Chính trị - Xã hội

Dân vận tạo đồng thuận để phát triển

08:16, 15/06/2016 (GMT+7)

Một trong những thành công trong công tác dân vận chính quyền chính là nhờ lãnh đạo thành phố dành nhiều thời gian đi cơ sở trực tiếp lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, bức xúc của nhân dân. Bằng những cuộc đối thoại cởi mở, dân chủ, lãnh đạo thành phố đưa ra những quyết sách gắn với lợi ích thiết thực của người dân, nhờ đó, sự đồng thuận ngày càng cao.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh (bên trái) trong một chuyến kiểm tra công tác quy hoạch, phát triển hạ tầng tại quận Liên Chiểu.
Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh (bên trái) trong một chuyến kiểm tra công tác quy hoạch, phát triển hạ tầng tại quận Liên Chiểu.

Lãnh đạo gần dân, gương mẫu đi đầu

Trong lịch công tác hằng tuần của Thường trực Thành ủy, nội dung đi cơ sở nắm tình hình thực tế để lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sâu sát từng nhóm vấn đề ngày càng được tăng cường. Ngay sau khi đảm nhiệm cương vị Bí thư Thành ủy, trong chuyến thị sát đầu tiên, đồng chí Nguyễn Xuân Anh đã đến kiểm tra bãi rác Khánh Sơn để tìm hiểu thực trạng và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân sinh sống ở khu vực gần bãi rác. Sau chuyến đi này, lãnh đạo thành phố chỉ đạo quyết liệt, cụ thể hơn nhằm nhanh chóng xử lý ô nhiễm, từng bước giải quyết khó khăn trong cuộc sống người dân bị ảnh hưởng do ô nhiễm môi trường tại đây.

Việc đến tận nhà dân để kiểm tra tiến độ hỗ trợ, xây dựng nhà cho gia đình chính sách và gia đình có hoàn cảnh khó khăn cũng được lãnh đạo thành phố thực hiện thường xuyên. Hay như việc tổ chức đối thoại với người dân khu vực chợ Cồn giữa năm 2015 đã đi đến giải pháp giải tỏa khu vực này để cuộc sống nhân dân cải thiện hơn, xóa đi cảnh nhếch nhác giữa lòng thành phố. Trong tháng 4-2016, trước sự cố cá chết dọc biển bắc miền Trung, gây tâm lý lo ngại trong nhân dân, ảnh hưởng đến môi trường du lịch của thành phố, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ và lãnh đạo một số sở, ngành thành phố đã kịp thời động viên tinh thần nhân dân bằng nhiều việc làm thiết thực nhằm khẳng định nước biển Đà Nẵng an toàn; chỉ đạo hỗ trợ ngư dân và tiểu thương đánh bắt, tiêu thụ hải sản bảo đảm nguồn gốc, chất lượng…

Đó là những dẫn chứng sinh động trong công tác dân vận chính quyền mà nhiều năm qua thành phố luôn quan tâm thực hiện, góp phần tiếp thêm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền và sự giúp sức của Mặt trận cùng các hội, đoàn thể các cấp. Nhờ huy động tổng hợp sức mạnh và sự đoàn kết của nhân dân nên kinh tế-xã hội thành phố nhiều năm qua đã phát triển ngày càng năng động, bền vững hơn.

Tạo sự đồng thuận và ổn định để phát triển  

Theo Trưởng ban Dân vận Thành ủy Phạm Quý, một trong những thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp với tỷ lệ cử tri thành phố tham gia bầu cử rất cao là nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động thông qua dân vận chính quyền. “Nhận thức chính trị của các tầng lớp nhân dân ngày càng cao hơn. Người dân thành phố quan tâm và tích cực tham gia những sự kiện có ý nghĩa quan trọng của đất nước và thành phố. Đây là tín hiệu rất đáng mừng cho thấy trình độ dân trí ngày càng được nâng cao hơn, công tác dân vận thực sự hiệu quả hơn”, ông Phạm Quý nhấn mạnh.

Ông Phạm Quý cho biết, ngay sau khi có Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 3-6-2013 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, dưới sự chỉ đạo, lãnh đạo của Thành ủy, các cấp ủy Đảng tích cực chỉ đạo, đôn đốc chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội thực hiện tốt công tác dân vận, kịp thời chuyển tải nội dung chủ trương, kế hoạch thực hiện nghị quyết đến cán bộ, đoàn viên, hội viên. Nhiều quận, huyện của thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết các vấn đề bức xúc nổi cộm ở cơ sở; cung cấp thông tin về các vấn đề đang được dư luận xã hội quan tâm, nắm bắt kịp thời tình hình tư tưởng, những vấn đề phát sinh trong nhân dân để chỉ đạo xử lý kịp thời, hiệu quả. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực, trong đó tập trung vào đổi mới công tác dân vận của các cơ quan Nhà nước và vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới ở huyện Hòa Vang…

Đặc biệt, công tác dân vận chính quyền được tăng cường và đổi mới gắn với thực hiện nội dung “5 xây, 3 chống” của Thành ủy bước đầu có những chuyển biến tích cực. Công tác cải cách thủ tục hành chính được đẩy mạnh với việc đổi mới lề lối làm việc, chấn chỉnh thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước đối với người dân, hạn chế phát sinh điểm nóng làm phức tạp tình hình, tạo sự ổn định để thành phố bức phá, phát triển lên tầm cao mới.

Bài và ảnh: Việt Dũng

.