Nâng cao chất lượng "tự soi, tự sửa"

Bài cuối: "Mạnh dạn nhận diện - Kịp thời giúp đỡ - Kiên quyết sàng lọc"

.

Những kết quả đạt được trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng bộ huyện Hòa Vang là điểm sáng tiêu biểu trong công tác xây dựng Đảng. Trên cơ sở đó, Huyện ủy tiếp tục triển khai các giải pháp quyết liệt để nâng cao hơn chất lượng, hiệu quả “tự soi, tự sửa”.

Lãnh đạo huyện Hòa Vang và xã Hòa Sơn tổ chức đối thoại hai cấp với người dân thôn An Ngãi Tây tháng 4-2022. Ảnh: TRỌNG HUY
Lãnh đạo huyện Hòa Vang và xã Hòa Sơn tổ chức đối thoại hai cấp với người dân thôn An Ngãi Tây tháng 4-2022. Ảnh: TRỌNG HUY

Sức lan tỏa mạnh mẽ

Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh đánh giá cao kết quả Đảng bộ huyện Hòa Vang tổ chức đợt sinh hoạt “tự soi, tự sửa” theo tinh thần Nghị quyết số 04-NQ/TW (khóa XII) và Kết luận số 21-KL/TW ngày 25-10-2021 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của đảng viên. Mỗi cán bộ, đảng viên, từng cấp ủy đảng nhận thức đầy đủ hơn, rõ ràng hơn những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Huyện  xây dựng kế hoạch cụ thể, với các tiêu chí đánh giá, nhận diện, soi rọi đối với 27 biểu hiện, từ đó nhận diện các biểu hiện trong cán bộ, đảng viên; tổ chức kiểm điểm, đánh giá và đề xuất các giải pháp khắc phục, tạo nên đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có tính lan tỏa trong toàn Đảng bộ nói riêng và các tầng lớp nhân dân nói chung trên địa bàn. Từ kết quả đạt được, Huyện ủy chỉ đạo các cấp ủy tổng hợp, đánh giá kết quả kiểm điểm “tự soi, tự sửa” ở đơn vị mình; ban hành phụ lục nhận diện một số biểu hiện nổi lên và dễ mắc phải trong cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện và chỉ đạo phổ biến cho đảng viên nắm kỹ, tránh vi phạm.

Theo ông Nguyễn Đình Vĩnh, thời gian tới, Đảng bộ huyện cần tiếp tục quán triệt sâu sắc nội dung tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” cùng các quan điểm chỉ đạo trong bài viết “Đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực: Nhìn lại 10 năm qua; định ra phương hướng, nhiệm vụ cho thời gian tới” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Cần tăng cường đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức toàn Đảng bộ huyện về tầm quan trọng của việc thực hiện “tự soi, tự sửa”; thực hiện quyết liệt, kiên trì, hiệu quả đợt sinh hoạt “tự soi, tự sửa” gắn với tự kiểm tra, giám sát của chi bộ và đánh giá tiến độ thực hiện đăng ký làm theo Bác, lồng ghép trong sinh hoạt chi bộ thường kỳ.

Các cấp ủy Đảng rà soát, lập danh sách những đảng viên, cán bộ, công chức không là đảng viên đã nhận diện biểu hiện nhưng đến nay chưa khắc phục, chậm khắc phục; đẩy mạnh việc phân công cấp ủy chi bộ theo dõi, giúp đỡ đảng viên; lãnh đạo cơ quan, đơn vị theo dõi, giúp đỡ cán bộ, công chức, viên chức là quần chúng xây dựng kế hoạch, tập trung khắc phục các biểu hiện đã nhận diện; lấy kết quả khắc phục làm cơ sở để đánh giá, xếp loại chất lượng đảng viên, công chức, viên chức hằng năm. Từng cấp ủy đảng cần kết hợp giữa giải pháp giáo dục, giúp đỡ với rà soát, sàng lọc đảng viên với phương châm “Mạnh dạn nhận diện - Kịp thời giúp đỡ - Kiên quyết sàng lọc”, đưa vào quy trình rà soát, sàng lọc đảng viên những trường hợp sa sút ý chí, không tích cực khắc phục các biểu hiện suy thoái đã nhận diện hoặc qua kiểm tra, giám sát cấp ủy có thẩm quyền kết luận có suy thoái.

