.
70 năm phong trào Hợp tác xã và Ngày Hợp tác xã Việt Nam (11-4)

Sức lớn mạnh từ phong trào hợp tác xã

.

Phong trào HTX nói riêng, kinh tế tập thể nói chung trong những năm qua mặc dù còn những khó khăn, song đã không ngừng phấn đấu vươn lên, từng bước thoát ra khỏi cơ chế quản lý cũ, hình thành mô hình HTX kiểu mới hoạt động hiệu quả, đã khẳng định được vai trò, vị trí của mình, đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế, xã hội của thành phố.

Sản xuất tại HTX Mây tre An Khê.
Sản xuất tại HTX Mây tre An Khê.

Cách đây 70 năm, ngày 11-4-1946, Bác Hồ viết thư gửi điền chủ nông gia Việt Nam kêu gọi tham gia hợp tác xã (HTX) nông nghiệp. Trong thư, Bác viết: “Việt Nam là một nước sống về nông nghiệp, nền kinh tế lấy canh nông làm gốc…, nông dân giàu thì nước ta giàu, nông nghiệp ta thịnh thì nước ta thịnh”, “nông dân muốn giàu, nông nghiệp muốn thịnh thì cần phải có HTX”; “…

HTX là hợp vốn, hợp sức với nhau. Vốn nhiều, sức mạnh, thì khó nhọc ít mà lợi ích nhiều”; “HTX nông nghiệp là một tổ chức có lợi to cho nhà nông. Nó là cách tranh đấu kinh tế có hiệu quả nhất, để giúp vào việc xây dựng nước nhà. HTX nông nghiệp giúp cho nhà nông đạt đến mục đích, đã ích quốc lại lợi dân”.

Người tha thiết kêu gọi: “Hỡi đồng bào điền chủ nông gia, anh em ta ai chẳng mong được đầy đủ, giàu có, ai chẳng mong cho nước thịnh dân cường. Vậy chúng ta hãy mau mau chung vốn góp sức, lập nên HTX nông nghiệp ở khắp nơi; từ làng mạc cho đến tỉnh, thành đâu đâu cũng phải có HTX”.

Sau đó, hàng loạt các cơ sở kinh tế hợp tác (lúc đầu là các tổ đổi công, tổ vần công) được hình thành, rồi đến các HTX được phát triển mạnh mẽ vào những năm 50-60 của thế kỷ 20 và cho đến ngày nay. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, trong từng giai đoạn lịch sử của cách mạng, các HTX có những đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Những năm gần đây, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, các HTX trong các ngành, lĩnh vực đã và đang v­ượt qua khó khăn để đổi mới, phát triển, từng bước khẳng định vai trò, vị trí của mình trong sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của đất n­ước.

Để giáo dục truyền thống yêu nước, tự lực, tự cường, chủ động, sáng tạo của các HTX, động viên phong trào thi đua và phát triển kinh tế hợp tác ở nước ta và biểu dương, khen thưởng các hình thức thích hợp với các tập thể, cá nhân có thành tích trong việc xây dựng, phát triển phong trào HTX, thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, ngày 27-7-2011, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1268/QĐ-TTg công nhận ngày 11-4 hằng năm là “Ngày HTX Việt Nam”.

Phát huy những truyền thống đạt được qua 70 năm xây dựng và phát triển của phong trào HTX nước ta, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp; sự phối hợp của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội, phong trào HTX của thành phố Đà Nẵng trong từng giai đoạn có những kết quả rất đáng trân trọng.

Đặc biệt, từ khi Luật HTX đầu tiên được Quốc hội ban hành vào cuối năm 1996 đến Luật HTX năm 2003 và Luật HTX năm 2012 đã tạo điều kiện về cơ sở pháp lý quan trọng để các HTX ở thành phố Đà Nẵng được củng cố, đổi mới, phát triển bền vững.

Đến cuối năm 2015, các HTX của thành phố tiếp tục phát triển với các hình thức đa dạng, ở mọi lĩnh vực, địa bàn, cả các HTX đa ngành và chuyên ngành. Các HTX dịch vụ nông nghiệp cơ bản đảm nhiệm tốt một số khâu dịch vụ chủ yếu phục vụ sản xuất của xã viên như dịch vụ thủy lợi, bảo vệ thực vật, thú y, giống cây trồng, vật tư nông nghiệp, làm đất, khuyến công; một số HTX đã mở rộng thêm dịch vụ thu hoạch, liên kết với các đơn vị khoa học, doanh nghiệp cung ứng khoa học và tiêu thụ sản phẩm...

Ngoài ra, các HTX còn tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật cho xã viên HTX về cây trồng, vật nuôi, phòng trừ sâu bệnh lúa và hoa màu, phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm; tích cực hưởng ứng các phong trào sản xuất vụ đông, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng nông thôn mới...

Các HTX chuyên ngành về nấm, rau an toàn... tuy mới thành lập song bước đầu hoạt động khá hiệu quả; đã hỗ trợ các thành viên tiêu thụ sản phẩm thông qua các hợp đồng liên doanh, liên kết, mang lại hiệu quả kinh tế, là động lực để thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa.

Các HTX vận tải tập trung hoạt động dịch vụ hỗ trợ, trong đó HTX bảo đảm cung ứng những khâu dịch vụ quan trọng cho xã viên và có vai trò rất quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, đi lại của nhân dân. Các HTX nuôi trồng thủy sản có nhiều cố gắng tạo việc làm, tăng thu nhập cho các thành viên; các HTX hậu cần nghề cá được củng cố và phát triển đúng với chủ trương ra khơi bám biển, vừa sản xuất vừa  bảo đảm chủ quyền biển, đảo.

Phong trào HTX nói riêng, kinh tế tập thể nói chung trong những năm qua mặc dù còn những khó khăn, song đã không ngừng phấn đấu vươn lên, từng bước thoát ra khỏi cơ chế quản lý cũ, hình thành mô hình HTX kiểu mới hoạt động hiệu quả, đã khẳng định được vai trò, vị trí của mình, đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế, xã hội của thành phố.

Bài và ảnh: T.G

;
.
.
.
.
.