.

Thúc đẩy thu hút đầu tư từ doanh nghiệp Nhật Bản

.

ĐNĐT - Chiều 15-11, tại thành phố Nagoya (Nhật Bản), Ngân hàng Nagoya phối hợp với UBND thành phố tổ chức Hội thảo “Xúc tiến đầu tư tại Việt Nam và thành phố Đà Nẵng” với sự tham gia của hơn 90 doanh nghiệp về công nghiệp phụ trợ, công nghệ thông tin, logistics, thương mại, dịch vụ… của Nhật Bản. Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng và một số doanh nghiệp công nghệ thông tin và viễn thông của Đà Nẵng tham gia hội thảo.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng trao đổi với doanh nghiệp Nhật Bản tại hội thảo. Ảnh: VIỆT DŨNG
Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng trao đổi với doanh nghiệp Nhật Bản tại hội thảo. Ảnh: VIỆT DŨNG

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Ishii Hideharu, Giám đốc điều hành Ngân hàng Nagoya cho biết, mục đích của hội thảo là giúp doanh nghiệp Nhật Bản tiếp cận những thông tin cơ bản về môi trường và những lợi thế về thu hút đầu tư tại Việt Nam và tại thành phố Đà Nẵng để lựa chọn kế hoạch đầu tư mới, cũng như mở rộng hợp tác, đầu tư lên quy mô lớn và lâu dài hơn.

Trên cơ sở đó, các tham luận trình bày tại hội thảo nhấn mạnh, trong những năm gần đây, nhờ vào những cải cách kinh tế mạnh mẽ, Việt Nam được xem là một trong những điểm đến hấp dẫn về đầu tư trực tiếp nước ngoài tại khu vực Đông Nam Á, thu hút dòng vốn đầu tư ngày càng tăng về số lượng và chất lượng từ Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc... Trong đó, Đà Nẵng được cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam bình chọn là một trong những địa phương có môi trường kinh doanh và đầu tư tốt nhất Việt Nam, liên tiếp dẫn đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và cải cách hành chính...

Chính quyền thành phố đã triển khai thực hiện nhiều chương trình đối thoại, hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình thành lập và mở rộng dự án tại thành phố.

Đến tháng 11-2016, Đà Nẵng thu hút 435 dự án FDI với tổng vốn đăng ký hơn 3,688 tỷ USD từ 43 quốc gia và vùng lãnh thổ. Nhật Bản hiện là nhà đầu tư xếp thứ nhất về số dự án với 113 dự án và đứng thứ 5 về tổng số vốn đầu tư đăng ký với 397,49 triệu USD.

Các dự án đầu tư của Nhật Bản tập trung vào các lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo, công nghệ thông tin, xây dựng... Phần lớn các dự án của Nhật Bản tại Đà Nẵng đều hoạt động tốt, đóng góp tích cực vào việc chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, đa dạng hóa và nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng phát biểu trước các doanh nghiệp Nhật Bản. Ảnh: VIỆT DŨNG
Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng phát biểu trước các doanh nghiệp Nhật Bản. Ảnh: VIỆT DŨNG

Trao đổi tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng nhấn mạnh: Thành phố duy trì nhịp độ tăng trưởng kinh tế ổn định, gắn phát triển kinh tế với bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao mức sống của người dân. Không chỉ phát triển mạnh về du lịch, dịch vụ, môi trường an toàn, Đà Nẵng được xác định là đầu mối giao thông quan trọng về đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không với các nước trong khu vực ASEAN và châu Á, trong đó có Nhật Bản.

Doanh nghiệp đến đầu tư tại Đà Nẵng có thể được hưởng lợi từ giá nhân công thấp hơn so với một số thành phố của Việt Nam và rất cạnh tranh so với các thành phố khác trong khu vực Đông Nam Á. Tỷ lệ người lao động nhảy việc thấp và hầu như không có đình công. Đặc biệt, lực lượng lao động nói tiếng Nhật tại thành phố Đà Nẵng đang ngày càng gia tăng nhờ vào các chương trình đào tạo kỹ sư song ngữ Nhật-Anh và các khoa tiếng Nhật tại các trường đại học trên địa bàn thành phố.

Về chi phí đầu tư, hiện nay giá thuê đất trong 6 khu công nghiệp tại thành phố Đà Nẵng đang ở mức cạnh tranh hơn so với các khu công nghiệp khác trong nước. Thành phố đang có các chính sách ưu đãi đầu tư hấp dẫn cho các doanh nghiệp đầu tư vào Khu Công nghệ cao như: miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, miễn giảm thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng, miễn giảm tiền thuê đất.

Các doanh nghiệp công nghệ thông tin, sản xuất phần mềm cũng được hưởng các ưu đãi quan trọng về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu, hỗ trợ đào tạo.

Thành phố thành lập tổ xúc tiến đầu tư Nhật Bản tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư để cung cấp thông tin và các dịch vụ hỗ trợ bằng tiếng Nhật cho các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản.

Trên tinh thần đó, Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng mời các doanh nghiệp về công nghệ cao, công nghệ thông tin và công nghiệp phụ trợ của Nhật Bản đến Đà Nẵng đầu tư. Chính quyền thành phố cam kết cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và cơ chế chính sách theo hướng năng động, hiệu quả để nhà đầu tư và thành phố cùng có lợi khi hợp tác đầu tư.

Ngay sau hội thảo, một số doanh nghiệp Nhật Bản trao đổi trực tiếp với Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng và cho biết sẽ đến thành phố để trao đổi cụ thể về việc hợp tác trên lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, công nghệ thông tin, du lịch, logistics… trong thời gian đến.

Đoàn lãnh đạo thành phố chụp ảnh với trụ trì chùa Jomyo. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đoàn lãnh đạo thành phố chụp ảnh với trụ trì chùa Jomyo. Ảnh: VIỆT DŨNG

Cùng ngày, đoàn công tác của thành phố đã đến thăm chùa Jomyo (Tình Diệu tự), nơi lưu giữ bức tranh được vẽ cách đây 400 năm “Giao chỉ hải đồ mậu dịch”, thể hiện mối quan hệ giao thương buôn bán của người Nhật Bản tại Việt Nam vào thế kỷ thứ 16.

Những năm qua, chùa Jomyo có quan hệ giao lưu văn hóa với chùa Tam Thai, quận Ngũ Hành Sơn. Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng đánh giá cao mối quan hệ gắn bó giữa hai bên và cho rằng qua đó sẽ góp phần tăng cường hợp tác hữu nghị về văn hóa giữa thành phố Đà Nẵng và Nhật Bản.

VIỆT DŨNG 

;
.
.
.
.
.