Chính trị - Xã hội

Tăng cường công tác phòng, chống cháy nổ ở khu dân cư

13:37, 08/06/2023 (GMT+7)

Để tăng cường phòng cháy, chữa cháy (PCCC), nhiều khu dân cư (KDC) trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn tập trung tuyên truyền, triển khai thành lập các “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng”. Từ đó phòng ngừa, ngăn chặn sớm không để cháy nổ diễn biến phức tạp, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân.

Công an phường Hòa Hải tặng bình chữa cháy cho “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” và “Điểm chữa cháy công cộng”. Ảnh: C.A
Công an phường Hòa Hải tặng bình chữa cháy cho “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” và “Điểm chữa cháy công cộng”. Ảnh: C.A

Mới đây, phường Hòa Hải vừa ra mắt 3 “Tổ liên gia an toàn PCCC” và 14 “Điểm chữa cháy công cộng” nhằm thực hiện kế hoạch của UBND quận và Công an quận về nhân rộng mô hình đến các KDC trên địa bàn sau thời gian thí điểm thành công tại tổ dân phố (TDP) 48. Chủ tịch UBND phường Huỳnh Quang Trung cho biết, việc thành lập, đi vào hoạt động các “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” là một việc làm thiết thực góp phần thúc đẩy phong trào toàn dân trong tham gia PCCC, đặc biệt trong bối cảnh tình hình cháy nổ diễn biến phức tạp như hiện nay. Các thành viên trong tổ cần  tiếp tục học tập, tập luyện nâng cao kiến thức, thực hành các kỹ năng về PCCC để tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân, duy trì hoạt động có hiệu quả của mô hình trong thực tiễn.

Thực hiện công tác tuyên truyền, người dân  phường Hòa Hải  nghe Thiếu tá Lê Nga, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an quận cung cấp thông tin về tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương thời gian qua; hướng dẫn người  dân sử dụng phương tiện chữa cháy tại chỗ; những kỹ năng, cách xử lý tình huống khi xảy ra sự cố cháy nổ, kỹ năng thoát hiểm; biện pháp chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và thực tập phương án PCCC huy động nhiều lực lượng tham gia.

Tại phường Hòa Quý, đến nay đã thành lập 5 “Tổ liên gia an toàn PCCC” và 11 “Điểm chữa cháy công cộng”. Thiếu tá Trần Duy Cường, Phó trưởng Công an phường cho biết, mỗi “Tổ liên gia an toàn PCCC” được thành lập tại phường sẽ có 5 đến 7 thành viên là đại diện hộ gia đình có nhà ở liền kề trong khu vực dân cư bảo đảm tiêu chí mỗi hộ gia đình trong tổ đều được trang bị một bình chữa cháy xách tay, chuông báo cháy, nút ấn báo cháy được liên kết với nhau. Khi nhấn 1 nút bất kỳ thì tất cả các chuông báo cháy đều báo động đến tất cả các hộ gia đình trong tổ, để cùng tham gia chữa cháy.

Đối với các “Điểm chữa cháy công cộng” được lắp đặt tủ chữa cháy, 2 bình bột chữa cháy xách tay, 1 búa tạ, 1 kìm cộng lực… để người dân có thể sử dụng trong những tình huống khẩn cấp; đồng thời niêm yết nội quy, tiêu lệnh PCCC, mỗi hộ gia đình thành viên trong “Tổ liên gia an toàn PCCC” đều được cài đặt ứng dụng “Báo cháy 114”.

“Trước những kết quả đã đạt được, thời gian đến lực lượng Công an phường tiếp tục khảo sát và dự kiến sẽ thành lập  thêm 2 “Tổ liên gia an toàn PCCC” và 5 “Điểm chữa cháy công cộng” nhằm thực hiện tốt chỉ đạo của của Giám đốc Công an thành phố, UBND quận”, Thiếu tá Trần Duy Cường nói.

Theo báo cáo của Công an quận Ngũ Hành Sơn, qua 1 tháng thực hiện đợt cao điểm, công tác triển khai đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. UBND các phường chủ động rà soát, xây dựng và nhân rộng 16 “Tổ liên gia an toàn PCCC” và 46 “Điểm chữa cháy công cộng”, đạt 100% chỉ tiêu đề ra; phối hợp tổ chức 67 buổi tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng an toàn PCCC với 21.030 lượt người đại diện hộ gia đình tham gia, đồng thời kết hợp thực tập phương án chữa cháy tại khu dân cư. Bên cạnh đó, nhờ triển khai đồng bộ các mặt công tác PCCC nên trên địa bàn quận không xảy ra cháy gây thiệt hại về người và tài sản.

Theo Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Hòa, các phường cần phát huy hiệu quả các mô hình, tránh bệnh hình thức. Theo ông Hòa, hiện nay đang vào mùa nắng nóng kéo dài nên dễ xảy ra cháy, nổ. Chính vì vậy, UBND 4 phường cần chỉ đạo lực lượng Công an tăng cường kiểm tra và đề nghị các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh, sản xuất mở lối thoát hiểm thứ hai  sớm đạt 100%; tổ chức tập huấn nghiệp vụ và cấp chứng chỉ đầy đủ đối với lực lượng có liên quan; đối với các ngành, nghề kinh doanh phải bảo đảm các điều kiện liên quan đến PCCC thì mới cấp giấy phép kinh doanh.

Bên cạnh đó, Công an các phường khẩn trương rà soát, lập danh sách chính xác, đầy đủ và tổ chức thực hiện hoàn thành các mục tiêu đã đề ra của đợt cao điểm, nhất là công tác xây dựng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” một cách hiệu quả. “UBND 4 phường cần tiếp tục rà soát, xây dựng, nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng”.

Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng an toàn PCCC, thực tập phương án chữa cháy khu dân cư và hoàn thành các chỉ tiêu còn lại theo đúng chỉ đạo của UBND thành phố. Đồng thời, duy trì hiệu quả của các mô hình đã xây dựng để góp phần hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra tại các KDC; có kế hoạch kiểm tra tất cả các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn thuộc thẩm quyền đã phân cấp đạt 100%”, ông Hòa nhấn mạnh.

NGUYỄN QUANG

.