Cải cách để phục vụ tốt hơn

.

Thực hiện mục tiêu của thành phố về nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với cải cách thủ tục hành chính (TTHC), quận Ngũ Hành Sơn đã nỗ lực và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Người dân ngày càng hài lòng với công tác cải cách hành chính (CCHC) của quận.
 

UBND quận Ngũ Hành Sơn khen thưởng các tập thể, cá nhân đoạt giải cao tại hội thi “Viết sáng kiến kinh nghiệm về công tác cải cách hành chính” năm 2019.
UBND quận Ngũ Hành Sơn khen thưởng các tập thể, cá nhân đoạt giải cao tại hội thi “Viết sáng kiến kinh nghiệm về công tác cải cách hành chính” năm 2019.

Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND quận Ngũ Hành Sơn hằng ngày có khá đông người dân đến làm TTHC, dẫu vậy mọi hoạt động diễn ra trật tự. Người dân ngày càng hài lòng hơn khi cán bộ minh bạch và có trách nhiệm khi giải quyết hồ sơ. Vừa bước ra từ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, ông Đào Minh Nhân và vợ (phường Mỹ An) hồ hởi khoe giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vừa nhận được. “Vợ chồng tôi dành dụm mua được mảnh đất nhưng không biết làm thủ tục cấp sổ đỏ.

Đến đây, tôi được cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn thực hiện thứ tự từng loại thủ tục, đúng ngày hẹn là đến nhận sổ đỏ. Tôi thấy CCHC như vậy là rất tốt. Cán bộ hướng dẫn nhiệt tình và gần gũi với dân”, ông Nhân nói. Đến làm thủ tục xác nhận tình trạng độc thân, anh Lương Văn Phước (phường Hòa Hải) chia sẻ: “Tôi được cán bộ ở đây hướng dẫn, giải thích tận tình. Quy trình, thời gian giải quyết được rút gọn và nhanh chóng”. Qua thống kê, từ đầu năm đến ngày 30-9, UBND quận Ngũ Hành Sơn đã giải quyết gần 6.000 hồ sơ sớm hạn, 17.834 hồ sơ đúng hạn, không có hồ sơ trễ hẹn.

Theo ông Trần Văn Minh, Trưởng phòng Nội vụ quận Ngũ Hành Sơn, trong thời gian qua, địa phương đã tổ chức nhiều lượt kiểm tra đột xuất nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, lề lối làm việc đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Cùng với đó, quận và các phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền CCHC; trong đó tiếp tục thực hiện đề án “Tuyên truyền về CCHC giai đoạn 2017-2021 trên địa bàn quận”.

Cách làm mới là thiết kế và phát tờ rơi, sổ quà tặng, công khai số điện thoại đường dây nóng; đặt hòm thư, sổ góp ý để tiếp nhận thông tin và phản ánh, kiến nghị của công dân, tổ chức... tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; khuyến khích tổ chức, công dân giao dịch thông qua môi trường trực tuyến mức độ 3, 4. “Chúng tôi cũng tạo nhiều kênh thông tin phản ánh, kiến nghị của người dân nhằm tăng cường công tác tuyên truyền như thiết lập nhóm trên mạng xã hội Facebook, ban hành đề án triển khai Quận điện tử thông qua mạng xã hội zalo tại UBND quận; qua đó, kết nối thông tin giữa người dân và chính quyền”, ông Minh nói thêm.

Để nâng cao chất lượng công tác CCHC, quận Ngũ Hành Sơn tổ chức thành công hội thi “Viết sáng kiến kinh nghiệm về công tác CCHC”. Trong đó, phải kể đến sáng kiến “Đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, công dân thông qua tổng đài tự động” của Văn phòng HĐND và UBND quận; sáng kiến “Thực hiện thí điểm liên thông các TTHC về đăng ký kinh doanh điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng” của Phòng Nội vụ...

Theo ông Nguyễn Hòa, Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn, để thực hiện tốt công tác CCHC, UBND quận đã chỉ đạo lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị, địa phương nâng cao chất lượng, trách nhiệm và hiệu quả thực thi công tác, chất lượng quản trị và hành chính công; đẩy mạnh giải quyết TTHC mức 3, mức 4, tiếp nhận hồ sơ thực hiện liên thông các TTHC. Đây là nhiệm vụ trong tâm để đáp ứng tốt sự mong đợi của nhân dân địa phương.

Bài và ảnh: NGUYỄN NHƯ Ý

;
;
.
.
.
.
.