Các cấp ủy chú trọng củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới theo tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 16-6-2022 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XIII) về tăng cường củng cố xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới và các Chương trình hành động của Thành ủy, Huyện ủy về thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW. Tổ chức thực hiện mô hình “chi bộ 4 tốt”, “đảng bộ cơ sở 4 tốt” gắn với xây dựng thí điểm mô hình chi bộ kiểu mẫu; thực hiện có hiệu quả việc đối thoại hai cấp với nhân dân theo tinh thần Quy định số 11-QĐ/TW ngày 18-2-2019 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với nhân dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của nhân dân.

Khắc phục tình trạng xuê xoa, nể nang

Để triển khai Kết luận số 21-KL/TW, Huyện ủy Hòa Vang đã ban hành Kế hoạch số 114-KH/HU ngày 4-4-2022 về tổ chức đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hòa Vang Lê Trung Thắng khẳng định, việc triển khai Kế hoạch số 114-KH/HU, trọng tâm là kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Việc tổ chức “tự soi, tự sửa” trong giai đoạn mới trên tinh thần kế thừa kết quả triển khai ở giai đoạn trước, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, bảo đảm thực chất và hiệu quả trong giai đoạn mới. Đợt sinh hoạt tạo không khí dân chủ, huy động trí tuệ của cán bộ, đảng viên; quy mô đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp trong toàn Đảng bộ. Việc tổ chức đợt sinh hoạt chính trị phải bảo đảm nghiêm túc, thiết thực, phong phú về nội dung và hình thức, phù hợp với đặc điểm từng cấp ủy, cơ quan, đơn vị.

Ông Thắng cho biết, Huyện ủy yêu cầu các cấp ủy, từng cán bộ, đảng viên thật sự phát huy dân chủ trong Đảng, gương mẫu, tự giác, trách nhiệm, chân thành, thẳng thắn, xây dựng, dựa trên nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng; không chủ quan, quy chụp, xen động cơ cá nhân. Việc chuẩn bị và tổ chức kiểm điểm chu đáo, chặt chẽ, thận trọng, làm đến đâu chắc đến đó, đạt kết quả cụ thể, thực chất, không có tình trạng làm lướt, làm qua loa, hình thức, chiếu lệ. Đợt sinh hoạt lần này sẽ khắc phục tình trạng xuê xoa, nể nang và lợi dụng dịp này để “đấu đá”, “hạ bệ” nhau với những động cơ không trong sáng. Sau kiểm điểm, phân công đảng viên giúp đỡ đảng viên còn hạn chế, khuyết điểm để tiếp tục khắc phục. “Quan trọng nhất là việc chú trọng rà soát, nhận diện, phát hiện những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, từ đó kịp thời quán triệt, chấn chỉnh, bảo đảm trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên tuyệt đối không có những biểu hiện này…”, ông Thắng nói.

Nhiều chuyển biến sau “tự soi, tự sửa”

Kết quả điều tra dư luận xã hội với 2.000 người tham gia do Ban Tuyên giáo Huyện ủy Hòa Vang thực hiện, nhằm đánh giá kết quả đợt sinh hoạt “tự soi, tự sửa” thời gian qua cho thấy: 35,97% người được hỏi cho rằng không còn mắc biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong cán bộ, công chức, viên chức của huyện; 54,84% cho rằng các biểu hiện có giảm xuống; 6,83% cho rằng tình trạng vẫn như cũ và 2,36% người cho rằng có tăng lên; 3,88% người được hỏi cho rằng có các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, công chức, viên chức của huyện; 48,38% cho rằng cán bộ, đảng viên tự giác nhận diện đúng biểu hiện suy thoái của bản thân; 6,65% cho rằng chưa tự giác; 13,67% cho rằng do chi bộ phát hiện qua “tự soi, tự sửa”; 7,25% cho rằng phát hiện qua dư luận nhân dân hoặc báo chí phản ánh; 12,54% cho rằng phát hiện qua kiểm tra, giám sát, thanh tra và 9,57% cho rằng phát hiện qua hoạt động giám sát của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội...

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.