Chấp hành quy định bảo vệ môi trường

.

Thực hiện chủ trương của thành phố, quận Ngũ Hành Sơn đã tiến hành 7 đợt kiểm tra việc tuân thủ pháp luật về xây dựng và bảo vệ môi trường của các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, công trình tạm (gọi tắt là cơ sở KDDV) thuộc phạm vi quản lý của quận. Đến nay, trên 80% cơ sở KDDV trên địa bàn đã khắc phục những hạn chế để bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật về xây dựng và bảo vệ môi trường.

Qua công tác hậu kiểm của quận Ngũ Hành Sơn cho thấy, có trên 80% nhà hàng, quán ăn thuộc phạm vi quản lý của quận thực hiện khắc phục những hạn chế về bảo vệ môi trường. TRONG ẢNH: Các dãy nhà hàng kinh doanh ăn uống trên đường Võ Nguyên Giáp đoạn qua quận Ngũ Hành Sơn.
Qua công tác hậu kiểm của quận Ngũ Hành Sơn cho thấy, có trên 80% nhà hàng, quán ăn thuộc phạm vi quản lý của quận thực hiện khắc phục những hạn chế về bảo vệ môi trường. TRONG ẢNH: Các dãy nhà hàng kinh doanh ăn uống trên đường Võ Nguyên Giáp đoạn qua quận Ngũ Hành Sơn.

Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Đức Việt cho hay, do làm tốt công tác tuyên truyền trước khi tổ chức ra quân kiểm tra, rà soát nên quận nhận được sự đồng thuận rất cao của chủ cơ sở KDDV.

“Hầu hết các chủ hộ kinh doanh nhà hàng, khách sạn, quán tạm đều nhận thức quy định pháp luật về xây dựng cũng như các quy định bảo vệ môi trường khi xả thải, nhất là nước thải. Từ đó, các hộ hợp tác tốt với chính quyền, không có trường hợp phản ứng khi được yêu cầu kiểm tra”, ông Việt nói.

Theo ông Việt, UBND quận đã thành lập Tổ kiểm tra, giám sát thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 1-11-2017 của Ban Thường vụ Thành ủy và xử lý các công trình vi phạm về vệ sinh môi trường; xử lý nước thải trên địa bàn quận (gọi tắt là Tổ kiểm tra, xử lý). Tổ đã tiến hành 7 đợt kiểm tra từ đầu tháng 8-2019 đến nay.

Ông Lưu Xuân Hùng, Đội trưởng Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Ngũ Hành Sơn cho biết, Tổ kiểm tra, xử lý chỉ ra những hạn chế của các cơ sở trong thực hiện pháp luật về xây dựng, thực hiện quy định bảo vệ môi trường và đưa ra thời hạn khắc phục.

Nếu hết thời hạn mà chưa khắc phục, Tổ kiểm tra, xử lý sẽ đề xuất UBND quận xử phạt hành chính theo quy định. Đến hết tháng 10-2019, Tổ kiểm tra, xử lý đã tiến hành kiểm tra 105 cơ sở KDDV tại các tuyến đường:

Võ Nguyên Giáp, Châu Thị Vĩnh Tế, Nguyễn Văn Thoại, Trần Bạch Đằng, Chương Dương, Phan Tứ, Đỗ Bá, Hoàng Kế Viêm, Bùi Tá Hán, Lê Văn Hiến, Doãn Kế Thiện, Nguyễn Khắc Viện, Trần Quốc Hoàn. Qua đó, lực lượng chức năng đã tháo dỡ 3 công trình quán tạm hết hạn giấy phép, 4 công trình không phép; yêu cầu tự tháo dỡ 9 công trình không phép khác và yêu cầu tự tháo dỡ phần hạng mục vi phạm tại 23 công trình.

UBND các phường: Hòa Hải, Hòa Quý, Khuê Mỹ và Mỹ An cũng kiểm tra, phát hiện, yêu cầu tháo dỡ 23 công trình cơi nới, lấn chiếm đất đai; các nhà hàng, quán ăn thuộc phạm vi quản lý của quận chưa có bể tách mỡ trước khi xả nước thải. Qua công tác hậu kiểm cho thấy trên 80% nhà hàng, quán ăn có vi phạm thực hiện đúng cam kết.

Theo ông Nguyễn Đức Việt, thông qua các đợt kiểm tra này, UBND quận chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của quận thu thập thông tin để xây dựng phần mềm cơ sở dữ liệu quản lý đối với các cơ sở KDDV thuộc phạm vi quản lý của quận.

“Ví dụ một nhà hàng gắn với một địa chỉ cụ thể thì phải có các dữ liệu về diện tích đất đai, diện tích xây dựng, thông tin về giấy tờ nhà đất, giấy phép xây dựng, giấy phép về đáp ứng các quy định về môi trường, an ninh trật tự, phòng cháy, chữa cháy...

Sau này, chỉ cần truy cập vào phần mềm là có ngay thông tin, rất tiện ích”, ông Việt giải thích thêm. Hiện nay, quận Ngũ Hành Sơn cũng phát hiện trường hợp người dân sử dụng một phần diện tích nhà ở để kinh doanh nhà hàng, quán ăn. Những cơ sở này không phải là đối tượng buộc phải làm thủ tục đấu nối thoát nước vào hệ thống cống của thành phố nên khó cho công tác quản lý về môi trường.

Bài và ảnh: SƠN TRUNG

;
;
.
.
.
.
.