Nâng cao chất lượng "tự soi, tự sửa" - Bài 3: Nâng cao trách nhiệm tự phê bình và phê bình

.

Đợt sinh hoạt “tự soi, tự sửa” ở Hòa Vang đã tạo một luồng sinh khí mới trong tổ chức Đảng và đảng viên toàn huyện. Các cấp ủy, từng cán bộ, đảng viên phát huy dân chủ trong Đảng, gương mẫu, tự giác, trách nhiệm, chân thành trong tự phê bình và phê bình.

Các đảng viên chi bộ thôn Tà Lang, xã Hòa Bắc nghiêm túc dự sinh hoạt chi bộ.  Ảnh: TRỌNG HUY
Các đảng viên chi bộ thôn Tà Lang, xã Hòa Bắc nghiêm túc dự sinh hoạt chi bộ. Ảnh: TRỌNG HUY

Một buổi sinh hoạt chi bộ thôn Tà Lang

Sáng 7-11, Chi bộ thôn Tà Lang, đa phần đảng viên là người dân tộc Cơ tu, tổ chức sinh hoạt định kỳ tại nhà Gươl. 14/19 đảng viên có mặt trước giờ họp (2 đảng viên miễn sinh hoạt, 3 đảng viên vắng có lý do chính đáng), ngồi ngay ngắn để nghe Bí thư chi bộ Đinh Văn Cư quán triệt nội dung cuộc họp, từ khái quát kết quả thực hiện nhiệm vụ tháng trước, những hạn chế còn tồn tại trong quá trình triển khai và đề ra nhiệm vụ trọng tâm tháng 11. 

Sau khi thông tin thời sự trong nước và quốc tế, đại diện chi ủy thông báo tình hình triển khai công việc của chi bộ, thôn thời gian qua. Các đảng viên tham gia ý kiến, thảo luận với không khí dân chủ, thẳng thắn trên tinh thần xây dựng. “Thời gian qua, có tình trạng đảng viên nợ tiền lãi Ngân hàng Chính sách xã hội kéo dài, có người đến 3-4 tháng không nộp. Đây là việc làm không đúng, đề nghị phải chấn chỉnh lại”, đảng viên Nguyễn Văn Trung, phụ trách tổ vay vốn, thẳng thắn nhìn nhận. Tại cuộc họp, chi bộ được nghe cán bộ lao động, thương binh và xã hội của xã (đảng viên được phân công đứng điểm) thông báo tình hình lao động của thôn đi xuất khẩu sang Hàn Quốc.

Ông Cư trao đổi tại cuộc họp: “Chúng ta hằng tháng đều được sinh hoạt, nghe thông báo tình hình thời sự trong nước, quốc tế, rồi tình hình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, huyện, xã, thôn; được học nghị quyết, được sinh hoạt lý luận chính trị, nắm rõ những điều đảng viên không được làm… Thế mà vẫn có đảng viên không thấm nhuần hết nên nói sai, nói ngược, dẫn đến suy thoái”. Ông Cư trao đổi rất thẳng thắn nhưng gần gũi, dễ hiểu và sát đúng thực tế. Mọi người đều im lặng, chăm chú lắng nghe.

Kết luận buổi sinh hoạt, ông Cư nói: “Tháng này, các đảng viên được phân công, phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao. Các đảng viên khác cũng phải tự giác chung tay vào làm cùng. Theo đó, cùng với thôn Giàn Bí, chúng ta chuẩn bị chu đáo cho ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022; tuyên truyền, vận động bà con đi lao động ở Hàn Quốc để có thu nhập cao; giải quyết dứt điểm trường hợp làm đơn xin vào Đảng còn dang dở… Ngay từ bây giờ, triển khai công việc, chuẩn bị mọi nội dung để tối nay (7-11) tổ chức họp thôn, thông báo cho bà con nắm rõ, cùng chung tay thực hiện”, ông Cư quán triệt.

Chi bộ thôn Tà Lang là một trong ba chi bộ của xã Hòa Bắc đăng ký triển khai mô hình Chi bộ kiểu mẫu do Huyện ủy Hòa Vang phát động. Đây cũng là chi bộ đang triển khai mô hình “Người Cơ tu thờ ảnh Bác để nhớ lời Bác dạy” rất hiệu quả. Bí thư Đảng ủy xã Hòa Bắc Lê Thị Thu Hà cho rằng, qua đợt sinh hoạt “tự soi, tự sửa”, vai trò của chi ủy được thể hiện rõ, công tác điều hành của đồng chí Bí thư chi bộ tập trung cao. Các đảng viên tham gia sinh hoạt nghiêm túc, tích cực phát biểu ý kiến. Đa số những ý kiến của đảng viên đã xoáy sâu nhận diện các biểu hiện hạn chế của bản thân, từ đó đề ra các giải pháp khắc phục.

