Kinh tế

Kỷ niệm ngày Hợp tác xã Việt Nam và 30 năm ngày thành lập Liên minh Hợp tác xã Việt Nam (11-4)

Vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã

09:43, 11/04/2023 (GMT+7)

Ngày 11-4 năm nay, ngoài kỷ niệm 77 năm ngày Hợp tác xã (HTX) Việt Nam, Liên minh HTX Việt Nam còn kỷ niệm 30 năm ngày thành lập và phát triển, tiếp tục giữ vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể, HTX, góp phần đổi mới, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới.

Nuôi trồng nấm ở Hợp tác xã sản xuất kinh doanh và dịch vụ tổng hợp Kim Thanh.  Ảnh: D.N
Nuôi trồng nấm ở Hợp tác xã sản xuất kinh doanh và dịch vụ tổng hợp Kim Thanh. Ảnh: D.N

Cách đây 77 năm, ngày 11-4-1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết thư kêu gọi điền chủ, nông gia Việt Nam tham gia HTX nông nghiệp với tinh thần: “Nông dân muốn giàu, nông nghiệp muốn thịnh thì cần phải có HTX... HTX là hợp vốn, hợp sức với nhau. Vốn nhiều, sức mạnh, thì khó nhọc ít mà lợi ích nhiều”.

19 năm sau, ngày 11-4-1964, Bác Hồ gửi thư cho đại hội HTX và đội sản xuất nông nghiệp tiên tiến miền núi và trung du, khen ngợi những HTX điển hình tiên tiến và yêu cầu các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo các HTX nông nghiệp phát triển. Với ý nghĩa của ngày 11-4, ngày đánh dấu hai sự kiện quan trọng đối với phong trào HTX của Việt Nam, ngày 27-7-2011, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1268/QĐ-TTg thống nhất lấy ngày 11-4 hằng năm là ngày HTX Việt Nam.

Năm 1993, được sự đồng ý của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Chính phủ, trong hai ngày 29 và 30-10, Đại hội đại biểu toàn quốc các HTX Việt Nam lần thứ nhất đã thành lập Hội đồng Liên minh HTX Việt Nam với chức năng, nhiệm vụ là đại diện và hỗ trợ cho tất cả các HTX hoạt động ở các ngành, lĩnh vực của nền  kinh tế quốc dân.

Đến nay, Liên minh HTX Việt Nam đã trải qua 30 năm xây dựng, phát triển về tổ chức và hoạt động gắn với quá trình củng cố, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, HTX theo chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Tổ chức của Liên minh HTX Việt Nam được kiện toàn từ Trung ương đến tất cả 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Những năm qua, hoạt động của hệ thống Liên minh HTX Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực; bám sát chức năng, nhiệm vụ để tổ chức các hoạt động, không ngừng nâng cao hiệu quả, từng bước đáp ứng yêu cầu của các HTX và thành viên; tiếp tục giữ vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể, HTX...

Đảng, Nhà nước ta luôn coi trọng khẳng định kinh tế tập thể, HTX là thành phần kinh tế quan trọng của nền kinh tế quốc dân. Trong Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16-6-2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới, có nhấn mạnh: “Kinh tế tập thể là thành phần kinh tế quan trọng, phải được củng cố và phát triển cùng kinh tế Nhà nước trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân”.

Thực tiễn cho thấy, kinh tế tập thể, mà nòng cốt là HTX là bộ phận cấu thành quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay. Được tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc các thành viên cùng góp vốn, góp tài sản, góp sức trên cơ sở tự nguyện, bình đẳng, cùng có lợi, kinh tế tập thể, HTX có vai trò lớn trong việc cải thiện và nâng cao đời sống người lao động, góp phần làm giảm sự phân hóa giàu nghèo, bất bình đẳng trong xã hội.

Vì vậy, trong những năm qua, phát triển kinh tế tập thể, HTX luôn là chủ trương lớn được Đảng và Nhà nước quan tâm, chú trọng. Tính đến nay, cả nước có hơn 29.240 HTX với tổng số vốn điều lệ 54.333 tỷ đồng, tổng giá trị tài sản đạt 185.356 tỷ đồng, thu hút 6,93 triệu thành viên và 1, 6 triệu người lao động; 125 liên hiệp HTX với 750 thành viên, tạo việc làm cho 39.750 người lao động, doanh thu bình quân của mỗi liên hiệp HTX là 258 tỷ đồng/năm, lãi bình quân 8,9 tỷ đồng/năm; 128.456 tổ hợp tác với 1,8 triệu thành viên là hộ gia đình. Hiện nay, hệ thống Liên minh HTX Việt Nam đang tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp phù hợp với chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và Nghị quyết số 20-NQ/TW, gắn với các vùng kinh tế nhằm phát triển kinh tế tập thể, HTX hiệu quả và bền vững.

DIỆP NHƯ
 

.