày 23-6 đến ngày 4-7.

Lịch thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2020-2021 diễn ra vào các ngày 18, 19 và 20-7-2020.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.