Hoàn thành tập huấn sử dụng SGK lớp 1 trong tháng 8-2020

.

ĐNO - Mặc dù công tác lựa chọn SGK lớp 1 cho năm học mới bị ảnh hưởng bởi Covid-19, tuy nhiên, đến nay, các trường tiểu học trên địa bàn thành phố đã cơ bản hoàn thành. Theo Sở GD-ĐT, dự kiến thành phố kết thúc tập huấn sử dụng sách mới vào 15-8-2020.

 
Đà Nẵng triển khai lựa chọn SGK mới. Video: XUÂN SƠN - NGUYỄN LỄ

Ông Trần Nguyễn Minh Thành, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, các trường đã có báo cáo phương án lựa chọn sách về phòng giáo dục các quận, huyện, từ đây phòng giáo dục báo cáo về sở. Sở GD-ĐT đang tổng hợp các lựa chọn để trình UBND thành phố và Bộ GD-ĐT xem xét.

Ông Thành thông tin thêm: “Ngay từ khi có Thông tư 01 của Bộ GD-ĐT về hướng dẫn lựa chọn sách, chúng tôi đã tổ chức lấy ý kiến của các trường học, từ các phòng giáo dục và tổng hợp, tham mưu UBND thành phố ban hành bộ 20 tiêu chí lựa chọn SGK lớp 1. Trong đó có 7 tiêu chí phù hợp với tình hình xã hội địa phương, 8 tiêu chí phù hợp tình hình dạy và học của các trường, 5 tiêu chí khác liên quan đến các điều kiện đi kèm theo sách…”.

Từ bộ tiêu chí nói trên, các trường học thành lập hội đồng thẩm định để lựa chọn sách. Đồng thời, Sở GD-ĐT cũng thành lập tổ chuyên môn nghiệp vụ với thành viên là những giáo viên cốt cán, giàu kinh nghiệm ở các bộ môn để nghiên cứu, trao đổi và đưa ra ý kiến đánh giá ban đầu về các bộ sách.

Sở GD-ĐT đã tổ chức hội thảo giới thiệu về 5 bộ SGK mới, tập huấn sử dụng sách cho cán bộ quản lý và 100% giáo viên dạy lớp 1 trong năm học 2020-2021. Sau khi gỡ bỏ giãn cách xã hội, đơn vị tiếp tục giới thiệu 7 bộ SGK tiếng Anh để giáo viên nghiên cứu kỹ.

“Trong lúc thực hiện giãn cách xã hội cho đến nay, nhà trường và giáo viên được tìm hiểu, nghiên cứu SGK mới thông qua các đường link, file mềm và tập huấn trực tiếp, từ đó có lựa chọn phù hợp. Sau khi có kết quả lựa chọn sách, Sở GD-ĐT sẽ phối hợp với các NXB tổ chức tập huấn những đầu sách do các trường đã lựa chọn. Mỗi trường sẽ có sự lựa chọn khác nhau, có trường sử dụng nguyên một bộ sách, có trường thì chọn sách theo nhiều bộ nên Sở GD-ĐT sẽ có kế hoạch triển khai cụ thể”, ông Thành nói.

Dự kiến kế hoạch tập huấn sử dụng SGK mới sẽ bắt đầu từ trung tuần tháng 6-2020 và hoàn thành vào 15-8-2020, trước thềm năm học mới 2020-2021. 

Dự kiến, ngành giáo dục thành phố hoàn thành tập huấn sử dụng SGK cho giáo viên lớp 1 vào 15-8-2020. Trong ảnh: Giờ học tại trường Tiểu học Núi Thành (quận Hải Châu). Ảnh: X. SƠN
Dự kiến, ngành giáo dục thành phố hoàn thành tập huấn sử dụng SGK cho giáo viên lớp 1 vào 15-8-2020. Trong ảnh: Giờ học tại trường Tiểu học Núi Thành (quận Hải Châu). Ảnh: X. SƠN

Trước đó, Bộ GD-ĐT đã phê duyệt 5 bộ SGK lớp 1 mới. Trong đó, 4 bộ sách gồm "Kết nối tri thức với cuộc sống", "Chân trời sáng tạo”, "Cùng học để phát triển năng lực”, "Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục" do NXB Giáo dục Việt Nam ấn hành.

Bộ sách còn lại có tên gọi "Cánh Diều" là sản phẩm hợp tác của NXB Đại học Sư phạm, NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh và Công ty Đầu tư Xuất bản-Thiết bị giáo dục Việt Nam.

Theo ghi nhận của PV, giá các bộ sách mới này cao hơn sách giáo khoa hiện tại. Trong đó, bộ "Kết nối tri thức với cuộc sống" gồm 10 cuốn giá 179.000 đồng. Bộ "Chân trời sáng tạo" gồm 9 cuốn giá 186.000 đồng. Bộ "Cùng học để phát triển năng lực", gồm 10 cuốn giá 194.000 đồng. Bộ "Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục" gồm 9 cuốn giá 189.000 đồng. Bộ “Cánh diều” giá 199.000 đồng.

Được biết, mỗi bộ sách giáo khoa lớp 1 sử dụng trong năm học 2019-2020 theo chương trình hiện nay có giá là 54.000 đồng, gồm 6 cuốn: Tiếng Việt (2 tập), Toán, Tự nhiên và Xã hội, Tập viết (2 tập).

Trong khi đó, sách mới sử dụng cho 8 môn học bắt buộc là Tiếng Việt, Toán, Đạo đức, Tự nhiên và Xã hội, Âm nhạc, Mỹ thuật, Hoạt động trải nghiệm và Giáo dục thể chất.

Theo đại diện các NXB, các bộ mới có chất lượng giấy tốt, in ấn đẹp mắt, hình ảnh minh họa sinh động hơn, số trang sách cũng nhiều hơn. Đi kèm với từng bộ là sách giáo khoa điện tử với các video, bài giảng điện tử, bài tập tương tác cho phép dạy học trực tuyến và tổ chức các hoạt động giáo dục được hiệu quả hơn.

Theo nhận xét của Sở GD-ĐT thành phố, hiện nay môn Toán và Tiếng Việt được các trường tiểu học trên địa bàn ưu tiên chọn theo bộ “Kết nối tri thức với cuộc sống”. Môn Tự nhiên và Xã hội được tập trung vào bộ “Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục”. Với môn Giáo dục thể chất, bộ “Cánh diều” đang chiếm phần lớn lựa chọn.

XUÂN SƠN - NGUYỄN LỄ

;
;
.
.
.
.
.
.