.

Đà Nẵng xúc tiến đầu tư tại Hamamatsu (Nhật Bản)

.

ĐNĐT - Chiều 16-11, tại thành phố Hamamatsu (Nhật Bản), UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp với Công ty Global Design Inc và Trung tâm Thông tin Mậu dịch Hamamatsu (JETRO Hamamatsu) tổ chức tọa đàm xúc tiến đầu tư vào Đà Nẵng. Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng chủ trì tọa đàm, với sự tham dự của hơn 30 doanh nghiệp về công nghệ thông tin và viễn thông của Nhật Bản.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng trao đổi thông tin với các doanh nghiệp Nhật Bản
Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng trao đổi thông tin với các doanh nghiệp Nhật Bản. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tại buổi tọa đàm, Giám đốc Viện Nghiên cứu kinh tế Việt Nam của Nhật Bản Moribe Hiroyuki cung cấp cho doanh nghiệp Nhật Bản về tình hình kinh tế và môi trường đầu tư tại Việt Nam hiện nay; xu hướng đầu tư của doanh nghiệp Nhật.

Giám đốc JETRO Hamamatsu Fujimoto Kazuhiko thông tin về các chương trình hỗ trợ đầu tư dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa của Nhật Bản khi đầu tư vào Việt Nam và Đà Nẵng. Ngoài các doanh nghiệp đã đầu tư vào Đà Nẵng, hiện có khoảng 100 doanh nghiệp khác của Nhật Bản cũng quan tâm tìm kiếm cơ hội đầu tư vào thành phố.

Bên cạnh những thuận lợi lớn về vị trí địa lý, hạ tầng giao thông, hạ tầng công nghệ thông tin và cải cách hành chính mạnh mẽ thì việc chưa khai thác hết hiệu quả tuyến Hành lang Kinh tế Đông Tây là một trong những hạn chế cần được khắc phục nhanh trong thời gian đến để nâng cao năng lực trao đổi thương mại giữa các nước tiểu vùng sông Mê-kông, với điểm cuối là cảng Tiên Sa.

Trên cơ sở phân tích những ưu điểm, hạn chế về môi trường kinh doanh, buổi tọa đàm cũng đưa ra những khuyến nghị và định hướng để doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm đầu tư tại thành phố trên lĩnh vực bất động sản, thực phẩm, nông nghiệp, công nghiệp phụ trợ, công nghiệp dịch vụ, công nghệ thông tin, vật dụng hằng ngày, buôn bán nhỏ và vận tải, dệt may, kỹ thuật môi trường, năng lượng, cơ sở hạ tầng…

Cung cấp tình hình phát triển kinh tế-xã hội Đà Nẵng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng cho biết, thành phố đang phối hợp với Viettel triển khai chương trình khung xây dựng thành phố thông minh. Hiện nay, Khu công viên phần mềm đã tiếp đón 70 doanh nghiệp đến đầu tư, với gần 30 doanh nghiệp công nghệ thông tin Nhật Bản. Khu công nghệ cao Đà Nẵng diện tích 1.129ha đã có hơn 150ha đất sạch với hạ tầng hoàn thiện để thu hút những nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Đoàn lãnh đạo thành phố với các doanh nghiệp Nhật Bản dự tọa đàm.  Ảnh: VIỆT DŨNG
Đoàn lãnh đạo thành phố với các doanh nghiệp Nhật Bản dự tọa đàm. Ảnh: VIỆT DŨNG

Theo Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng, với mục tiêu tập trung thu hút đầu tư phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin và khuyến khích phát triển mạnh công nghiệp phụ trợ, thành phố đang quy hoạch phát triển 3 đến 4 khu công nghiệp mới trên địa bàn thành phố, trong đó có quy hoạch dành riêng khu công nghiệp cho doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ của Nhật Bản. Đây là điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Nhật Bản chọn Đà Nẵng để đầu tư.

“Đà Nẵng mời gọi các nhà đầu tư từ các tập đoàn và các doanh nghiệp Nhật Bản có năng lực về tài chính, công nghệ tiên tiến đến tìm hiểu về môi trường đầu tư và cơ hội hợp tác tại thành phố trên lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin và công nghiệp phụ trợ; các ngành dịch vụ chất lượng cao như y tế, giáo dục, góp phần vào mục tiêu xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố môi trường, có nền công nghiệp phát triển”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng đề nghị JETRO có nghiên cứu tổng thể về kinh tế Đà Nẵng để thông tin chính xác đến doanh nghiệp Nhật Bản; qua đó, tiếp tục thay đổi hình thức xúc tiến đầu tư theo phương thức doanh nghiệp trao đổi trực tiếp với doanh nghiệp, chính quyền thành phố đóng vai trò hỗ trợ.

Tiếp xúc bên lề tọa đàm, các doanh nghiệp Nhật Bản đặt nhiều câu hỏi để lãnh đạo thành phố và Trung tâm Xúc tiến đầu tư cung cấp thêm những thông tin về các lĩnh vực ưu tiên phát triển như giáo dục, khách sạn, nhà hàng; những lợi ích chính từ chính sách ưu đãi của thành phố mang lại cho doanh nghiệp.

Cùng ngày, đoàn công tác của thành phố đến thăm bia kỷ niệm của chí sĩ Phan Bội Châu đặt trong chùa Jorinji (Thường Lâm Tự). Đây là tấm bia cao 2,7m, đặt trên bục đá cao hơn 1m, do cụ Phan Bội Châu lập nên để cảm ơn một người bác sĩ tên Asaba đã giúp đỡ ông trong những năm tháng hoạt động tại Nhật Bản.

VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.