Chính trị - Xã hội

Nâng cao trách nhiệm giải trình trong giải quyết các kiến nghị của cử tri

08:33, 09/06/2023 (GMT+7)

Ngày 8-6, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 5-2023 của Thường trực HĐND thành phố.

Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết kết luận phiên họp. Ảnh: T.HUY
Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết kết luận phiên họp. Ảnh: T.HUY

Theo báo cáo của UBND thành phố, một số nội dung kiến nghị qua giám sát của Thường trực và các ban HĐND thành phố, đến nay được triển khai thực hiện, có nhiều kết quả tích cực. Tiến độ triển khai các khu tái định cư (TĐC) phục vụ giải tỏa các dự án động lực, trọng điểm đang được đôn đốc.

Trong đó, dự án khu TĐC phục vụ dự án đường vành đai phía tây tại xã Hòa Khương (huyện Hòa Vang) được gia hạn hợp đồng đến ngày 20-11-2024, đến nay liên danh nhà thầu thi công đã hoàn thành khoảng 65% giá trị hợp đồng. Khu TĐC phục vụ dự án đường vành đai phía tây tại xã Hòa Phú (huyện Hòa Vang), đến nay liên danh nhà thầu thi công hoàn thành khoảng 85% giá trị hợp đồng.

Khu TĐC phục vụ giải tỏa dự án tuyến đường ĐH2, dự kiến hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án trong tháng 6-2023, hoàn thành phê duyệt dự án trong tháng 8-2023, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công tháng 10-2023, khởi công tháng 11-2023. Thực hiện giải pháp khắc phục tình trạng thiếu giáo viên tại các trường học, UBND thành phố đã chỉ đạo về việc tiếp nhận giáo viên ngoài thành phố về giảng dạy văn hóa tại các trường tiểu học công lập trên địa bàn thành phố với tiêu chuẩn được thay đổi để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp nhận.

Đối với tiến độ triển khai xây dựng Đề án mạng lưới nhà sinh hoạt cộng đồng trên địa bàn các quận, huyện, UBND thành phố thống nhất chủ trương xây dựng danh mục vị trí nhà sinh hoạt cộng đồng tại các khu dân cư trên tinh thần sử dụng lại các nhà sinh hoạt cộng đồng hiện hữu, xây dựng mới tại các lô đất trống của Nhà nước, các khu đất thuộc dự án phát triển đô thị của các chủ đầu tư bàn giao lại cho Nhà nước, sử dụng các nhà công sản thuộc diện sắp xếp lại, sử dụng kết hợp với các cơ sở công lập. Nguyên tắc khai thác, sử dụng, nhà sinh hoạt cộng đồng kết hợp với nhiều chức năng, dùng chung cho nhiều tổ dân phố với khoảng cách phù hợp.

UBND thành phố đã giao UBND các quận, huyện chủ trì việc rà soát, đề xuất danh mục vị trí nhà sinh hoạt cộng đồng và hướng xử lý đối với nhà sinh hoạt cộng đồng không sử dụng lại để Sở Xây dựng tổng hợp, báo cáo UBND thành phố.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, UBND thành phố tập trung chỉ đạo quyết liệt để triển khai các nội dung liên quan qua giám sát của Thường trực, các ban HĐND thành phố. Chủ tịch UBND thành phố giải trình một số nội dung liên quan, nhất là quan tâm nâng cao chất lượng công an phường, xã bằng các chính sách cụ thể.

UBND thành phố quan tâm cải thiện nhà ở cho người có công, nhưng quá trình triển khai có những vướng mắc nhất định, đề xuất HĐND thành phố cho chủ trương để triển khai hiệu quả. UBND thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan làm rõ nguyên nhân sụt giảm Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) để có giải pháp cải thiện.

Kết luận phiên họp, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị các ban HĐND thành phố chủ động, đôn đốc, thẩm tra tài liệu kỳ họp giữa năm của HĐND thành phố. Về các nội dung qua giám sát, Chủ tịch HĐND thành phố yêu cầu UBND thành phố đôn đốc tiến độ triển khai, tiến hành đồng bộ giữa chủ trương đầu tư với quy hoạch, bố trí khu TĐC; tiến hành thảm nhựa khu vực khu TĐC Hòa Liên 4; nghiên cứu, xây dựng chính sách để triển khai có hiệu quả vấn đề khuyến khích xã hội hóa.

Cần có giải pháp hiệu quả khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, gắn với đề án xây dựng trường, lớp trên địa bàn thành phố và có quy định tổng thể. Về Đề án mạng lưới nhà sinh hoạt cộng đồng, UBND thành phố chỉ đạo các ngành tham mưu, có văn bản báo cáo Thường trực HĐND thành phố về thực trạng, cam kết triển khai đề án để thông báo với cử tri.

Đối với tiến độ triển khai kế hoạch sửa chữa, xây mới nhà ở cho các gia đình có công với cách mạng, cần nghiên cứu, có đề xuất hợp lý, cần thiết đưa vào nghị quyết để có cơ sở triển khai, xem xét vận dụng phù hợp.

Về cải thiện PCI, Chủ tịch HĐND thành phố cho rằng, các giải pháp phải bám vào nguyên nhân để quá trình thực hiện sát thực, hiệu quả; cần tạo môi trường công khai, minh bạch, tránh nhũng nhiễu, nâng cao đạo đức công vụ cho công chức, viên chức; tăng cường chính quyền số.

UBND thành phố cần tập trung nguồn lực, triển khai đầu tư xây dựng trụ sở công an các phường, xã; tập trung chỉ đạo giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri. Trong quá trình giải quyết, cần nâng cao chất lượng giải trình, thể hiện trách nhiệm và cam kết cơ quan liên quan.

MINH SƠN

.