.

Vì sao có tên chi bộ Phổ Lỗ Sỹ?

Chi bộ Phổ Lỗ Sỹ là chi bộ được thành lập sớm nhất ở thành phố Đà Nẵng. Cái tên Phổ Lỗ Sỹ hôm nay vẫn còn nhiều thắc mắc và hiểu theo nhiều cách khác nhau. Khi viết lịch sử Đảng bộ xã Hòa Phong, tháng 2-1992, tôi trực tiếp gặp đồng chí Nguyễn Hữu Tú, nguyên Bí thư chi bộ lúc bấy giờ để hiểu rõ cái tên chi bộ còn nhiều tranh cãi và giải thích theo nhiều cách khác nhau.

Đồng chí Tú nói: Khi thành lập chi bộ, một đồng chí thượng cấp do Xứ ủy cử về giao nhiệm vụ cho chi bộ, đồng chí nói: Nhiệm vụ của chi bộ là cực kỳ khó khăn, gian khổ, phải chọn những đồng chí thật kiên trung, có tính kỷ luật rất cao, sẵn sàng xả thân vì sự nghiệp cách mạng. Cấp trên quyết định đặt tên là Chi bộ Phổ Lỗ Sỹ.

Phổ Lỗ Sỹ là phiên âm tiếng Trung Quốc của chữ Prusse (giống như phiên âm chữ Mác thành Mã Khắc Tư) - tên một nước phía Tây Ba Lan thời Trung-cận đại. Nước này có một bộ luật rất nghiêm, nhờ đó mà họ trở thành một nước hùng mạnh nhất thời bấy giờ. Đến thời vua Pi-e đại đế (Pierre le Grand), ông thành lập một quân đội hùng mạnh gồm 200.000 người “Bách chiến bách thắng”, cũng phỏng theo Luật Phổ Lỗ Sỹ để xây dựng quân đội.

Kỷ luật Đảng là yếu tố cực kỳ quan trọng tạo nên sức mạnh của Đảng, trong những thời điểm nhất định, nó là yếu tố quyết định, vì thế chi bộ An Phước lấy tên là Chi bộ Phổ Lỗ Sỹ.

Chi bộ gồm 3 đồng chí lấy bí danh theo tên chi bộ:
Nguyễn Hữu Tú - Bí thư, bí danh Phổ.
Nguyễn Lương Thúy, bí danh Lỗ.
Nguyễn Như Gia, bí danh Sỹ.

DƯƠNG TUẤN KIỆT
;
.
.
.
.
.