Kinh tế

Hàng Tết sẵn sàng

06:21, 05/01/2023 (GMT+7)

Thời điểm này, không khí Tết Nguyên đán đã tràn ngập tại các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chợ trên địa bàn thành phố.

Khách mua hàng tại siêu thị Co.opmart Đà Nẵng. Ảnh: QUỲNH TRANG
Khách mua hàng tại siêu thị Co.opmart Đà Nẵng. Ảnh: QUỲNH TRANG

Hàng hóa dồi dào, nhiều khuyến mãi

Siêu thị MM Mega Market đã trưng bày hàng hóa Tết từ ngày 15-12-2022 để người dân có thể linh hoạt sắp xếp thời gian mua sắm, tránh cập rập những ngày cận Tết. Ghi nhận tại siêu thị này cho thấy, các sản phẩm tiêu thụ mạnh dịp Tết như: bánh kẹo, đồ gia vị… thường được đóng vào gói với số lượng lớn, giúp khách hàng thoải mái mua sắm mà vẫn tiết kiệm.

Ngoài ra, siêu thị đang tăng nguồn cung các mặt hàng thời trang, làm đẹp, trang trí nhà cửa, đặc sản vùng miền, đặc sản Tết và hàng nhập khẩu. Theo Giám đốc siêu thị MM Mega Market Nguyễn Tiến Dương, năm nay, siêu thị cung cấp khoảng 16 loại giỏ quà Tết cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, với giá dao động từ 300.000 đồng đến 2 triệu đồng/giỏ, tập trung nhiều vào các mặt hàng mứt hoa quả, thực phẩm khô, đồ ngọt, đồ uống. Siêu thị cũng mở cửa xuyên suốt dịp Tết Quý Mão 2023 (chỉ nghỉ ngày mồng 1 Tết); mở rộng khung giờ phục vụ từ 6 giờ sáng đến 23 giờ mỗi ngày để bảo đảm mọi khách hàng đều có thể sắm Tết đầy đủ trong những ngày cuối năm bận rộn.

Trong những tuần cao điểm cận Tết, siêu thị bổ sung thêm lao động thời vụ cho các ngành hàng, thu ngân, đóng gói giỏ quà Tết, nhân viên giao, nhận hàng để bảo đảm cung cấp dịch vụ tốt nhất đến khách hàng.

Trong khi đó, tại siêu thị Go! triển khai đồng loạt các chương trình kích cầu hàng Tết như “Giá luôn luôn thấp” (áp dụng với hơn 7.000 sản phẩm tiêu dùng thiết yếu) và thực hiện chính sách “Khóa giá” (cam kết không tăng giá bán Tết đối với hơn 10.000 sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh).

Đáng chú ý, hệ thống này cung cấp khoảng 70 loại giỏ quà Tết với nhiều loại sản phẩm từ đồ uống, bánh kẹo, trái cây nhập khẩu đến các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và đồ dùng gia đình, phục vụ nhiều đối tượng khách hàng với giá đa dạng, chỉ từ 99.000 đồng/giỏ nhưng cũng có giỏ lên đến 3 triệu đồng.

Tương tự, tại hệ thống WinMart/Winmart+, lượng người mua sắm nhộn nhịp so với tháng trước. Khách hàng chủ yếu mua hàng hóa, giỏ quà Tết phục vụ biếu, tặng. Dự báo, năm nay sản lượng hàng hóa theo từng ngành hàng phục vụ Tết tăng 20-30% so với các tháng bình thường trong năm và so với cùng kỳ Tết 2022.

Đại diện hệ thống Winmart+ cho biết, bên cạnh các mặt hàng thực phẩm thiết yếu, năm nay WinMart ra mắt bộ sưu tập giỏ quà Tết có tên gọi như: “đoàn viên”, “thịnh vượng”, “phát lộc” với giá từ 299.000 đồng/giỏ. Các mặt hàng truyền thống dịp Tết như giỏ trái cây, bánh chưng, đồ muối lên men cũng được chuẩn bị với số lượng lớn và giá tốt, khuyến mại lên tới 50%. Với ngành hàng tiêu dùng, mặt hàng chủ đạo không thể thiếu trong dịp Tết là bánh kẹo, đồ uống được chuẩn bị sẵn lượng tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, hệ thống cũng tăng cường nguồn cung các nhóm hàng thực phẩm khô, đặc sản vùng miền.

Khách hàng mua sắm tại chợ Cồn. Ảnh: QUỲNH TRANG
Khách hàng mua sắm tại chợ Cồn. Ảnh: QUỲNH TRANG

Người dân bắt đầu sắm Tết

Ghi nhận vào hai ngày gần đây tại chợ Cồn, lượng khách đến chợ đã đông hơn các tuần trước đó, nhất là ở ngành hàng bánh kẹo, mứt, thực phẩm khô. Mỗi quầy có 2-3 người cùng bán để tư vấn, cân và đóng gói cho khách hàng. Qua khảo sát, giá các loại bánh kẹo tăng nhẹ so với năm trước và ở mức từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng/hộp (tùy loại).

