.

Đồng thuận vì sự phát triển đô thị phía tây bắc

.

Những năm qua, nhờ thực hiện tốt công tác “Dân vận khéo”, quận Liên Chiểu xuất hiện ngày một nhiều những tuyến đường được thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” với sự hưởng ứng nhiệt tình của các cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Nhờ sự đồng thuận của nhân dân, nút giao thông khác mức ngã ba Huế được hoàn thành đúng tiến độ, mang lại diện mạo mới cho quận Liên Chiểu.
Nhờ sự đồng thuận của nhân dân, nút giao thông khác mức ngã ba Huế được hoàn thành đúng tiến độ, mang lại diện mạo mới cho quận Liên Chiểu.

Dân tự nguyện hiến đất làm đường

Ông Hà Thúc Liêu, Trưởng ban Dân vận Quận ủy Liên Chiểu cho biết, có thời điểm, 160 dự án lớn nhỏ được triển khai trên địa bàn với hơn 20.000 dân chịu ảnh hưởng. Vì vậy, để bảo đảm tiến độ các dự án, cả hệ thống chính trị từ quận đến phường cùng vào cuộc với quyết tâm vừa thực hiện đúng chủ trương chung của thành phố, vừa bảo đảm các chính sách an dân. Theo đó, mỗi cán bộ làm công tác dân vận phải đến “gõ cửa” từng nhà dân vận động cho phù hợp, phân tích cái được, cái thiệt để người dân hiểu và hưởng ứng, chung tay, góp sức xây dựng và phát triển địa phương.

Nhờ sự đồng thuận của người dân, những năm qua, nhiều dự án lớn đã được thi công đúng tiến độ, như: Nút giao thông khác mức ngã ba Huế, Trục I  Tây Bắc, Khu đô thị sinh thái Quan Nam-Thủy Tú... Trong quá trình triển khai dự án, không có trường hợp nào phải thi hành cưỡng chế, không có đơn thư vượt cấp. Đặc biệt, từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”, hàng nghìn hộ dân đã tự nguyện hiến hàng chục ngàn mét vuông đất, tường rào, vật kiến trúc để xây dựng các công trình, tuyến đường, góp phần làm cho diện mạo đô thị Liên Chiểu ngày càng khởi sắc. Chẳng hạn, việc hiến đất để mở rộng đường Phạm Như Xương, Nam Cao (phường Hòa Khánh Nam); đường Tô Hiệu, Hoàng Văn Thái (phường Hòa Minh); Nguyễn Tất Thành nối dài (phường Hòa Hiệp Nam).

Riêng tại phường Hòa Khánh Bắc, nhờ làm tốt công tác “Dân vận khéo”, phường đã huy động sức dân thực hiện bê-tông hóa hàng chục tuyến đường kiệt, hẻm, lắp đặt trên 100 bóng đèn chiếu sáng công cộng… Chung sức cùng chương trình xây dựng nông thôn mới, người dân phường Hòa Hiệp Bắc tham gia hiến đất, tự tháo dỡ vật kiến trúc, đóng góp kinh phí gần 200 triệu đồng cùng với Nhà nước thực hiện bê-tông hóa trên 1,7km đường giao thông liên tổ... Từ “dân vận khéo”, nhiều mô hình hay được hình thành và duy trì hiệu quả, như: Ngày Chủ nhật xanh; khu dân cư văn hóa biển ở phường Hòa Hiệp Bắc; “Tổ dân phố như một tộc họ” ở phường Hòa Minh; Đoạn đường xanh - sạch - đẹp của Hội Cựu chiến binh quận; công nhân, sinh viên như một công dân thường trú ở phường Hòa Khánh Bắc...

Thuận lòng dân thì việc gì cũng thành công

Ông Phan Châu Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Hòa Khánh Nam cho biết, so với các phường khác của quận thì Hòa Khánh Nam là địa bàn có nhiều dự án được quy hoạch triển khai nên phần nào đã ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân; đồng thời kéo theo nhiều hệ lụy phức tạp như tình trạng xây dựng trái phép, tình hình an ninh trật tự…

Vì vậy, đối với các dự án đã quy hoạch, chính quyền tập trung vận động nhân dân không xây dựng nhà trái phép, thực hiện việc giao đất, bàn giao mặt bằng đúng thời gian để thực hiện kịp tiến độ các dự án. Đi liền với đó, phường cố gắng giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình đô thị hóa như việc làm, đào tạo nghề, an sinh xã hội ở các khu vực giải tỏa...

Để làm tốt công tác “Dân vận khéo”, phường áp dụng phương pháp vận động “Đảng viên đi trước”, gương mẫu trong nhiều hoạt động nên đã tạo được phong trào quần chúng trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và thành phố.

Cùng quan điểm, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Hiệp Nam Lê Duy Du cho biết: “Khi lòng dân đã thuận thì việc gì cũng tìm ra hướng giải quyết phù hợp. Là địa bàn có nhiều dự án triển khai nên phường luôn chú trọng công tác dân vận và xem đây là “mấu chốt” để chung tay thực hiện thành công các dự án. Quan điểm của phường là khi vận động người dân bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án, những hộ nào chưa thông hoặc cố tình chậm bàn giao, cán bộ phường sẽ kiên trì vận động, giải thích cho đến khi người dân hiểu và đồng tình”.

Theo ông Hà Thúc Liêu, để công tác dân vận mang lại kết quả thì phải luôn quan tâm lắng nghe ý kiến và nguyện vọng của dân, xem xét giải quyết kịp thời và thỏa đáng những quyền lợi của dân. Từ đó, nhân dân mới tin vào chủ trương và khi đã tin thì người dân ủng hộ, đồng thuận vì sự phát triển chung của quận.

Bài và ảnh: Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.