Phát triển, ứng dụng công nghệ mới, chiếu sáng thông minh

.

ĐNO - Ngày 20-4, tại Đà Nẵng, Hội chiếu sáng Việt Nam và Cục hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) tổ chức hội nghị khoa học về chiếu sáng toàn quốc năm 2023 với chủ đề “Chiếu sáng Việt Nam trong phát triển và ứng dụng công nghệ mới”. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam tham dự hội nghị.

Quang cảnh hội nghị khoa học về chiếu sáng toàn quốc năm 2023 với chủ đề “Chiếu sáng Việt Nam trong phát triển và ứng dụng công nghệ mới”. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Quang cảnh hội nghị khoa học chủ đề “Chiếu sáng Việt Nam trong phát triển và ứng dụng công nghệ mới”. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Phó Cục hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) Đặng Anh Thư cho rằng, hiện nay, ứng dụng công nghệ mới trong phát triển hệ thống chiếu sáng đô thị chính là xu hướng và giải pháp tối ưu cho việc tiết kiệm tiêu thụ năng lượng và bảo vệ nguồn năng lượng điện, giảm khí thải, nâng cao chất lượng chiếu sáng đô thị, giảm tác động đến môi trường...

Việc ứng dụng các công nghệ mới, thay đổi mô hình quản lý, phương thức kinh doanh, tạo dựng cơ sở dữ liệu số hóa... đòi hỏi các đơn vị cung cấp dịch vụ chiếu sáng cùng các nhà thiết kế, sản xuất cần nâng cao hơn nữa công tác tuyên truyền cũng như xác  định trách nhiệm cũng như lợi ích không nhỏ của mình trong việc về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Trong quá trình phát triển của ngành chiếu sáng thời gian đến, rất cần sự chung tay, đóng góp hơn nữa của các tổ chức trong và ngoài nước, trong đó có đề xuất các cơ chế, chính sách phù hợp với nhu cầu phát triển mới, giải pháp ứng dụng công nghệ mới và kinh nghiệm quốc tế.

Cục hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) sẽ phối hợp chặt chẽ với Hội chiếu sáng Việt Nam và tăng cường cường hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp chiếu sáng trong và ngoài nước để phát triển ngành chiếu sáng trong giai đoạn mới.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam (hàng đầu, bên phải) tham dự hội nghị. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam (bên phải) dự hội nghị. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Tuấn cho rằng, hiện nay, thành phố đang rà soát, điều chỉnh quy hoạch chiếu sáng đô thị, trong đó đặt mục tiêu phải bảo đảm chiếu sáng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, tạo cảnh quan và lồng ghép với biển đổi khí hậu.

Đến năm 2025, thành phố sẽ hoàn thành thay thế hệ thống đèn chiếu sáng công nghệ cũ sang đèn công nghệ mới, hiệu suất cao, tiết kiệm điện; hoàn thành kết nối 100% tủ điện chiếu sáng với trung tâm điều khiển, giám sát điện chiếu sáng công cộng.

Hiện nay, thành phố tập trung triển khai công tác chuẩn bị đầu tư dự án dòng sông ánh sáng nhằm tạo không gian lung linh hài hòa về màu sắc và điểm nhấn đặc biệt cho dòng sông Hàn về đêm cũng như kết nối và điều khiển thông minh.

Xây dựng đô thị thông minh, trong đó có chiếu sáng thông minh hiện đang là một trào lưu và là một trong các nhiệm vụ được đặt ra đối với quá trình phát triển đô thị. Đây cũng là mục tiêu xây dựng đô thị Đà Nẵng mà thành phố đang hướng đến.

PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến, Chủ tịch Hội chiếu sáng Việt Nam cho hay, công nghệ chiếu sáng, nhất là công nghệ chiếu sáng led đang phát triển như vũ bão cùng nhiều vấn đề mới đã, đang đặt ra trong công tác nghiên cứu, ứng dụng và quản lý vận hành, khai thác hệ thống chiếu sáng nhằm thúc đẩy công nghệ mới phát triển đúng hướng, mang lại các hiệu quả cao nhất cũng như bảo vệ môi trường.

Ngành chiếu sáng tiếp tục đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; triển khai chiếu sáng thông minh; chiếu sáng thông minh và tiết kiệm năng lượng; chiếu sáng vì sức khỏe cộng đồng, bảo vệ môi trường, hướng đến phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050; chiếu sáng phục vụ các ngành công nghiệp, thủy sản... theo hướng tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải, nâng cao năng lực sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng thời, phải quản lý vận hành hệ thống chiếu sáng hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, tạo vẻ đẹp không gian, kiến trúc, cảnh quan, đô thị cũng như tạo an ninh, an toàn, thân thiện môi trường, thu hút khách du lịch.  

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.