Chăm lo Tết chu đáo cho người dân

.

Ngoài mức quà tặng theo Nghị quyết số 275/2019/NQ-HĐND ngày 12-12-2019, năm nay, thành phố hỗ trợ thêm mức quà tặng 500.000 đồng cho đối tượng người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội... với tổng kinh phí hơn 52 tỷ đồng; nâng tổng mức kinh phí hỗ trợ dịp Tết Nguyên đán năm nay lên khoảng 115 tỷ đồng. Đây là chính sách nhân văn, hỗ trợ kịp thời nhằm chia sẻ khó khăn của người dân, giúp người dân có cái Tết vui tươi, đủ đầy.

Trẻ em đồng bào Cơ tu tại 2 thôn Tà Lang và Giàn Bí (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) nhận quà hỗ trợ từ chương trình Tết cho em do CLB Kiến trúc sư trẻ thành phố Đà Nẵng phối hợp với Đoàn Thanh niên xã Hòa Bắc tổ chức tháng 12-2022. Ảnh: THU DUYÊN
Trẻ em đồng bào Cơ tu tại 2 thôn Tà Lang và Giàn Bí (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) nhận quà hỗ trợ từ chương trình Tết cho em do CLB Kiến trúc sư trẻ thành phố Đà Nẵng phối hợp với Đoàn Thanh niên xã Hòa Bắc tổ chức tháng 12-2022. Ảnh: THU DUYÊN

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH), Nghị quyết số 275/2019/NQ-HĐND quy định cụ thể đối tượng, mức quà tặng nhân dịp Tết Nguyên đán hằng năm đối với người có công với cách mạng, thân nhân, đại diện gia đình người có công với cách mạng, đối tượng đặc thù và đối tượng xã hội trên địa bàn thành phố.

“Năm 2022, thành phố chịu nhiều thiên tai, bão lũ, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Vì vậy, sở đã tham mưu UBND thành phố trình HĐND thành phố tăng mức thăm, tặng quà Tết Quý Mão 2023. Như vậy, ngoài mức hỗ trợ theo Nghị quyết số 275/2019/NQ-HĐND, các đối tượng người có công với cách mạng, thân nhân, đại diện gia đình người có công với cách mạng, đối tượng đặc thù và đối tượng xã hội được nhận thêm 500.000 đồng. Dự kiến, có 41.000 người có công và gia đình người có công được hỗ trợ mức tăng thêm với kinh phí 20,5 tỷ đồng; các đối tượng đặc thù (316 đồng chí và 21 gia đình người có công tiêu biểu) với tổng kinh phí hơn 168 triệu đồng; 52.225 người và hộ thuộc đối tượng xã hội (hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, đối tượng khác) được hỗ trợ với kinh phí hơn 26 tỷ đồng”, ông Nguyễn Đăng Hoàng, Giám đốc Sở LĐ, TB&XH, cho hay.

Người dân rất phấn khởi trước chính sách hỗ trợ kịp thời của thành phố. Bà Trần Thị Mai (sinh năm 1950, trú tổ 5, phường Tam Thuận, quận Thanh Khê) chia sẻ, gia đình bà thuộc đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn của địa phương. Chồng mất đã lâu, bản thân bà là thương binh hạng 3, tù yêu nước và chất độc hóa học; hiện sống với người con trai bị khuyết tật, công việc bấp bênh, con dâu bỏ nhà đi nên bà phải đảm đương luôn việc nuôi cháu nội từ khi mới lọt lòng đến nay đã 6 năm…

“Khó khăn chồng chất nhưng tôi cảm thấy ấm lòng vì được Nhà nước, chính quyền quan tâm hỗ trợ thời gian qua. Nay nghe tin thành phố hỗ trợ thêm dịp Tết, tôi mừng vì chính sách nhân văn này, dù một đồng cũng đáng quý. Đó không chỉ là vật chất mà còn là nguồn động viên tinh thần lớn cho những người có hoàn cảnh khó khăn”, bà Mai xúc động nói. Với chị Bùi Minh Loan (sinh năm 1990, trú đường Nguyễn Đức An, phường Mân Thái, quận Sơn Trà), năm 2022, cuộc sống gia đình chị gặp nhiều khó khăn khi công việc của hai vợ chồng không ổn định. Chị Loan tâm sự: “Khi nghe thông tin được thành phố hỗ trợ cho các hộ nghèo, gia đình tôi rất phấn khởi. Tết đến, nhiều thứ phải lo toan nên được đồng nào là mừng đồng đó”.

