Khơi dậy khát vọng cống hiến vì sự phát triển thành phố Đà Nẵng trong đội ngũ cán bộ trẻ

.

ĐNO -  "Việc khơi dậy khát vọng cống hiến, phát triển là một trong những quan điểm chỉ đạo xuyên suốt được Đảng nêu ra để lãnh đạo các cấp ủy Đảng, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện, trong đó, khát vọng cống hiến, phát triển của đội ngũ cán bộ trẻ đóng vai trò đặc biệt quan trọng, là động lực trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước". Đây là nội dung bài viết của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết nhân Đại hội đại biểu Câu lạc bộ Cán bộ trẻ thành phố Đà Nẵng lần thứ V, nhiệm kỳ 2022-2027. 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết. Ảnh: NGỌC PHÚ

Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã khẳng định: “Tập trung khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, niềm tự hào, ý chí tự cường, lòng nhân ái, tinh thần đoàn kết, đồng thuận xã hội và khát vọng phát triển đất nước của dân tộc. Xây dựng các cơ chế, chính sách phát huy tinh thần cống hiến vì đất nước của mọi người dân Việt Nam”.

Việc khơi dậy khát vọng cống hiến, phát triển là một trong những quan điểm chỉ đạo xuyên suốt được Đảng nêu ra để lãnh đạo các cấp ủy Đảng, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện, trong đó, khát vọng cống hiến, phát triển của đội ngũ cán bộ trẻ đóng vai trò đặc biệt quan trọng, là động lực trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước.

Thực tiễn đã chứng minh, nhiều quốc gia phát triển trên thế giới đều bắt nguồn chính từ những khát vọng vươn lên trở thành một dân tộc hùng cường. Các nước phát triển như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, mặc dù khác nhau về diện tích, quy mô dân số, vị trí địa lý, văn hóa, tài nguyên…, nhưng đều có một điểm chung đó là sự trỗi dậy, sự vươn lên của dân tộc, của người dân với ý chí, khát vọng chiến thắng nghịch cảnh, không bằng lòng chấp nhận số phận; là sự đồng lòng, quyết tâm của chính phủ và người dân ở các quốc gia này…

Đó chính là nguyên nhân tạo nên những kỳ tích mang tên: “Thần kỳ Nhật Bản”, “Kỳ tích sông Hàn”, hay “Câu chuyện thần kỳ” mang tên Singapore. Với Nhật Bản, chưa đầy 30 năm, từ một nước nghèo về tài nguyên, kinh tế bị tàn phá, kiệt quệ trong Chiến tranh thế giới thứ II (năm 1945) vươn lên trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, sau Hoa Kỳ vào năm 1968. Với Hàn Quốc, chỉ khoảng 32 năm, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người của “xứ sở kim chi” đã tăng 100 lần, nhảy vọt từ 100 USD (năm 1963) lên 10.000 USD (năm 1995).

Thời gian 30 năm cũng là con số để Singapore viết nên câu chuyện của chính mình với dấu ấn đặc biệt sau ba thập kỷ nắm quyền của Thủ tướng Lý Quang Diệu, đưa Singapore từ một hòn đảo thuộc địa trở thành một cường quốc trong khu vực Đông Nam Á và là một tiểu cường quốc trên thế giới với thu nhập bình quân đầu người vào hàng cao nhất thế giới.

Đối với Việt Nam, một dân tộc có truyền thống đoàn kết, văn hiến, anh hùng, khát vọng phát triển đất nước là khát vọng cháy bỏng, thường trực trong tâm thức của các thế hệ người Việt Nam từ xưa đến nay. Đó thật sự là một sức mạnh nội sinh phi thường, cội nguồn tạo nên những kỳ tích trong suốt tiến trình hàng nghìn năm dựng nước, giữ nước và phát triển đất nước.

Trong hơn 35 năm tiến hành công cuộc Đổi mới, đã khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của đất nước mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta lựa chọn là tất yếu và đúng đắn; nền kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng và phát triển khá cao, tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm khoảng 7%, đến năm 2022 đã trở thành nền kinh tế lớn thứ năm trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN); từ tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người chưa đến 100 USD trong giai đoạn mới thực hiện cải cách, hiện nay đã tăng lên tới hơn 3.800 USD/người, mức sống của người dân ngày càng được nâng cao.

Trong suốt tiến trình lịch sử đấu tranh giành độc lập và xây dựng đất nước, Quảng Nam - Đà Nẵng luôn là mảnh đất anh hùng, nơi sản sinh các anh hùng đã chiến đấu và hy sinh vì quê hương khi tuổi đời còn rất trẻ như các liệt sĩ Võ Như Hưng, Nguyễn Văn Trỗi, Lê Độ... và sau này khi chiến tranh kết thúc, hòa bình lập lại, có nhiều tấm gương của những người trẻ xông pha, đi đầu xây dựng kinh tế mới, lao động, cống hiến quên mình để xây dựng quê hương.

