CHỌN SÁCH GIÁO KHOA LỚP 1

Nhiều trường lựa chọn bộ sách 'Kết nối tri thức với cuộc sống'

.

Cho đến cuối tháng 5-2020, Sở GD-ĐT thành phố đã tổng hợp việc lựa chọn sách giáo khoa (SGK) của các trường để báo cáo Bộ GD-ĐT và UBND thành phố. Theo ghi nhận, nhiều trường lựa chọn bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống” của Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục Việt Nam. 

Giáo viên Trường tiểu học Núi Thành lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 - năm học 2020 - 2021. Ảnh: NGỌC PHÚ
Giáo viên Trường tiểu học Núi Thành lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 - năm học 2020 - 2021. Ảnh: NGỌC PHÚ

Trong thời gian học sinh nghỉ học phòng, chống Covid-19, Trường tiểu học Lê Lai (quận Hải Châu) triển khai đến tất cả giáo viên để lựa chọn SGK lớp 1. Cô Trần Thị Tường Vy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường quán triệt toàn thể giáo viên lựa chọn kỹ càng, với tinh thần, trách nhiệm cao.

Kết quả, đối với môn Tiếng Việt, Mỹ thuật, Tự nhiên và xã hội, hoạt động trải nghiệm, nhà trường chọn bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống” của NXB Giáo dục Việt Nam; môn Toán, Giáo dục thể chất chọn bộ sách “Cánh diều” của NXB Đại học Sư phạm, NXB Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh và Công ty Đầu tư Xuất bản - Thiết bị giáo dục Việt Nam; môn Âm nhạc chọn bộ sách “Cùng học để phát triển năng lực” của NXB Giáo dục Việt Nam.

Từ giữa tháng 3-2020, Trường tiểu học Núi Thành (quận Hải Châu) thành lập Hội đồng lựa chọn SGK lớp 1 gồm 21 người, trong đó có đại diện Ban đại diện cha mẹ học sinh. Hiệu trưởng giao SGK cho từng nhóm, từng bộ môn để nghiên cứu, sau đó, các tổ chuyên môn họp bỏ phiếu kín lựa chọn một đầu SGK cho mỗi môn học thuộc phạm vi đánh giá, lựa chọn của tổ chuyên môn; báo cáo Hội đồng danh mục SGK được lựa chọn, sắp xếp theo thứ tự số phiếu đồng ý lựa chọn từ cao xuống thấp.

Cô Huỳnh Thị Thu Nguyệt, Hiệu trưởng Trường tiểu học Núi Thành cho biết, kết quả bỏ phiếu lựa chọn, nhà trường đã quyết định lựa chọn bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống” của NXB Giáo dục Việt Nam.

Trường tiểu học Ngô Mây (quận Sơn Trà) ngoài việc thành lập hội đồng lựa chọn, nhà trường chỉ đạo các tổ chuyên môn tổ chức nghiên cứu chương trình SGK, thảo luận và đánh giá chương trình SGK của các môn học thuộc chuyên môn mình phụ trách theo tiêu chí lựa chọn của Sở GD-ĐT đề ra.

“Qua phân tích những ưu điểm và hạn chế của các bộ sách giáo khoa đã được Bộ GD-ĐT kiểm duyệt, Hội đồng tiến hành bỏ phiếu kín để chọn đầu sách cho từng môn học. Kết quả, hội đồng nhất trí chọn lựa các đầu sách thuộc bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống” của NXB Giáo dục Việt Nam”, Cô Trần Thị Minh Nga, Hiệu trưởng thông tin.

Tại quận Thanh Khê, ông Lại Tiến Hương, Trưởng phòng GD-ĐT quận cho biết, qua tổng hợp lựa chọn SGK lớp 1 tại các trường cho thấy, đối với môn Tiếng Việt, môn Toán, Tự nhiên và xã hội, Hoạt động trải nghiệm có 16/16 trường chọn bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống” của NXB Giáo dục Việt Nam; môn Đạo đức có 15/16 trường chọn bộ “Kết nối tri thức với cuộc sống”.

