.

Tàu vỏ thép "67" ra khơi chuyến đầu

.

Sau 20 ngày hạ thủy, tàu vỏ thép số hiệu ĐNa 90777 – TS đóng mới theo Nghị định 67/2014 của Chính phủ đầu tiên tại Đà Nẵng đã hoàn thiện ngư lưới cụ, thử máy và chính thức vươn khơi vùng biển Trường Sa hành nghề lưới chụp.

Tàu vỏ thép “67” đầu tiên của Đà Nẵng ra khơi chuyến biển đầu tiên với niềm tin thắng lợi.
Tàu vỏ thép “67” đầu tiên của Đà Nẵng ra khơi chuyến biển đầu tiên với niềm tin thắng lợi.

Sau khi hạ thủy vào ngày 10-3, chủ tàu vỏ thép ĐNa 90777 Trần Văn Mười (phường Mân Thái, quận Sơn Trà) cùng các lao động hoàn thiện các công đoạn cuối cùng như ngư lưới cụ, lắp đặt dàn đèn cao áp, chạy thử máy và đăng kiểm.

Theo anh Mười, tàu chạy thử máy rất êm. Ngư dân Trần Tiến Hùng (Đà Nẵng) được chọn làm thuyền trưởng con tàu “67” này. Chuyến biển đầu tiên, tàu với gần 20 lao động ra khơi khoảng một tháng. Đích thân anh Trần Văn Mười theo tàu để chỉ đạo và khắc phục những sự cố ban đầu có thể xảy ra đối với tàu.

Trước giờ ra khơi, thuyền trưởng Trần Tiến Hùng phấn khởi cho biết, 28 năm làm nghề biển, có khi là “bạn”, có khi làm thuyền trưởng, có kinh nghiệm về biển, tuy nhiên, anh vẫn khá hồi hộp, lo lắng với chuyến biển đầu tiên này.

Theo anh Hùng, tàu vỏ thép khác xa với tàu vỏ gỗ, vì vậy, việc vận hành sẽ gặp khó khăn. Tuy nhiên, để “cầm cương” tốt con tàu lớn, thời gian qua, anh đã học hỏi kinh nghiệm tại một số tàu vỏ thép khác ở Quảng Ngãi, đồng thời lên mạng tìm tòi các kỹ thuật vận hành và khai thác của tàu vỏ thép. “Tôi vẫn tin tưởng mình sẽ vận hành tốt, các ngư dân ra khơi sẽ thắng lợi”, anh Hùng nói.

Trong khi đó, ngư dân Lê Văn Vàng (65 tuổi, trú phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê) tự hào: “Hơn 50 năm đi biển, gặp biết bao hiểm nguy trên các con tàu vỏ gỗ, hôm nay mới được đi trên con tàu lớn vỏ thép.

Con tàu này có thể đánh bắt được ở sóng gió cấp 8, cấp 9 và không sợ tàu nước ngoài đâm va, dọa dẫm. Trên con tàu này, hy vọng sẽ cho thu nhập cao, cuộc sống sẽ được thay đổi”. Thuyền viên Nguyễn Văn Tương (54 tuổi, trú phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) bày tỏ quyết tâm: “Chúng tôi sẽ thường xuyên bám biển ở Hoàng Sa và Trường Sa. Trên con tàu lớn, chúng tôi sẽ làm “con mắt thần” để canh giữ biển, đảo trước sự xâm phạm của tàu bè nước ngoài”.

Chị Đào Thị Tĩnh, vợ ngư dân Trần Văn Mười cho biết, những lao động của tàu vỏ thép ĐNa 90777 đã có kinh nghiệm đánh bắt nhiều năm nay. Họ ra khơi chuyến biển đầu tiên hết sức khí thế. Vì vậy, gia đình mong muốn chuyến biển đầu sẽ gặp nhiều may mắn, đem lại hiệu quả cao, tạo động lực cho những chuyến biển tiếp theo của tàu vỏ thép đầu tiên đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ tại thành phố Đà Nẵng.

NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.