Sau 25 năm chia tách từ tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng và chính thức trở thành một đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương từ ngày 1-1-1997, thành phố Đà Nẵng đã phát triển không ngừng; đến nay, quy mô và trình độ nền kinh tế thuộc nhóm phát triển của cả nước; ước tính GRDP trung bình trong 25 năm tăng khoảng 9%/năm, GRDP bình quân đầu người hiện nay cao gấp hơn 15 lần so với năm 1997.

Diện mạo đô thị thay đổi theo hướng văn minh, hiện đại, nhiều dự án mang tính động lực, trọng điểm, quy mô lớn, hiện đại được đầu tư, đưa vào sử dụng; không gian đô thị được mở rộng gấp hơn 3,5 lần so với thời điểm năm 1997.

Thành phố luôn thuộc nhóm dẫn đầu cả nước về các chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, cải cách hành chính, hiệu quả quản trị và hành chính công, phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số... Và gần đây nhất, thành phố đã vượt qua những khó khăn sau hai năm 2020, 2021 chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, để sớm phục hồi kinh tế - xã hội trong năm 2022 với kết quả hầu hết các mục tiêu, chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch, nổi bật nhất là GRDP tăng 14,05% so với năm 2021, đứng thứ 3 cả nước.

Để có được những kết quả tích cực đó, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết, thống nhất của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân thành phố; và trong đó có một phần đóng góp không nhỏ của đội ngũ cán bộ trẻ thành phố với sức mạnh của khát vọng vươn lên, khát vọng phát triển, dù ở giai đoạn nào vẫn luôn đầy nhiệt huyết, cống hiến để cùng với toàn hệ thống chính trị đưa thành phố vượt qua khó khăn và vững bước đi lên.

Chính vì vậy, tại Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố tiếp tục xác định khâu đột phá thứ nhất là “Xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tiên phong đổi mới và phát triển; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển thành phố nhanh và bền vững”.

Đây thể hiện sự kỳ vọng và tin tưởng rất lớn của Đảng bộ thành phố vào đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, trong đó có cán bộ trẻ thành phố trước những yêu cầu, nhiệm vụ phát triển thành phố trong thời gian đến.

Hiện nay, số lượng cán bộ trẻ chiếm tỷ lệ khá cao trong hệ thống chính trị thành phố với hơn 12.000 người, trong đó hội viên đang sinh hoạt tại Câu lạc bộ Cán bộ trẻ là 372 người, chiếm hơn 3%. Các hội viên hầu hết được đào tạo cơ bản tại các trường đại học uy tín trong và ngoài nước, có phẩm chất chính trị, đạo đức, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, là những cán bộ giữ vị trí nòng cốt, quan trọng trong hoạt động của các cơ quan, địa phương, đơn vị đang công tác.

Trước những thời cơ và thách thức trong quá trình phát triển thành phố, đặc biệt, khi thành phố đang chủ động, linh hoạt triển khai những cơ chế, chính sách đặc thù của Trung ương về phát triển thành phố Đà Nẵng theo tinh thần Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII, với mục tiêu: “Đến năm 2045, xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành đô thị lớn, sinh thái và thông minh, là trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và thành phố biển đáng sống đạt đẳng cấp khu vực Châu Á”; và gần nhất là Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Trong đó đã xác định xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm văn hóa, nghệ thuật, nghiên cứu khoa học và đào tạo nhân lực văn hóa, nghệ thuật của vùng, hạt nhân của trung tâm y tế chuyên sâu, nhất là xác định xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm tài chính quy mô cấp vùng; đây chính là những cơ hội và động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung.

Quyết tâm đạt được những mục tiêu hết sức quan trọng đó, cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân thành phố, đòi hỏi lực lượng cán bộ trẻ phải không ngừng học tập và rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, phải khơi dậy trong mỗi bản thân khát vọng phát triển và lan tỏa tinh thần đó đến cộng đồng, xã hội, xem đây là nguồn nội lực mới trong quá trình phát triển thành phố.

Muốn thực hiện được điều này, cán bộ trẻ thành phố mà nòng cốt là Câu lạc bộ Cán bộ trẻ phải bám sát và triển khai thực hiện hiệu quả hơn nữa tôn chỉ “Trọng tâm, hiến kế và đề xuất”, khẩu hiệu “Chung tay nâng tầm ý tưởng”.