Để chính sách này đến với người dân, UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm chăm lo Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đối với các gia đình chính sách và đối tượng bảo trợ xã hội. Ông Nguyễn Hữu Công, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê, cho biết UBND quận tổ chức thăm, tặng quà đối tượng chính sách người có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn; các trung tâm phụng dưỡng người có công cách mạng và nuôi dưỡng, chăm sóc các đối tượng bảo trợ xã hội.

Đối với người có công và thân nhân người có công, tặng quà Tết của Chủ tịch nước cho 3.652 lượt người, với số tiền gần 1,2 tỷ đồng từ nguồn kinh phí Trung ương; hỗ trợ Tết theo Nghị quyết 275/2019/NQ-HĐND của HĐND thành phố từ nguồn kinh phí có mục tiêu của thành phố (giao trong nguồn bảo đảm xã hội quận năm 2023).

Đối với đối tượng bảo trợ xã hội, hỗ trợ theo Nghị quyết 275/2019/NQ-HĐND của HĐND thành phố; từ nguồn bảo đảm xã hội và vận động của quận với số lượng dự kiến 7.711 lượt người được hỗ trợ. Ngoài ra, UBND quận cũng đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp vận động hỗ trợ cho hộ cận nghèo năm 2023, hộ thoát nghèo cuối năm 2022.

Việc chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công luôn được thành phố quan tâm chu đáo. Trong ảnh: Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đoàn Ngọc Hùng Anh (bên trái) thăm gia đình chính sách dịp 27-7. Ảnh: NGỌC HÀ
Việc chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công luôn được thành phố quan tâm chu đáo. TRONG ẢNH: Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đoàn Ngọc Hùng Anh (bên trái) thăm gia đình chính sách dịp 27-7. Ảnh: NGỌC HÀ

Theo kế hoạch, UBND quận Sơn Trà trao quà tặng của Chủ tịch nước cho 2.987 đối tượng người có công với hơn 916 triệu đồng; quà tặng của thành phố cho người có công, thân nhân người có công và đối tượng xã hội theo Nghị quyết số 275/2019/NQ-HĐND gần 5,4 tỷ đồng.

Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố phân bổ kinh phí cho Ủy ban MTTQ Việt Nam quận tặng quà Tết cho tất cả các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn; tặng hơn 500 suất quà cho các hộ khó khăn bị ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh...; Liên đoàn Lao động thành phố phân bổ cho Liên đoàn Lao động quận 480 suất quà cho công nhân, viên chức, người lao động khó khăn với mức 500.000 đồng/suất; từ nguồn kinh phí vận động, Liên đoàn Lao động quận tặng 120 suất quà với mức 500.000 đồng/suất…

Theo ông Nguyễn Hòa, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn, UBND quận có kế hoạch tổ chức tặng quà của Chủ tịch nước cho đối tượng chính sách theo quy định tại quyết định tặng quà của Chủ tịch nước; tặng quà của UBND thành phố cho đối tượng chính sách, xã hội theo quy định tại Nghị quyết số 275/2019/NQ-HĐND; quà của UBND quận hỗ trợ đối tượng chính sách, xã hội.

Ngoài quà tặng của Chủ tịch nước, quà của UBND thành phố, UBND quận, các địa phương tùy vào điều kiện và khả năng thực tế có thể có các cơ chế chính sách, vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân hỗ trợ các gia đình chính sách xã hội khó khăn trên địa bàn quản lý.

“Chúng tôi tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đối với công tác an sinh xã hội, chăm lo Tết Nguyên đán, thực hiện tốt việc thăm hỏi, tặng quà, đảm bảo đúng đối tượng, đầy đủ chế độ chính sách, kịp thời; huy động tối đa các nguồn lực xã hội với nhiều hình thức nhằm chăm lo tốt hơn đối với đối tượng có hoàn cảnh khó khăn để mọi người dân đều có Tết”, ông Hòa nói.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.