Kinh tế

Kỷ niệm ngày Hợp tác xã Việt Nam và 30 năm ngày thành lập Liên minh Hợp tác xã Việt Nam (11-4)

Đẩy mạnh thành lập các hợp tác xã

09:45, 11/04/2023 (GMT+7)

Hiện nay, Liên minh Hợp tác xã (HTX) thành phố phối hợp các địa phương tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức về kinh tế tập thể, HTX và hỗ trợ, tư vấn để đẩy mạnh thành lập HTX, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Du khách trải nghiệm nghề dệt thổ cẩm của đồng bào Cơtu khi tham gia chuỗi hoạt động du lịch cộng đồng của Hợp tác xã nông nghiệp sinh thái và du lịch cộng đồng Hòa Bắc. Ảnh: H.H
Du khách trải nghiệm nghề dệt thổ cẩm của đồng bào Cơtu khi tham gia chuỗi hoạt động du lịch cộng đồng của Hợp tác xã nông nghiệp sinh thái và du lịch cộng đồng Hòa Bắc. Ảnh: H.H

UBND xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) vừa ra mắt HTX nông nghiệp sinh thái và du lịch cộng đồng Hòa Bắc (trụ sở tại thôn Nam Yên). HTX có 19 thành viên góp vốn và nhiều thành viên liên kết để thực hiện dịch vụ chủ yếu là du lịch cộng đồng.

Bà Đỗ Thị Huyền Trâm, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX nông nghiệp sinh thái và du lịch cộng đồng Hòa Bắc, cho hay: “Hoạt động chủ yếu của HTX là cung cấp dịch vụ, phục vụ các đoàn đến tham quan, học tập văn hóa, nghề truyền thống của đồng bào Cơtu, như dệt thổ cẩm, đan lát, nông nghiệp sinh thái, biểu diễn Tung tung za zá, ẩm thực... Khi các đoàn khách đến học tập, HTX liên kết với các thành viên để phục vụ khách tham quan, học tập theo chuỗi chương trình ở các thôn Tà Lang, Giàn Bí...”.

Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc Thái Văn Hoài Nam chia sẻ: “Cách đây 5 năm, khi hình thành khu Homestay A Lăng Như, xã đã dự định thành lập HTX để liên kết các hộ dân phát triển du lịch cộng đồng. Đến nay, dự định mới thành hiện thực với sự hỗ trợ, nỗ lực, tâm huyết của nhiều cơ quan, đơn vị, chuyên gia và những thành viên của HTX. Về phía xã sẽ thường xuyên theo dõi, hỗ trợ để HTX hoạt động hiệu quả, thực hiện tốt chức năng và nhiệm vụ, đặc biệt là phát huy vai trò của các thành viên cũng như cộng đồng trong hoạt động du lịch cộng đồng gắn với việc tiêu thụ, trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ từ nông nghiệp tại địa phương”.

Trên địa bàn xã Hòa Bắc cũng vừa có thêm 1 HTX được thành lập là HTX nuôi trồng xanh và phát triển du lịch Nam Yên với tổng vốn điều lệ 2,9 tỷ đồng. Trong 3 tháng đầu năm 2023, Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Hòa Vang đã cấp giấy chứng nhận đăng ký cho 2 HTX mới là HTX du lịch nông nghiệp sinh thái Trường Định (thôn Trường Định, xã Hòa Liên) với vốn điều lệ 1 tỷ đồng; HTX bảo tồn và phát triển dược liệu xứ Quảng (thôn Quan Nam 2, xã Hòa Liên) với vốn điều lệ 1,24 tỷ đồng. Trong năm 2022, trên địa bàn thành phố có 8 HTX mới gồm: HTX OLai, HTX Hi Tech Hòa Vang, HTX yến Hải Vân, HTX làng Phú Sơn, HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ Thái Lai Saemaul, HTX phát triển sinh kế nông nghiệp sinh thái rừng nhiệt đới, HTX nấm công nghệ Hòa Thọ Tây, HTX thủy sản Thanh Khê.

Theo Liên minh HTX thành phố, Đà Nẵng đang có 274 tổ hợp tác với 2.159 thành viên, tổng nguồn vốn kinh doanh hơn 40 tỷ đồng, tổng giá trị tài sản gần 46,5 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho hơn 4.500 người lao động. Thành phố có 138 HTX, liên hiệp HTX với tổng số vốn điều lệ 354,6 tỷ đồng, thu hút 9.443 thành viên, giải quyết việc làm cho 14.871 lao động.

Trong năm 2023, Liên minh HTX thành phố tập trung xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 24-CTr/TU ngày 5-12-2022 của Thành ủy Đà Nẵng về triển khai, thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16-6-2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới.

Bên cạnh đó, Liên minh HTX thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phát triển kinh tế tập thể, HTX; tư vấn, hỗ trợ thành lập mới từ 10-15 HTX và 30-35 tổ hợp tác; khảo sát, nghiên cứu, tư vấn, định hướng, hỗ trợ xây dựng và phát triển các HTX, tổ hợp tác hiện có, gắn với thực hiện việc chuyển đổi, tái cấu trúc theo mô hình HTX kiểu mới cũng như khuyến khích hợp nhất, sáp nhập các HTX có quy mô nhỏ, cùng lĩnh vực, ngành nghề thành HTX, liên hiệp HTX có quy mô lớn để nâng cao hiệu quả hoạt động; tư vấn thành lập 1 liên hiệp HTX hoạt động có chất lượng, hiệu quả trong giai đoạn 2023-2025...

HOÀNG HIỆP

.