Cụ thể, bánh kẹo tăng nhẹ 2.000 - 8.000 đồng với các loại hộp bao bì Tết (hộp giấy) và tăng 10.000 - 30.000 đồng với các loại hộp thiếc; các loại bánh kẹo hộp nhựa giữ giá ổn định. Đơn cử: mứt trái cây các loại dao động 100.000 - 140.000 đồng/kg, mứt gừng 70.000 - 100.000 đồng/kg, bánh dao động 120.000 - 200.000 đồng/kg (tùy loại), hạt dưa 120.000 - 160.000 đồng/kg, hạt hướng dương  50.000 - 60.000 đồng/kg, các loại hạt dẻ giá 300.000 đồng/kg, hạt điều  250.000 - 280.000 đồng/kg, thạch và kẹo trái cây 100.000 đồng/kg, kẹo sôcôla 140.000 đồng/kg…

Sức mua tại các siêu thị cũng tăng so với 1 tuần trước đó. Tại siêu thị Co.opmart Đà Nẵng, ngoài lựa chọn các sản phẩm tiêu dùng cơ bản, nhiều người bắt đầu mua sắm Tết với các mặt hàng như: hạt dưa, mứt, bánh kẹo... Lựa mua hàng tại đây, bà Lê Thị Yến (quận Thanh Khê) cho biết, ban đầu chỉ dự định ghé siêu thị xem trước hàng Tết nhưng thấy nhiều mặt hàng đang được khuyến mại mạnh nên bà quyết định sắm Tết sớm.

“Hiện hàng hóa và giá cả đang tốt, chưa kể cuối năm đông đúc, chen lấn nên tôi tranh thủ sắm Tết trước”, bà Yến tính toán. Có mặt tại siêu thị Winmart (tầng 2, Vincom Plaza) những ngày này, lượng khách đến mua sắm khá đông, nhất là vào thời điểm chiều tối. Trong đó, khu hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô hoặc đồ thực phẩm chế biến như: bún, miến khô, mứt, bánh kẹo... thu hút lượng người đến mua đông hơn cả.

Đặc biệt, những món hàng được giảm giá hoặc tặng kèm sản phẩm được nhiều người lựa chọn. Xách 2 túi đồ nặng trĩu, bà Lê Thị Hương (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) xởi lởi nói: “Tôi hay “canh” cuối năm là sắm sửa các mặt hàng gia dụng, đồ bếp vì khuyến mãi lớn. Ngoài ra, tôi cũng mua trước một số loại bánh kẹo, mứt về ăn thử xem chất lượng thế nào để sát Tết là đến lấy đúng loại đó luôn, không chọn lựa nữa”.

Hiện các kênh bán hàng trực tuyến đã tràn ngập các chương trình quảng cáo khuyến mãi hấp dẫn nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người dân. Các sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử đều được cập nhật rõ ràng từ hình ảnh, kích thước cũng như mô tả rõ công dụng để người mua có thể hình dung chi tiết và đầy đủ nhất.

Chị Mai Thị Hải Yến (trú phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, chủ một trang facebook chuyên bán các loại hạt dinh dưỡng và bánh mứt) cho hay, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng muốn “dùng thử” hàng trước khi “mua thật”, chị đã nhập nhiều loại bánh kẹo Tết từ sớm. Khách hàng chỉ cần vào trang cá nhân của chị chọn mặt hàng, số lượng/khối lượng, chị sẽ giao tận nhà.

Dạo một số sàn thương mại điện tử, các trang bán hàng trực tuyến thời điểm hiện tại, các mặt hàng phục vụ Tết đã được chào bán sôi nổi. Bên cạnh những mặt hàng thực phẩm, bánh kẹo có sẵn thường thấy, các loại đặc sản vùng miền, bình dị, mang đậm hương vị Tết xưa được nhiều người tiêu dùng lựa chọn mỗi khi xuân về.

Được biết, Sở Công Thương đã chuẩn bị kế hoạch chuẩn bị hàng hóa Tết thông qua việc kết nối với các địa phương tạo ra một mạng lưới cung cầu; đồng thời tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại. Sở Công Thương khẳng định, việc cung ứng hàng hóa Tết Quý Mão 2023 cho người dân sẽ được bảo đảm đầy đủ như mọi năm, cho dù bất cứ tình huống nào xảy ra. Thực tế, ghi nhận tại thị trường bán lẻ trên địa bàn lượng hàng hóa Tết hiện khá dồi dào và đa dạng với đủ các mức giá.

QUỲNH TRANG

.