Để những đứa trẻ được yêu thương trọn vẹn

.

Sau cú sốc ly hôn, những lúc rảnh rỗi, N. T. T., trú phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) lại tụ tập với đám bạn bè giải khuây. Điểm đến ban đầu là những quán cà-phê gần nhà để chị em cùng cảnh ngộ tâm sự. Sau chuyển sang “vừa nhậu vừa tâm sự” và cuối cùng là những vũ trường lớn, nhỏ trên địa bàn thành phố.

Những người mẹ trẻ đang cai nghiện tập trung tại Cơ sở xã hội Bầu Bàng.
Những người mẹ trẻ đang cai nghiện tập trung tại Cơ sở xã hội Bầu Bàng.

Ở đó, T. nhanh chóng quen với một thanh niên chuyên “hoạt động” ở vũ trường để bán và sử dụng ma túy.  T. trở thành “khách hàng” rồi cả hai về chung một nhà không lâu sau đó. Điều gì đến cũng sẽ đến, khi đứa con thứ 2 chỉ được vài tháng tuổi, người chồng hờ bị bắt quả tang sử dụng ma túy phải đi cai nghiện ở Cơ sở xã hội Bầu Bàng, N.T.T. đã có quyết định đăng ký cai nghiện tự nguyện tại Bầu Bàng để “có cơ hội gặp chồng và khuyên chồng từ bỏ ma túy (!)”.

Bây giờ thì ông chồng hờ của T. đã xong kỳ cai nghiện và trở về nhà, còn T. được biết, trước Tết Âm lịch này cũng được trở về. T. nói như khóc: “Ở trong này tôi thấm thía cảnh gia đình tan vỡ, thương mấy con bơ vơ, thấy có lỗi với mẹ vì già rồi phải nuôi con của tôi. Lần này vợ chồng tôi về, nhất quyết đoạn tuyệt với chất gây nghiện để lo cho con”.

Cũng đồng cảnh ngộ, chị  Đ.C.A., trú phường Phước Ninh (quận Hải Châu) là dân chơi “hàng đá” và cũng có chồng đang cai nghiện ở Cơ sở xã hội Bầu Bàng. A. tâm sự: “Chồng chơi ma túy bị bắt đưa vào đây cai nghiện, tôi cũng chơi nhưng chưa bị bắt nhưng muốn gặp mặt chồng nên tôi đăng ký cai nghiện tự nguyện ở đây. Giờ chồng được về rồi, còn tôi chỉ còn vài tháng nữa cũng sẽ được về. Vợ chồng tôi sẽ quyết tâm về chí thú làm ăn để nuôi dạy con nên người, tránh con đường sai lầm của ba mẹ”.

Cùng ngồi với chúng tôi, cùng nghe các học viên tâm sự và bày tỏ sự quyết tâm từ bỏ ma túy, ông Phan Việt Hải, Phó Giám đốc Cơ sở xã hội Bầu Bàng cho biết, “Ngoài gia đình, người thân, hơn ai hết chúng tôi là những người mong những học viên cai nghiện thành công, cũng như mong rằng những lời tâm sự của học viên là thật và họ sẽ thực hiện được lời hứa. Bởi, khi lên cơn nghiện, họ rất khó kiểm soát hành vi của mình”.

Đến giữa tháng 10-2019, Cơ sở xã hội Bầu Bàng có trên 500 học viên (trong đó có 23 nữ); người trẻ nhất là 18 tuổi và hầu hết đã có con, rất ít trong số này có giấy kết hôn, đang cai nghiện. Có những cặp vợ chồng “hờ” đến với nhau trong những cơn say thuốc, những lúc “thăng hoa” từ các loại chất kích thích. Một khi đã “nhúng chàm” gần như tất cả họ bất lực hoàn toàn nếu không đi cai nghiện tập trung, nhưng về lại địa phương, với gia đình thì họ rất dễ tái nghiện?! Rất nhiều đôi vợ chồng nghiện đã dắt tay nhau ra vào cơ sở này nhiều lần trong sự bất lực của bản thân, gia đình.

Khi ngồi trước họ - những người mẹ còn rất trẻ nước mắt lúc nào cũng chực trào ra mỗi khi nhắc đến con thơ ở nhà, trong chúng tôi lại nhen lên hy vọng rằng con họ sẽ chiến thắng chất gây nghiện ma túy chết chóc kia. Để những đứa trẻ được nuôi dạy trong tình thương yêu và sự trách nhiệm của ba mẹ.

Thanh Vân

;
;
.
.
.
.
.