.

Chưa có chủ trương xây cáp treo trên Sơn Trà

.

Trước thông tin về việc xây dựng cáp treo lên đỉnh bán đảo Sơn Trà, ngày 15-11, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ khẳng định với phóng viên Báo Đà Nẵng: “Lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố chưa bao giờ họp bàn về chủ trương này và chưa giao cho doanh nghiệp, nhà đầu tư nào nghiên cứu, xem xét cả”.

Đô thị phía đông thành phố nhìn từ bán đảo Sơn Trà.
Đô thị phía đông thành phố nhìn từ bán đảo Sơn Trà.

Với tầm quan trọng về địa chính trị, quốc phòng-an ninh và kinh tế, ngày 21-10-2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sơn Trà đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, với diện tích hơn 1.056ha trong tổng diện tích 4.439ha.

Tiềm năng phát triển du lịch tại bán đảo Sơn Trà được định vị với sản phẩm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng biển cao cấp, du lịch văn hóa - tâm linh; du lịch thể thao và thể thao mạo hiểm. Các sản phẩm du lịch bổ trợ như tìm hiểu văn hóa - lịch sử - cách mạng, tham quan thắng cảnh và liên kết với khu vực lân cận như Ngũ Hành Sơn, Nam Hải Vân, Bà Nà... Mục tiêu phấn đấu trước năm 2025, khu du lịch bán đảo Sơn Trà đáp ứng các tiêu chí của Khu du lịch quốc gia và dự kiến đón 3,5 triệu lượt khách du lịch, đạt doanh thu khoảng 1.900 tỷ đồng. 

Đến năm 2030 sẽ trở thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp của vùng duyên hải Nam Trung Bộ và cả nước. Lượng khách đạt 4,6 triệu lượt, doanh thu khoảng 4.300 tỷ đồng. Chính phủ giao trọng trách cho thành phố Đà Nẵng và các bộ, ngành xây dựng Khu du lịch quốc gia Sơn Trà phải là một điểm đến quan trọng trên tuyến du lịch đường bộ và đường biển quốc gia.

Lãnh đạo thành phố qua nhiều thời kỳ, kể từ khi Đà Nẵng là thành phố trực thuộc Trung ương đã chú trọng nâng cao hiệu quả quản lý và khai thác bán đảo Sơn Trà. Năm 2011, chính quyền thành phố mời Tập đoàn tư vấn thiết kế quốc tế SOM (Skidmore Owings &Merrill LLP) tiếp cận nghiên cứu quy hoạch bán đảo Sơn Trà. Năm 2014, đồ án quy hoạch của SOM nhận được giải thưởng của Hội Kiến trúc sư Hoa Kỳ về thiết kế vùng và đô thị trên thế giới.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết, đến nay (15-11-2016), lãnh đạo Thành ủy và UBND thành phố chưa nghe báo cáo gì về tuyến cáp treo này. Quy trình trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của UBND thành phố Đà Nẵng là khi tiếp nhận các đề xuất, ý tưởng trải qua thẩm định bước đầu có tính khả thi, những dự án đầu tư phát triển quan trọng sẽ được đưa ra Hội đồng thẩm định quy hoạch-kiến trúc xem xét quyết định.

Những ý tưởng, dự án có tính chất nhạy cảm sẽ ghi nhận ý kiến tư vấn, phản biện; lấy ý kiến qua nhiều đơn vị và rộng rãi trong nhân dân thành phố. Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ khẳng định: “Thường trực Thành ủy, lãnh đạo UBND thành phố chưa bao giờ họp bàn về chủ trương xây dựng tuyến cáp lên đỉnh Sơn Trà và chưa giao cho doanh nghiệp, nhà đầu tư nào nghiên cứu, xem xét cả”.

Trước dư luận cho rằng chính Tập đoàn Sun Group là chủ đầu tư dự án cáp treo lên Sơn Trà, ngày 15-11, đại diện tập đoàn này cho biết xin tham gia tài trợ một phần kinh phí cho công tác nghiên cứu quy hoạch. Tới thời điểm này, công tác quy hoạch bắt đầu bước vào giai đoạn nghiên cứu rất thận trọng theo hướng tìm ra giải pháp tốt nhất để hài hòa các mục tiêu: vừa có thể phát triển du lịch, vừa bảo vệ môi trường và thiên nhiên Sơn Trà chứ chưa có chủ trương làm cáp treo.

Đại diện Sun Group cho biết, hiện tại người dân và du khách cùng lúc có thể tiếp cận nhiều điểm đến yêu thích tại Sơn Trà, trong đó có đỉnh Bàn Cờ bằng ô-tô, xe máy, xe đạp hoặc đi bộ. Việc nghiên cứu các phương tiện mới như cáp treo, xe điện… chỉ là góp thêm cho du khách những trải nghiệm mới, để ngắm toàn cảnh Sơn Trà từ trên cao. Mọi phương án đều sẽ được các nhà nghiên cứu về xây dựng, các chuyên gia môi trường... tham gia đánh giá, góp ý để đi đến kết luận cuối cùng. Trong quá trình nghiên cứu nếu thấy các phương tiện hiện tại đã đáp ứng nhu cầu người dân và bảo đảm yêu cầu bảo vệ môi trường thì việc xây dựng tuyến cáp treo là không cần thiết.

Tập đoàn Sun Group đang được chính quyền thành phố Đà Nẵng giao khai thác, quản lý nhiều diện tích đất ở bán đảo Sơn Trà và quan điểm của Sun Group về môi trường sinh thái tại đây là cam kết giữ nguyên hiện trạng hoặc tìm các giải pháp tốt hơn để tiếp tục thực hiện mục tiêu gia tăng các sản phẩm du lịch tại bán đảo Sơn Trà, nhằm góp phần thúc đẩy hơn nữa sự tăng trưởng kinh tế-xã hội của thành phố và hài hòa với mục tiêu bảo vệ môi trường, gìn giữ thiên nhiên.

"Quan điểm của thành phố là xem Sơn Trà như báu vật thiên nhiên ban tặng, lá phổi xanh nên cần phải bảo vệ. Mọi việc liên quan đến bán đảo Sơn Trà phải là vì lợi ích chung của người dân thành phố nên cần phải hết sức cẩn trọng, cân nhắc"

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ

Bài và ảnh: Triệu Tùng

;
.
.
.
.
.