Phải giữ cho được đồng chí của mình

Khoảng thời gian 2017-2018, một đảng viên trong chi bộ thôn Phú Hòa 1, xã Hòa Nhơn xảy ra cãi vã với người dân. Sau khi chi bộ tổ chức kiểm điểm, chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm của đảng viên này, lòng tự ái nổi lên, suy nghĩ chưa thấu đáo, đảng viên này làm đơn xin ra khỏi Đảng. “Đồng chí ấy có hơn 20 năm tuổi Đảng. Từng là phó thôn, quan trọng là người tốt. Trước nguy cơ mất đồng chí của mình, chúng tôi đã báo cáo với Đảng ủy xã để có ý kiến chỉ đạo. Qua các cuộc gặp của Đảng ủy xã, cộng với chi ủy thường xuyên động viên, nắm rõ tư tưởng, suy nghĩ của đồng chí ấy. Cuối cùng đồng chí rút đơn và làm kiểm điểm, nhận diện những khuyết điểm của mình, đồng thời cam kết rút kinh nghiệm, khắc phục các nhược điểm của bản thân”, bà Đinh Thị Tiền, Bí thư chi bộ thôn Phú Hòa 1, kể.

Theo bà Trần Thị Kim Nụ, Phó Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Phú Hòa 1, những ngày bám để giữ chân người đảng viên kia mới thực sự là cuộc giằng co giữa tinh thần vì đồng chí và cái tôi vị kỷ. “Chúng tôi phải canh lúc nào anh ấy ở nhà, lúc nào thì ra đồng để làm sao gặp được. Vợ anh ấy thấy thế, bảo vì sao phải khổ thế. Nhưng đồng chí mình, chưa kể là đồng chí tốt, vì một chút nóng giận tức thời mà bỏ tổ chức, bỏ lý tưởng thì sao đành nỡ. Phải bảo vệ đồng chí của mình chứ”, bà Nụ kể.

Cho đến nay, người đảng viên này là một trong những nhân tố tích cực nhất của chi bộ trong tham gia các hoạt động, phong trào của thôn, trở thành đảng viên tiêu biểu, luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. “Mình mà không kiên trì thì đã để mất một đảng viên tốt. Nhân vô thập toàn. Phải thấy cái tốt của họ để gìn giữ, phát huy cái tốt đó, và chỉ ra cái sai, cái nhược cho người ta cơ hội sửa sai, làm lại”, bà Tiền nói.

Chi bộ thôn Phú Hòa 1 là chi bộ tiêu biểu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ suốt 4 năm liền của Đảng bộ xã Hòa Nhơn. Dưới sự lãnh đạo của chi bộ, từ thôn đến các chi hội, đoàn thể đều thống nhất, đoàn kết. Người dân trong thôn luôn chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước. Với phương châm, nói cho dân nghe, dân hiểu, làm cho dân thấy để rồi dân theo, dân cùng làm, vận động cho dân đồng thuận. Từ năm 2008 đến nay, thôn Phú Hòa 1 luôn đạt xuất sắc nhiệm vụ, được thành phố, huyện, xã khen thưởng.

Để cuộc họp chi bộ theo định kỳ có hiệu quả, cùng với hội ý chi ủy trước đó, các chi ủy viên còn tranh thủ “hội ý” với đảng viên trước cuộc họp diễn ra. Cuộc “hội ý” này thực ra là một cuộc mời cà phê thường kỳ của chi ủy. Tại đó, các thắc mắc, bức xúc về những bất cập, tồn tại diễn ra hằng ngày trong thôn được các đảng viên thẳng thẳn chỉ ra. “Bao nhiêu vấn đề được tiếp thu, ghi nhận từ cuộc “hội ý” này, chúng tôi nắm bắt được đầy đủ tình hình trong thôn. Từ đó kịp thời chỉ đạo các giải pháp tháo gỡ, khắc phục, hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết”, bà Tiền chia sẻ.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.