Cùng với hoạt động nghiên cứu, tham mưu, đề xuất các ý tưởng, xây dựng các đề tài, đề án phục vụ phát triển thành phố, Câu lạc bộ Cán bộ trẻ cần khuyến khích nhiều hơn nữa sự phản biện đối với các chủ trương, chính sách của thành phố; cần thẳng thắn phê phán những hiện tượng, việc làm sai trái, phân tích nguyên nhân trên tinh thần xây dựng, phản biện thể hiện tinh thần dân chủ, đóng góp, xây dựng thành phố. Muốn thực hiện được điều đó đòi hỏi mỗi cán bộ trẻ phải rèn luyện được bản lĩnh về tư duy, kiến thức và cái tâm của người cán bộ để đưa ra những hiến kế phù hợp.

Đồng thời, Câu lạc bộ Cán bộ trẻ thành phố cần quan tâm tăng cường kết nối với tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh các cấp trong quá trình hoạt động, nhất là tập trung nghiên cứu, tổng hợp các ý tưởng của đoàn viên, thanh niên, sinh viên trong hiến kế xây dựng, phát triển thành phố, phối hợp, hướng dẫn cụ thể hóa và nâng tầm các ý tưởng này để tham mưu lãnh đạo thành phố ban hành các chủ trương, chính sách gắn với các nguồn lực thực hiện. Phối hợp thực hiện tốt công tác xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, đồng hành cùng các hoạt động an sinh xã hội, góp phần khẳng định vị trí, trách nhiệm của cán bộ trẻ trong đời sống xã hội của thành phố.

Thành phố đã xác định trong các tiềm năng, lợi thế, dư địa, nguồn lực để xây dựng và phát triển thì con người là lợi thế quan trọng nhất. Cán bộ trẻ là lực lượng quan trọng của thanh niên nên càng phải không ngừng rèn luyện tư tưởng chính trị vững vàng, đạo đức, lối sống lành mạnh, có trình độ, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ chính trị của thành phố trong tình hình mới.

Mỗi cán bộ trẻ phải nhớ lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về một trong những đức tính cần có ở người cán bộ cách mạng: “Mình đối với mình: Đừng tự mãn, tự túc; nếu tự mãn, tự túc thì không tiến bộ. Phải tìm học hỏi cầu tiến bộ,  đừng kiêu ngạo, học lấy điều hay của người ta. Đối với đồng chí mình...  học cái hay, sửa chữa cái dở...”. Cán bộ trẻ thành phố đặt sự khiêm tốn, tinh thần cầu thị, học hỏi và tiến bộ lên đầu tiên, đó là nền tảng để chúng ra trưởng thành và thực sự làm chủ tri thức.

Hiện nay, công cuộc phòng, chống tham nhũng thời gian qua đã củng cố niềm tin của người dân, song cũng làm nảy sinh thực trạng là không ít cán bộ, công chức “giữ mình”, ngại nói, ngại làm, ngại trách nhiệm… Tuy nhiên, với bản lĩnh của người cán bộ trẻ, chúng ta phải phân biệt được sự đổi mới, dám nghĩ, dám làm vì phục vụ mục đích chung, khác với mục đích vì tư lợi; và điều này đã được Bộ Chính trị nêu ra tại Kết luận số 14-KL/TW ngày 22-9-2022 về cơ chế khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung.

Chính vì vậy, cán bộ trẻ phải bản lĩnh vượt qua tâm lý e ngại, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn thử thách, dám hành động vì lợi ích chung; lãnh đạo thành phố sẽ luôn đồng hành, tạo điều kiện tốt nhất để cán bộ trẻ yên tâm công tác, phát huy hết năng lực, sở trường và cống hiến cho thành phố.

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng gửi gắm niềm tin yêu vô hạn đối với thế hệ trẻ và căn dặn: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà... nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do thanh niên. Thanh niên muốn làm chủ tương lai cho xứng đáng thì ngay hiện tại phải rèn luyện tinh thần và lực lượng của mình phải làm việc để chuẩn bị tương lai đó”.

Giá trị sâu sắc trong lời dạy của Bác là kim chỉ nam cho nhận thức và hành động của cán bộ trẻ thành phố qua các thế hệ và tôi tin tưởng rằng đội ngũ cán bộ trẻ thành phố hôm nay sẽ “Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn”, biết vượt qua khó khăn thách thức, tôi luyện và trưởng thành, có ý chí, trách nhiệm cộng đồng, xã hội và khát vọng mạnh mẽ cống hiến, đóng góp sức mình vào quá trình xây dựng thành phố Đà Nẵng giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại và đáng sống.

Lương Nguyễn Minh Triết

Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng,

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy,

Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng.

;
;
.
.
.
.
.