Ngày đầu kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia: Môn Ngữ văn vừa sức, đề Toán có sự phân hóa đối tượng học sinh

.

Chiều 25-6, hơn 10.000 thí sinh bước vào thi môn Toán, với thời gian làm bài 90 phút/50 câu trắc nghiệm. Theo ghi nhận, đề thi Toán có độ khó tăng dần. Thí sinh Linh Chi cho biết làm chắc chắn được 30/50 câu. “So với đề năm ngoái, đề môn Toán năm này “dễ thở” hơn. Tuy nhiên, ở những câu cuối mang tính chất nâng cao, khá khó”, Linh chia sẻ. Nhiều thí sinh khác cho biết đã làm chắc chắn từ 25 đến 40 câu.

Nhiều thí sinh vui vẻ khi làm tốt môn Toán.
Nhiều thí sinh vui vẻ khi làm tốt môn Toán.

Thầy Trịnh Minh Tuấn - giáo viên môn Toán, Trường THPT Phan Châu Trinh cho rằng, đề thi Toán có tính phân hóa tốt. “Đề thi có những câu hỏi rất hay, đòi hỏi thí sinh phải kết hợp cả sự tưởng tượng trong không gian, nếu không thí sinh khó mà giải được những câu như câu số 45 của mã đề 105”, thầy Tuấn chia sẻ.

Trước đó, vào sáng cùng ngày, gần 10.000 thí sinh tại cụm thi Đà Nẵng thi môn đầu tiên (môn Ngữ văn). Đối với môn Ngữ văn, nhiều thí sinh vui vì làm được bài. Theo thí sinh Trần Kiến Duy, đề thi môn Ngữ văn vừa sức, không hóc búa như năm ngoái. Thí sinh Đinh Ngọc Bảo Đan thi tại điểm thi Trường THPT Trần Phú cũng nhận xét: “Câu nghị luận xã hội sát với thực tế cuộc sống, phù hợp với đối tượng học sinh. Vì vậy, bản thân em làm được trên 80% bài thi”.

Trao đổi với phóng viên, thầy Nguyễn Đình Hòa, giáo viên Ngữ văn Trường THPT Trần Phú cho biết, đề thi môn Ngữ văn năm nay không quá khó. Đặc biệt, ở phần nghị luận xã hội có liên quan đến khát vọng sống, ý chí của con người nên rất gần gũi với học sinh. Tuy nhiên, theo thầy Hòa, ở câu nghị luận 5 điểm có tính phân hóa. Học sinh được cung cấp ngữ liệu ngay trong đề thi nên với những em không đọc kỹ tác phẩm vẫn có khả năng làm được bài.. “Tuy nhiên, để đạt điểm 8 trở lên thì đòi hỏi học sinh phải có kiến thức chắc chắn về môn học, có khả năng diễn đạt, phân tích, so sánh tốt”, thầy Hòa nhận xét.

Theo ông Trần Nguyễn Minh Thành, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, tại buổi thi môn Ngữ văn có 31 thí sinh vắng thi; môn Toán có 64 thí sinh vắng thi không có lý do. Tại các điểm thi, lực lượng Công an đã bảo đảm an toàn tuyệt đối, không xảy ra các sự cố nào; không có cán bộ coi thi và thí sinh vi phạm quy chế thi.

Sáng nay (26-6), thí sinh thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học), thời gian làm bài mỗi môn là 50 phút. Buổi chiều, thí sinh thi môn Ngoại ngữ, thời gian làm bài 60 phút.

NGỌC PHÚ
 

;
;
.
.
.
.
.