Đối với  Giáo dục thể chất, đa số các trường chọn bộ sách “Cánh diều” của NXB Đại học Sư phạm, NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh và Công ty Đầu tư Xuất bản - Thiết bị giáo dục Việt Nam; môn Mỹ thuật đa số chọn bộ sách “Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục” của NXB Giáo dục Việt Nam…

Sở GD-ĐT thành phố cho biết, căn cứ Thông tư  01/2020/TT-BGDĐT ngày 30-1-2020 của Bộ GD-ĐT về hướng dẫn việc lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông, Sở GD-ĐT đã tham mưu UBND thành phố xây dựng, quy định cụ thể, chi tiết các tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn thành phố để các trường làm căn cứ thực hiện.

Ông Trần Nguyễn Minh Thành, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, sở đã tổ chức các lớp tập huấn, tìm hiểu về chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và phối hợp với các NXB tổ chức hội nghị giới thiệu 5 bộ sách SGK mới Bộ GD-ĐT phê duyệt đến 100% cán bộ quản lý, giáo viên dạy lớp 1 năm học 2020-2021 của các trường tiểu học và tổ chuyên môn nghiệp vụ cấp thành phố.

Các giáo viên cũng được tiếp cận các bộ SGK. Cuối tháng 4, Hội đồng lựa chọn sách của các trường đã tiến hành họp, phân tích, trao đổi, bỏ phiếu kín việc lựa chọn và lập danh mục các đầu sách, thực hiện đầy đủ các quy định tại Thông tư  01/2020/TT-BGDĐ. Hiện các trường đã hoàn thành việc lựa chọn SGK lớp 1 và công bố công khai danh mục SGK được lựa chọn.

Kết quả lựa chọn cho thấy, môn Toán, Tiếng Việt và Tự nhiên và xã hội, Hoạt động trải nghiệm có 88-92% trường lựa chọn bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống”; môn Âm nhạc, Mỹ thuật từ 40-70% trường lựa chọn bộ sách “Vì sự bình đẳng và dân chủ” của NXB Giáo dục Việt Nam; môn Đạo đức và Giáo dục thể chất có 40-50% trường lựa chọn bộ sách “Cánh diều” của NXB Đại học Sư phạm, NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh và Công ty Đầu tư Xuất bản-Thiết bị giáo dục Việt Nam.

“Ngành GD-ĐT phối hợp với các nhà xuất bản có các SGK được lựa chọn tổ chức các lớp tập huấn về sử dụng SGK cho đội ngũ cốt cán là các thành viên trong tổ chuyên môn nghiệp vụ thành phố, dự kiến thực hiện trong tháng 6-2020. Sau đó, sẽ tổ chức tập huấn đại trà cho tất cả cán bộ quản lý, giáo viên dạy lớp 1, hoàn thành trước 15-8-2020”, ông Trần Nguyễn Minh Thành cho hay.

Theo Sở GD-ĐT, các bộ SGK đều được viết theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, bảo đảm các nội dung kiến thức, yêu cầu cần đạt theo quy định của chương trình. Vì vậy, việc học sinh được học theo SGK nào không ảnh hưởng nhiều đến việc hoàn thành chương trình của các em.

Tuy nhiên, cũng có khó khăn cho học sinh khi chuyển trường là có thể phải mua một số SGK mới để đồng bộ. Ngoài ra, trong quá trình dạy học, tuy không nhiều nhưng có thể một vài nội dung ở các môn học sẽ bị lệch về thời gian, vì vậy, khi tiếp nhận học sinh chuyển trường, giáo viên phải rà soát, kiểm tra và bổ sung các kiến thức ở môn học mình phụ trách cho học sinh, để học sinh có thể tiếp thu kiến thức mới thuận lợi nhất.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.